Lan tỏa những tấm gương, mô hình tiêu biểu ở quê hương Bác Hồ

15:32' - 18/05/2021
BNEWS Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản vô cùng quý báu của Đảng và dân tộc ta.

Đối với huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ, là trọng trách, là niềm tự hào thiêng liêng không chỉ của cấp ủy, tổ chức Đảng mà còn là của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân tùy theo điều kiện của mình đã chọn những việc làm phù hợp, góp phần làm tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

* Lan tỏa những tấm gương tiêu biểu

Thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Nam Đàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt.

Từ việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Kế hoạch toàn khóa, kế hoạch hàng năm của tập thể, cá nhân về thực hiện Chỉ thị 05, xác định khâu đột phá đến việc tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng.

Việc học tập, làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, phong trào sâu rộng, thấm sâu, lan tỏa trên hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên quê hương của Người, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ 3 kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Đại Lộc, xã Thượng Tân Lộc, ông Nguyễn Văn Bảy đã có nhiều thành tích trong công tác lãnh đạo xây dựng chi bộ vững mạnh, tạo mối đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân.

Là một đảng viên, Bí thư chi bộ vùng giáo toàn tòng, ông Bảy đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục đảng viên, nhân dân sống tốt đời, đẹp đạo; vừa chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa chăm lo cuộc sống tinh thần theo đúng giáo lý, giáo luật của giáo xứ.

Đồng thời, bằng sự gương mẫu của mình, ông Bảy đã luôn đi sâu, đi sát với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cả trong và ngoài xóm để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng, chia sẻ và giúp đỡ mọi người; động viên các gia đình cùng chung sức, chung lòng xây dựng xóm làng, xây dựng hệ thống chính trị tại đơn vị mình ngày càng vững mạnh, tạo tinh thần đoàn kết đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân.

Là người cao tuổi, bà Nguyễn Thị Lan Cảnh, xã Xuân Lâm đã trích từ tiền lương 200.000 đồng/tháng để giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; làm tốt công tác vận động giúp đỡ người bị ốm đau, hoạn nạn, gia đình khó khăn với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Bản thân và gia đình bà luôn có ý thức trong xây dựng Đảng, chính quyền và các hoạt động xã hội.

Bà Cảnh tâm niệm “Cho đi là nhận lại, chỉ cần được sẻ chia, còn sống, còn khỏe mạnh là còn giúp đỡ những hoàn cảnh vất vả, khó khăn”. Hành động, nghĩa cử của bà đã lan tỏa tấm lòng nhân ái, việc làm thiện nguyện đến với mọi người.

Thực hiện lời Bác căn dặn "Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Nguyễn Thị Hương – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nam Cát, luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến bởi lối sống giản dị, khiêm tốn, chân tình. Đặc biệt, trong công tác quản lý phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng Trạm Y tế của địa phương đã góp phần đáng kể trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao tại đây.

Bên cạnh những cách học và làm theo Bác của các cá nhân, còn có đóng góp của các tập thể tiêu biểu với những cách làm hay, trở thành điểm sáng, lá cờ đầu trong các phong trào của huyện Nam Đàn.

Xây dựng Kim Liên thành xã nông thôn mới kiểu mẫu là mong ước của Bác Hồ trong hai lần Người về thăm quê, xã Kim Liên đã xác định xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hoá gắn với du lịch.

Để thực hiện mục tiêu đó, xã đã chú trọng xây dựng cảnh quan nông thôn làm nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tăng cường trồng, duy trì cây xanh để giữ hồn cốt của làng quê, giảm thiểu tiêu cực của việc kiên cố, bê tông hóa giao thông.

“Chúng tôi cố gắng duy trì, phát triển không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng đảm bảo hiện đại nhưng giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống; đẩy mạnh, nhân rộng sản xuất gắn với “khu vườn mẫu” nhằm đảm bảo an toàn, thân thiện, từng bước ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người và môi trường nông thôn”, ông Nguyễn Quang Lộc, Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết.

Cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Nam Đàn đã tích cực học tập làm theo Bác gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; những việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn như: Biến phế liệu thành con giống, ống tiền tiết kiệm, tủ quần áo không đồng, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên… đã giúp cho nhiều trường hợp khó khăn từ nghèo đến thoát nghèo bền vững.

Với những phong trào, mô hình, cách làm thiết thực của các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần đóng góp hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

* Xác định khâu đột phá

Huyện Nam Đàn xác định nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thường xuyên, lâu dài, mà trọng tâm là “làm theo” nhằm tạo chuyển biến và hiệu quả cao hơn trên chính quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, gắn thực hiện Chỉ thị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đấu tranh ngăn chặn, đầy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ.

“Đảng bộ huyện Nam Đàn xác định cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu đến năm 2025. Trong đó, huyện xác định các nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thấm nhuần tư tưởng và đạo đức, di chúc thiêng liêng của Người. Bên cạnh đó, Nam Đàn xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện, xã, xóm đủ mạnh, có uy tín, năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng các mô hình, điển hình, nêu gương người tốt việc tốt trong thực hiện Chỉ thị 05. Từ đó, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt để việc học tập tư tưởng, đạo đức của Người được lan tỏa một cách sâu rộng trong đời sống nhân dân”, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa – Bí thư Huyện ủy Nam Đàn khẳng định.

Cùng với những giải pháp trên, huyện Nam Đàn còn đưa nội dung Chỉ thị 05 vào sinh hoạt định kỳ của các tổ chức; chọn nội dung sinh hoạt thiết thực với ngành, lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình, nhằm tạo được chuyển biến tích cực, rõ nét.

Hằng năm, cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch làm theo, lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực trong rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác, đạo đức công vụ; gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Huyện Nam Đàn còn thực hiện đồng bộ, rộng rãi việc treo ảnh Bác Hồ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc tại cơ quan đơn vị, khu dân cư, hộ gia đình; duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ chào cờ và giao ban đầu tuần để rà soát các công việc; đảm nhận chăm sóc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện.

Huyện tiếp tục tổ chức thực hiện có chất lượng các Hội nghị tiếp xúc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình dư luận cũng như những vướng mắc, tồn đọng, bất cập; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Đảng và trong nhân dân.

Huyện Nam Đàn cũng tập trung chỉ đạo xây dựng, bổ sung, hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh; xóm khối sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mỗi xã, thị trấn xây dựng được ít nhất 1 xóm, khối kiểu mẫu. Theo đó phân công cho các đồng chí trong cấp ủy và tập thể liên quan phụ trách và tập trung chỉ đạo thực hiện thành công để nhân rộng trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục