Lãnh đạo Mỹ-Trung điện đàm về vấn đề thương mại và quan hệ song phương

08:14' - 21/12/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về vấn đề thương mại và các vấn đề khác trong quan hệ song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về vấn đề thương mại và các vấn đề khác trong quan hệ song phương.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “giai đoạn 1” mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh hai bên sẽ nỗ lực ký kết trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: “thỏa thuận thương mại và kinh tế giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc là một điều tốt đẹp đối với cả hai bên cũng như toàn thế giới.

Các thị trường Mỹ, Trung Quốc và thế giới đã phản ứng rất tích cực với thông tin này. Mỹ sẵn sàng duy trì kênh liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc, nỗ lực ký kết và thực thi thỏa thuận càng nhanh càng tốt”.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông đã có một cuộc điện đàm vào ngày 20/12 với Tổng thống Trump liên quan đến thỏa thuận thương mại. Trong khi đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh hai bên đã có “một cuộc thảo luận rất tốt”, rằng Trung Quốc đã bắt đầu thu mua “trên quy mô lớn” nông sản Mỹ và việc ký kết một thỏa thuận chính thức đang được sắp xếp.

Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận giới hạn này. Hồi tuần trước, hai nước đã thông báo rằng họ đã nhất trí về mặt văn bản đối với thỏa thuận bao gồm nới lỏng việc áp thuế và tăng thu mua nông sản.

Ngoài thỏa thuận thương mại, ông Tập Cận Bình cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về sự can dự mới đây của Mỹ vào tình hình Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng, đồng thời lưu ý rằng các động thái của Mỹ “can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc, gây phương hại tới các lợi ích của Trung Quốc, và không có lợi cho hợp tác và tin tưởng lẫn nhau”.

Ông Tập Cận Bình cho biết ông sẵn sàng tiếp tục duy trì liên hệ với với Tổng thống Trump nhằm “trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế, cũng như cùng nhau thúc đẩy quan hệ Mỹ-Trung dựa trên cơ sở phối hợp, hợp tác và ổn định”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục