Làn sóng đầu tư mới vào Mexico

08:27' - 21/06/2024
BNEWS Hội đồng Điều phối Kinh doanh Mexico (CCE) hôm 20/6 tuyên bố hàng chục doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch đầu tư tại Mexico với tổng số vốn lên tới 42 tỷ USD.

Hội đồng Điều phối Kinh doanh Mexico (CCE) hôm 20/6 tuyên bố hàng chục doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch đầu tư tại Mexico với tổng số vốn lên tới 42 tỷ USD, qua đó thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực quản lý kinh tế cũng như môi trường đầu tư hấp dẫn của chính quyền mới sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi đầu tháng Sáu này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại cuộc gặp Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum cùng ngày, Chủ tịch CCE Francisco Cervantes cho biết, trong số các doanh nghiệp cam kết đầu tư trên, các nhà đầu tư số vốn lớn nhất gồm Tập đoàn năng lượng Mexico Pacific với 15 tỷ USD, Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia Femsa với 9 tỷ USD, Tập đoàn năng lượng Iberdrola của Tây Ban Nha với 5 tỷ USD và Tập đoàn đa ngành Transcanada của Canada với 4,5 tỷ USD.

 

Bình luận về làn sóng đầu tư mới này, ông Cervantes khẳng định đây là kết quả của nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng không mệt mỏi của đảng Phòng trào Tái thiết quốc gia (Morena) cầm quyền trong suốt nhiệm kỳ 6 năm vừa qua của Tổng thống Lopez Obrado, trong khi đó Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum, người cùng là thành viên của Morena, được đánh giá là sẽ tiếp nối di sản tốt đẹp này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch CCE nêu rõ cộng đồng doanh nghiệp Mexico cũng như quốc tế đánh giá cao cương lĩnh tranh cử của bà Claudia Sheinbaum, trong đó bao gồm nhiều chính sách ưu đãi đầu tư mang tính bền vững cũng như đảm bảo một môi trường đầu tư ổn định và lâu dài.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum thông tin thêm về những chính sách mới liên quan đến thương mại – đầu tư mà chính quyền mới sẽ áp dụng trong thời gian tới, trong đó nêu bật tầm quan trọng của đầu tư về gần (near-shoring - doanh nghiệp sản xuất tại quốc gia nằm gần thị trường tiêu thụ) – làn sóng chủ lưu đang giúp Mexico thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong hai năm qua.

Tại sự kiện có sự tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp và công nghiệp hàng đầu như Phòng Công nghiệp Mexico (Concamin), Phòng Thương mại Mexico (Concanaco), bà Sheinbaum cho biết kinh tế Mexico đang vận động theo đúng quỹ đạo và sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đồng thời khẳng định chính quyền mới sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGY), nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này thu hút 20,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong quý I/2024 năm, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Năm ngoái quốc gia Bắc Mỹ này thu hút 36,5 tỷ vốn FDI, mức cao nhất trong lịch sử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục