Lạm phát của Thái Lan ở mức thấp nhất trong ASEAN

08:09' - 08/08/2023
BNEWS Tỷ lệ lạm phát của Thái Lan là thấp nhất trong các nước ASEAN, dự kiến sẽ dao động trong khoảng từ 1% đến 2%.
Theo Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Poonpong Naiyanapakorn, tỷ lệ lạm phát của Thái Lan là thấp nhất trong số 7 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công bố mức lạm phát trong năm nay, với lạm phát cả năm dự kiến sẽ dao động trong khoảng từ 1% đến 2%.

 
Dựa trên thông tin từ tháng 6, ông Poonpong cho biết tỷ lệ lạm phát thấp của Thái Lan phù hợp với lạm phát toàn cầu đang giảm đều và thấp nhất so với Lào, Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tương đương 107,82, so với cùng kỳ năm trước là 107,41, khiến tốc độ tăng chỉ 0,38% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ lạm phát thấp là do giá lương thực, thực phẩm như thịt lợn giảm liên tục 3 tháng và giá năng lượng giảm 5 tháng liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá nhóm hàng ăn và đồ uống có cồn tháng 7/2023 tăng bình quân 1,49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá của các nông sản như trứng, chôm chôm, rau, chanh, gừng và cà chua vẫn ở mức cao do sản lượng thấp do thay đổi khí hậu.

Giá nhóm hàng phi thực phẩm như đồ điện gia dụng, may mặc, máy thu hình (TV), máy giặt, điện thoại di động, khẩu trang vệ sinh… giảm 0,38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá điện, giá gas đun nấu, giá vé giao thông công cộng và các dịch vụ cá nhân như cắt tóc, làm tóc tháng 7 đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ông Poonpong cho biết tỷ lệ lạm phát cơ bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng, đã tăng 0,86% so với cùng kỳ năm ngoái và điều này đã tiếp diễn kể từ đầu năm nay. Tỷ lệ lạm phát trong 7 tháng đầu năm nay tăng 2,19% so với cùng kỳ năm ngoái, nằm trong phạm vi do Văn phòng Chính sách Tài khóa quy định.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm 0,01% so với tháng trước, do giá thực phẩm và đồ uống không cồn giảm. Tuy nhiên, giá của các sản phẩm phi hàng hoá tăng 0,42% so với tháng trước.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 7 giảm xuống 53,3 từ 56,1 trong tháng 6, cho thấy mức giảm liên tục trong 8 tháng liên tiếp do những bất ổn chính trị và giá xăng dầu tăng. Tuy nhiên, ông Poonpong nói rằng người dân Thái Lan nói chung vẫn tin tưởng vào sức mạnh của nền kinh tế nước nhà nhờ kinh tế và du lịch tiếp tục phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục