Ngành y tế Tp Hồ Chí Minh hướng dẫn toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà

10:19' - 20/08/2021
BNEWS Theo Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 bùng phát với nhiều trường hợp phải chữa trị ở nhà, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân có thể sử dụng toa thuốc dưới đây theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cụ thể, toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà (dành cho người lớn từ 18 tuổi) bao gồm các loại thuốc chính:

1. Thuốc kháng vi rút Molnupiravir
Thuốc Molnupiravir, do các chuyên gia của Merk và Rigibel nghiên cứu và phát triển, đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân COVID-19. Sắp tới, TP Hồ Chí Minh sẽ cập nhật hướng dẫn sử dụng loại thuốc này khi được Bộ Y tế cấp thuốc.
2. Paracetamol 500mg
Uống 1 viên khi sốt trên 38 độ C, có thể lặp lại mỗi 4 giờ đến 6 giờ nếu vẫn còn sốt.
3. Các loại vitamin (đa sinh tố, vitamin C)
Uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên.
Nếu người dân có cảm giác khó thở hoặc đo Sp02, dưới 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hỗ trợ, có thể uống thêm các thuốc sau:
4. Dexamethasone 0,5mg
Uống ngày 1 lần: sáng 12 viên (sau khi ăn) hoặc Methylprednisolone 16mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên (sau khi ăn) hoặc Prednisolone 5mg: uống ngày 1 lần: sáng 8 viên (sau khi ăn).
5. Rivaroxaban 10mg
Uống ngày 1 lần: sáng 1 viên hoặc Apixaban 2,5 mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên hoặc Dabigatran 110 mg: uống ngày 2 lần: sáng 1 viên, chiều 1 viên.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý, toa thuốc này chỉ sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng thuốc số 4 và thuốc số 5 không sử dụng trong các trường hợp sau: phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh sau: viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu, các bệnh lý dễ gây chảy máu.
Bên cạnh đó, người dân có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe.
Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này. Khi cần tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc, người dân vui lòng liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài “1022” (bấm số “3” hoặc số “4”)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục