Làn sóng đầu tư vào chứng chỉ ETF gây lo ngại "bong bóng" trên thị trường chứng khoán

19:53' - 14/08/2017
BNEWS Dòng vốn kỷ lục chảy vào các ETF từ đầu năm 2017 đến nay đang làm dấy lên mối quan ngại rằng xu hướng đầu tư này có thể góp phần khiến “bong bóng” trên thị trường chứng khoán Mỹ thêm “phình to”.

Thống kê của công ty tư vấn ETFGI có trụ sở tại London cho hay nhu cầu mua chứng chỉ của các quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) tăng mạnh trong năm nay, trong bối cảnh các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang đầu tư vào chứng chỉ quỹ đầu tư theo chỉ số vốn có chi phí thấp hơn.

ETF là một hình thức quỹ đầu tư theo chỉ số; danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng. Trong thời gian từ tháng 1-7/2017, các nhà đầu tư đã bơm 391 tỷ USD vào các ETF, vượt con số kỷ lục 390 tỷ USD của cả năm ngoái.

Các quỹ đầu tư theo chỉ số này đã thu hút gần 2.800 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh mới kể từ đầu năm 2008 đến nay. Trong khi đó, chỉ số

S&P 500 ngày 8/8 đã tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 267% kể từ sau khi chạm mức thấp hồi tháng 3/2009, khi khủng hoảng tài chính diễn ra.

Trước sự lên "ngôi" nhanh chóng của chứng chỉ các quỹ ETF, một số giám đốc quỹ đầu tư tên tuổi trên thế giới đã ra lời cảnh báo về tác động của các dòng vốn đầu tư vào chứng chỉ ETF (một dạng đầu tư kiểu thụ động với mục tiêu giảm thiểu chi phí giao dịch) đối với giá chứng khoán cũng như khả năng dẫn tới tình trạng khan tiền vào thời điểm thị trường biến động.

Paul Singer, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Elliott (Mỹ), cho rằng một số nhà đầu tư ảo tưởng rằng chỉ cần đơn giản giữ trái phiếu và cổ phiếu, khoanh tay và ngồi chờ là chiến lược đầu tư hoàn hảo.

Hiện tại, nhiều cơ quan quản lý lĩnh vực ngân hàng, tài chính đang kêu gọi việc tăng cường xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các quỹ ETF. Ngân hàng trung ương Ireland hồi tháng 5/2017 đã kêu gọi làm rõ việc sở hữu và định giá các quỹ ETF. Trong khi đó, Tổ chức quốc tế về các Ủy ban Chứng khoán hồi tháng trước đã tổ chức cuộc thảo luận kiểm tra những nguy cơ tiềm tàng của các quỹ ETF.

Tuy nhiên, chuyên gia Martin Small thuộc công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới BlackRock cho rằng mối quan ngại về các nguy cơ trên thị trường tài chính bắt nguồn tư các ETF là không có cơ sở.

Các chứng chỉ quỹ ETF có trị giá 17.000 tỷ USD, tương đương khoảng 10% giá trị vốn thị trường của các thị trường cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu. Điều này cho thấy khả năng ETF đẩy thị trường chứng khoán tăng lên là thiếu căn cứ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục