Làm sao để bảo vệ “dấu chân kỹ thuật số” trong ngành hàng không?
Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19.
Sau một năm 2020 đáng quên, ngành hàng không đã rục rịch tái khởi động và nhiều người đang háo hức trở lại các sân bay nhờ những nỗ lực đẩy mạnh tiêm vaccine trên toàn cầu.
Tạm gác lại nỗi lo về đại dịch còn diễn biến phức tạp và chỉ nhìn về tương lai khi hoạt động bay quốc tế phục hồi: Sẽ có rất nhiều điều thay đổi với ngành hàng không trong một thế giới hậu COVID-19.Một yếu tố được chú ý hàng đầu trong thời điểm này là những rủi ro về bảo mật dữ liệu liên quan đến việc đi lại, khi hành khách sẽ cần thêm nhiều giấy tờ, thông tin cho việc di chuyển trong giai đoạn hậu đại dịch. Đó là vì sao hành khách cần chú ý tới “dấu chân kỹ thuật số” (digital footprint) của mình.
* Dòng chảy dữ liệu ngày một lớn Ngay từ trước đại dịch, hoạt động bay đã có mối liên hệ chặt chẽ với các vấn đề về bảo mật dữ liệu. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn an ninh mạng Mine, trung bình khoảng 7 dịch vụ có thể dễ dàng truy cập dữ liệu của hành khách, bao gồm các hãng hàng không, dịch vụ cho thuê xe, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ giao thông công cộng, mạng Wi-Fi nội bộ... Giờ đây, khi các cơ quan chức năng ban hành thêm những hướng dẫn liên quan tới đại dịch, con số trên có thể sẽ còn tăng lên để bao gồm các cơ quan y tế và giám sát kiểm dịch. Ngoài các thông tin cá nhân và tình hình tài chính, hành khách cũng được yêu cầu cung cấp các dữ liệu về sức khỏe thông qua các ứng dụng trực tuyến và tài liệu số hóa. Liên minh châu Âu (EU) đã công bố thông tin mới liên quan đến Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của mình. Các quốc gia khác như Israel đã sử dụng các ứng dụng "Hộ chiếu COVID-19" để đảm bảo rằng du khách không gây rủi ro nhiễm bệnh cho cư dân. Các hãng hàng không cũng đang thử nghiệm các ứng dụng cho phép hành khách chia sẻ hồ sơ tiêm chủng, kết quả xét nghiệm COVID-19 và khai báo y tế. Nếu cách đây chỉ 2 năm, ý tưởng về việc chia sẻ thông tin sức khỏe với các công ty du lịch hoặc thậm chí các nhà hàng để đặt bàn sẽ khiến du khách phẫn nộ. Thì ngày nay, đa phần trong số đó đồng ý chia sẻ thông tin này.Cuộc khảo sát của công ty Mine cho thấy 91% du khách thoải mái khi sử dụng Hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số. Song 93% bày tỏ lo ngại về cách các loại thông tin này được lưu trữ và sử dụng khi số vụ tấn công mạng nhằm chiếm đoạt dữ liệu sức khỏe người dùng đang gia tăng.
*Những nỗi lo có cơ sở Những lo ngại liên quan đến việc giao dữ liệu cho các công ty hàng không không hề vô căn cứ khi ngành này đã có nhiều bê bối về vi phạm bảo mật dữ liệu. Ví dụ, British Airways bị Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) phạt khoản tiền kỷ lục 20 triệu bảng (khoảng 27,8 triệu USD) sau khi thông tin cá nhân của hơn 400.000 nhân viên và khách hàng đã bị rò rỉ. Hay mới đây vào tháng Năm, Air India cũng bị phạt khi để lộ dữ liệu nhạy cảm về 4,5 triệu khách hàng - bao gồm thông tin liên lạc, chi tiết thẻ tín dụng, hộ chiếu và thông tin chuyến bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không không phải là mối lo ngại duy nhất. Khi các nhà hàng và khách sạn địa phương có quyền truy cập vào thông tin chăm sóc sức khỏe của du khách, họ ít có khả năng triển khai những biện pháp bảo mật đủ mạnh so với các hãng hàng không. Điều này dẫn tới nguy cơ tạo ra những lỗ hổng lớn trong việc bảo mật dữ liệu khách hàng. *Tự bảo vệ trong thế giới hậu COVID-19 Trong một thế giới hậu đại dịch còn nhiều rủi ro, thay vì chờ đợi các hãng hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh dữ liệu, biện pháp hữu hiệu nhất dành cho các du khách nằm trong tay họ: học cách làm chủ dữ liệu của chính mình. Một khi hoạt động vận tải đường không được mở lại hoàn toàn, kỹ năng quản lý và duy trì quyền kiểm soát “dấu chân kỹ thuật số” sẽ quan trọng hơn bao giờ hết đối với các hành khách. Họ cần nhận thức được giá trị cũng như rủi ro mỗi khi cung cấp các thông tin cá nhân. Một số lời khuyên dành cho du khách sử dụng vận tải đường không trong tương lai: • Lựa chọn các doanh nghiệp quen thuộc, có độ đáng tin cậy thay vì những cái tên mới lạ. Tuy các thương hiệu lớn cũng có những vụ vi phạm, nhìn chung họ vẫn có các tiêu chuẩn bảo mật cao hơn. • Nếu thông tin được yêu cầu cung cấp mang tính nhạy cảm, hành khách cần chú ý xem liệu công ty có lịch sử bảo mật dữ liệu tốt không. • Nếu cần chia sẻ một số thông tin nhất định với một công ty, hành khách hãy xóa chúng ngay sau khi hoàn tất đăng ký hoặc khi kỳ nghỉ kết thúc. • Thường xuyên theo dõi các công ty có quyền truy cập vào dữ liệu của mình. Thế giới vẫn đang loay hoay điều chỉnh với những thay đổi sau đại dịch, và tin tặc luôn tìm cách tận dụng bất kỳ điểm yếu nào trong giai đoạn nhạy cảm. Đó là vì sao hành khách cần nâng cao cảnh giác và tỉnh táo về thông tin cá nhân hơn bao giờ hết./. H.Thủy (Tổng hợp) "Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kiểm soát dữ liệu cá nhân trong nền kinh tế số, dễ hay khó?
17:24' - 11/08/2021
Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho rằng, cần đánh giá đúng tầm quan trọng của việc giúp người tiêu dùng hiểu thấu đáo hơn về dữ liệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
OpenAI hé lộ khả năng bán dịch vụ hạ tầng AI trong tương lai
14:00'
OpenAI đang cân nhắc khả năng trong tương lai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khác tiếp cận những trung tâm dữ liệu và hạ tầng vật lý cần thiết cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
Chính quyền địa phương 2 cấp: Đội hình "Bình dân học vụ số" phát huy vai trò xung kích
07:30'
Trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2025, phong trào Bình dân học vụ số là một trong nhiều hoạt động trọng tâm, trọng điểm của chiến dịch.
-
Công nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh quảng bá điểm đến du lịch trên nền tảng số
13:30' - 20/08/2025
Từ nay đến hết năm 2025, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh quảng bá giá trị ẩm thực đặc sắc của Thành phố thông qua hợp tác với các nền tảng công nghệ.
-
Công nghệ
Chuyển hóa tiềm năng tài sản số thành giá trị kinh tế thực tiễn
07:30' - 20/08/2025
Các chuyên gia công nghệ nhận định tài sản số là tương lai của giao dịch và nền kinh tế kỹ thuật số.
-
Công nghệ
OpenAI ra mắt gói ChatGPT Go, giá chưa tới 5 USD/tháng
15:12' - 19/08/2025
Ngày 19/8, công ty OpenAI, “cha đẻ” của ChatGPT, đã ra mắt gói dịch vụ mới mang tên ChatGPT Go dành riêng cho thị trường Ấn Độ với mức phí 399 rupee (tương đương 4,57 USD) mỗi tháng.
-
Công nghệ
Tăng số hóa, chia sẻ dữ liệu để tối ưu dịch vụ công
15:00' - 19/08/2025
Sáng 18/8, Tổ Công tác triển khai Đề án 06, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với Đề án 06 tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ triển khai, thực hiện Đề án tại tỉnh.
-
Công nghệ
Các bãi đậu xe ngầm - mỏ vàng năng lượng sạch
07:30' - 19/08/2025
Nhiệt lượng được lưu trữ trong hệ thống cơ sở hạ tầng ngầm của thành phố New York, từ hàng trăm dặm đường hầm tàu điện ngầm đến các bãi đậu xe và trung tâm thương mại, là một mỏ vàng năng lượng sạch.
-
Công nghệ
Giải pháp để chuyển đổi số trong giáo dục Trung học phổ thông hiệu quả
13:30' - 18/08/2025
Mô hình hợp tác giữa các trường trung học phổ thông và các công ty công nghệ là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán thiếu trang thiết bị, thiếu môi trường thực hành hay thiếu chuyên gia hướng dẫn.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số y tế - “chất keo” liên kết tăng hiệu quả điều hành và phục vụ nhân dân
07:30' - 18/08/2025
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số.