Lạm phát "bào mòn" khẩu phần của người tiêu dùng Pháp
Theo dữ liệu từ Cơ quan thống kê INSEE của Pháp, chi phí hộ gia đình dành cho thực phẩm (đã điều chỉnh theo lạm phát) giảm kỷ lục 10% trong tháng 4, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.
Điều này xảy ra sau khi giá thực phẩm tại Pháp tăng kỷ lục gần 16% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ lạm phát giảm nhẹ trong tháng 5 nhưng vẫn ở mức 14%.
Ngày càng nhiều người Pháp phải thay đổi thói quen mua sắm vì nỗi lo lạm phát. Theo kết quả khảo sát được hãng Elabe thực hiện từ 9-10/5 cho thấy cứ 10 người tiêu dùng Pháp thì có 8 người cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm trong những tháng gần đây để thích ứng với tình trạng giá cả leo thang.
Khoảng 55% cho biết đã dừng mua một số sản phẩm cụ thể và 44% cho biết đã chuyển sang mua các sản phẩm rẻ hơn, cắt khẩu phần thịt và cá.
Giá thực phẩm tăng sau khi hồi tháng 3 vừa qua, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã nhất trí trong cuộc họp thường niên về việc nâng giá hàng hóa trung bình 10% trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào và lương tăng./.
- Từ khóa :
- lạm phát
- pháp
- kinh tế pháp
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn
17:14' - 01/06/2023
Số doanh nghiệp thành lập mới đang trong xu hướng giảm, trong khi số đơn vị rút lui khỏi thị trường lại gia tăng, thể hiện sự trầm lắng trong hoạt động khởi nghiệp nói chung.
-
Công nghệ
Doanh nghiệp Việt đột phá với giải pháp số trong tra cứu quy hoạch
16:28' - 01/06/2023
Chủ tịch Hội đồng quản trị Meey Land cho rằng Meey Map có ý nghĩa rất lớn đối với cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước, doanh nghiệp và cả các cá nhân có nhu cầu mua, bán nhà ở, đầu tư BĐS nhỏ lẻ.
-
DN cần biết
Giải pháp nào giảm ùn ứ, thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu?
15:13' - 01/06/2023
Tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu đã tương đối ổn định, số lượng xe chờ thông quan bắt đầu giảm. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thông quan tại cửa khẩu để thông tin kịp thời tới địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.