Lãnh đạo Đức, Nga lên tiếng về việc can thiệp bầu cử

08:22' - 03/05/2017
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Ngày 2/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi, Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà không phải là người hay lo lắng và sẽ tranh cử "dựa trên những nền tảng chắc chắn".

Thủ tướng Đức thừa nhận tội phạm trong không gian mạng là một thách thức quốc tế song bày tỏ tin tưởng rằng cuộc bầu cử ở Đức sắp tới sẽ không bị ảnh hưởng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: EPA/TTXVN

Thủ tướng Merkel cũng tuyên bố Đức không nhận thấy nguy cơ can thiệp bằng hình thức tấn công mạng trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga vào tháng 9 tới.

Về phần mình, Tổng thống Putin nói rằng các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái chỉ dựa trên những tin đồn và Moskva không muốn các thế lực nước ngoài can thiệp vào nền chính trị Nga.

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ Moskva "không bao giờ" can thiệp vào đời sống chính trị và các tiến trình chính trị của nước khác và theo đó cũng mong muốn không ai can thiệp vào đời sống chính trị của Moskva.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Merkel đến Nga kể từ khi cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine nổ ra và sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào LB Nga hồi năm 2014.

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các thỏa thuận Minsk cần phải được tuân thủ. Bên cạnh đó, bà Merkel cũng ủng hộ lệnh ngừng bắn tại Syria và mở rộng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu với báo giới ngày 2/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Vladimir Dzhabarov cho rằng chuyến thăm Nga của Thủ tướng Angela Merkel là một phần chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo này.

Theo ông Dzhabarov, "bà Merkel đang tính toán chiến dịch tranh cử của mình và muốn chứng tỏ rằng có cơ hội khôi phục hợp tác với Nga, trong đó có lĩnh vực chống khủng bố. Bà Merkel hiểu rằng chính sách đối đầu với Nga sẽ không ghi được điểm, và việc hù dọa cử tri phương Tây về 'mối đe dọa Nga' không còn phát huy tác dụng nữa".

Ông Dzhabarov cũng nhấn mạnh tới xu hướng ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga đang ngày một gia tăng ở phương Tây và dự báo nếu tái cử trong cuộc bầu cử sắp tới, bà Merkel sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với Moskva.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã quyết định hủy chuyến thăm Mỹ trong tuần này nhằm tập trung giải quyết vụ bắt giữ một quân nhân Đức với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết ưu tiên hàng đầu của Bộ trưởng von der Leyen là làm rõ trường hợp quân nhân bị bắt tại thị trấn Illkirch, gần Strasbourg, giáp biên giới khu vực Tây Nam nước Đức vào tuần trước. Người này thuộc biên chế lữ đoàn chung của quân đội Đức và Pháp, bị cáo buộc âm mưu thực hiện một vụ tấn công kiểu "con sói đơn độc".

Theo kế hoạch, bà Von der Leyen sẽ đến New York và Washington vào ngày các 3-4/5 để gặp các quan chức của Liên hợp quốc và người đồng cấp Mỹ James Mattis./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục