Lạng Sơn linh hoạt mô hình thông quan mới

20:14' - 24/02/2022
BNEWS Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phương tiện chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ dừng đỗ tại bến bãi cố định gần đường biên giới; bến bãi này nằm trên lãnh thổ Việt Nam có hàng rào bao quanh cách ly.
Theo Ban quản lý kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, sau nhiều cuộc hội đàm trực tuyến với Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường (Trung Quốc) để thống nhất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, bước đầu hai bên đã cơ bản thống nhất thực hiện các phương thức mô hình thông quan mới theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng cửa khẩu và yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tại Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) hai bên đã trao đổi thống nhất triển khai thí điểm từ ngày 23/2 thực hiện thông quan theo phương thức lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc sau đó cắt container để lại bến bãi phía Trung Quốc, đầu kéo phía Trung Quốc nối container và vận chuyển đi kiểm hóa, giao hàng sau đó kéo container rỗng về địa điểm ban đầu.

Đầu kéo của Việt Nam sau khi cắt container sẽ kéo container hàng hoặc container rỗng về nước; quá trình lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ niêm phong buồng lái và lái xe phải đeo khẩu trang, mặc quẩn áo bảo hộ và đi theo tuyến đường cố định.

Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30-40 container hàng sang Trung Quốc; năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 150-200 xe/ngày. Trong ngày 23/2 đã thí điểm mô hình này được 10 xe.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phương tiện chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ dừng đỗ tại khu vực bến bãi cố định gần đường biên giới; bến bãi này nằm trên lãnh thổ Việt Nam có hàng rào bao quanh cách ly khu vực bên ngoài, có hệ thống camera để hai bên cùng giám sát, thực hiện cắt container, cẩu container để lại bãi chờ.

Sau đó lái xe và các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, chỉ để công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân vận hành cần cẩu phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và ở trong buồng lái đã được niêm phong; sau đó y tế bên phía Việt Nam sẽ khử khuẩn làm sạch.

Khi y tế phía Việt Nam khử khuẩn xong, phía Trung Quốc bố trí xe đầu kéo đưa hàng sang Trung Quốc để giao hàng. Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện trả lại container rỗng tại địa điểm đã được chỉ định bên phía Việt Nam.

Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30-40 container hàng sang Trung Quốc; năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 120-150 xe/ngày. Phương án này 02 bên thống nhất áp dụng từ ngày 1/3/2022.

Ngoài việc đổi mới phương thức giao nhận hàng hóa, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để xây dựng khu vực cửa khẩu "an toàn với COVID-19"; tiếp tục triển khai thiết lập “vùng đệm” tại Khu trung chuyển hàng hóa (đối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị) và Khu phi thuế quan (đối với cửa khẩu Tân Thanh) nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa.

Cùng với đó các lực lượng chức năng phối hợp điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”; thực hiện kiểm soát toàn bộ người ra, vào khu vực cửa khẩu phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 trong thời gian 72 giờ; test COVID-19 định kỳ cho các lực lượng chức năng, các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu trong cửa khẩu.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ, giảm bớt khó khăn, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá như giảm giá dịch vụ xe ra vào bến bãi và hỗ trợ tối đa các điều kiện sinh hoạt cho lái xe; điều trị miễn phí cho lái xe đường dài bị nhiễm COVID-19.../.

>>Hợp tác xây dựng quy trình xuất khẩu an toàn và vùng xanh tại cửa khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục