Lạm phát "bào mòn" khẩu phần của người tiêu dùng Pháp
Theo dữ liệu từ Cơ quan thống kê INSEE của Pháp, chi phí hộ gia đình dành cho thực phẩm (đã điều chỉnh theo lạm phát) giảm kỷ lục 10% trong tháng 4, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.
Điều này xảy ra sau khi giá thực phẩm tại Pháp tăng kỷ lục gần 16% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ lạm phát giảm nhẹ trong tháng 5 nhưng vẫn ở mức 14%.
Ngày càng nhiều người Pháp phải thay đổi thói quen mua sắm vì nỗi lo lạm phát. Theo kết quả khảo sát được hãng Elabe thực hiện từ 9-10/5 cho thấy cứ 10 người tiêu dùng Pháp thì có 8 người cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm trong những tháng gần đây để thích ứng với tình trạng giá cả leo thang.
Khoảng 55% cho biết đã dừng mua một số sản phẩm cụ thể và 44% cho biết đã chuyển sang mua các sản phẩm rẻ hơn, cắt khẩu phần thịt và cá.
Giá thực phẩm tăng sau khi hồi tháng 3 vừa qua, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã nhất trí trong cuộc họp thường niên về việc nâng giá hàng hóa trung bình 10% trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào và lương tăng./.
- Từ khóa :
- lạm phát
- pháp
- kinh tế pháp
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn
17:14' - 01/06/2023
Số doanh nghiệp thành lập mới đang trong xu hướng giảm, trong khi số đơn vị rút lui khỏi thị trường lại gia tăng, thể hiện sự trầm lắng trong hoạt động khởi nghiệp nói chung.
-
Công nghệ
Doanh nghiệp Việt đột phá với giải pháp số trong tra cứu quy hoạch
16:28' - 01/06/2023
Chủ tịch Hội đồng quản trị Meey Land cho rằng Meey Map có ý nghĩa rất lớn đối với cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước, doanh nghiệp và cả các cá nhân có nhu cầu mua, bán nhà ở, đầu tư BĐS nhỏ lẻ.
-
DN cần biết
Giải pháp nào giảm ùn ứ, thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu?
15:13' - 01/06/2023
Tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu đã tương đối ổn định, số lượng xe chờ thông quan bắt đầu giảm. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thông quan tại cửa khẩu để thông tin kịp thời tới địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.
-
Thị trường
Australia hoàn tất đánh giá rủi ro, mở cửa chính ngạch cho bưởi tươi Việt Nam
09:19' - 08/05/2025
Australia đã ban hành báo cáo cuối cùng yêu cầu an toàn sinh học đối với quả bưởi tươi nhập khẩu từ Việt Nam, góp phần mở thêm thị trường cho trái bưởi Việt Nam ra thế giới.
-
Thị trường
Giá gạo của Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
22:01' - 07/05/2025
Chính phủ Nhật Bản ngày 7/5 cho biết, giá gạo trung bình tại nước này đã tăng lên mức kỷ lục 4.233 yen (khoảng 30 USD)/5kg, cao hơn gấp đôi so với một năm trước.
-
Thị trường
Xuất khẩu chính ngạch hơn 7 tấn đường hoa dừa hữu cơ đầu tiên sang Mỹ
21:24' - 07/05/2025
Ngày 7/5, sản phẩm OCOP 5 sao đường hoa dừa hữu cơ của tỉnh Trà Vinh đã xuất khẩu chính ngạch đơn hàng đầu tiên hơn 7 tấn sang thị trường Mỹ.
-
Thị trường
Đồng loạt kiểm tra quán kinh doanh lòng xe điếu ở Tp Hồ Chí Minh
21:10' - 07/05/2025
Chiều 7/5, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quân kiểm tra hàng loạt các địa điểm kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm hè
17:23' - 07/05/2025
Từ ngày 07/05 đến 20/05/2025, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Nắng chạm đỉnh, giá chạm đáy” giảm giá đến 50% các sản phẩm giải nhiệt mùa hè.
-
Thị trường
Giá lúa, gạo đi ngang: Tín hiệu gì cho thị trường nông sản?
18:25' - 04/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua ổn định, giao dịch trầm lắng do các kho nghỉ lễ.
-
Thị trường
Tp Hồ Chí Minh - Điểm đến tìm “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách
13:01' - 04/05/2025
Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi khởi nguồn cảm hứng và tìm kiếm hành trình mang “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.