Lao Bảo vẫn “nóng” về buôn lậu

09:11' - 27/08/2015
BNEWS Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trong tỉnh Quảng Trị đã phát hiện bắt giữ hơn 32.000 sản phẩm mỹ phẩm.

Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) được hình thành với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích và hỗ trợ sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở huyện miền núi Hướng Hóa.

Tuy nhiên, khu kinh tế này lại trở thành địa bàn “nóng” về buôn lậu và gian lận thương mại. Mặc dù, các lực lượng chức năng đã chủ động kiên quyết đấu tranh, nhưng các thủ đoạn, mánh khóe của giới buôn lậu ngày càng tinh vi hơn.

Lực lượng chức năng thu lượng lớn mỹ phẩm không hóa đơn chứng từ hợp lệ. Ảnh: Đức Duy/TTXVN
Ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, trước đây, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được nhập vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo có số lượng ít, không đáng kể.

Nhưng kể từ ngày 1/10/2014, Thông tư 109/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về việc dừng miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho nhóm 17 mặt hàng nội địa khi xuất vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo có hiệu lực, thì mặt hàng mỹ phẩm nhập vào khu này tăng đột biến.

Lý do là mỹ phẩm không thuộc danh mục 17 mặt hàng nói trên, tức là mỹ phẩm vẫn được hoàn thuế 10% khi đưa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Ngoài việc nhập chính ngạch để hưởng hoàn thuế 10% thì mỹ phẩm cũng được giới buôn lậu tìm cách đưa về nội địa tiêu thụ. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng trong tỉnh Quảng Trị đã phát hiện bắt giữ hơn 32.000 ống/hộp/chai mỹ phẩm.

Ông Lê Minh Thành, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị) cho hay, việc vây bắt hàng mỹ phẩm không hề đơn giản bởi mỹ phẩm là hàng khó đưa ra dấu hiệu nghi vấn. Mặt khác mỹ phẩm có khối lượng nhỏ nhưng giá trị lại lớn.

Một thỏi son nhỏ bằng ngón tay nhưng có giá vài trăm ngàn đồng hay cả triệu đồng nên rất dễ dàng mang vác, luồn qua các đội kiểm soát hoặc thậm chí “hiên ngang” qua cổng B vì có thể bỏ trong các ba lô, túi xách. Do đó, công tác phát hiện, kiểm tra đối với mỹ phẩm nhập lậu là rất khó khăn, nếu không có lực lượng “trinh sát vòng trong” bám sát địa bàn, thu thập chuẩn xác thông tin.

Trong khi hoạt động buôn lậu các mặt hàng nhập ngoại như các loại mỹ phẩm có xuất xứ từ Thái Lan đang tràn vào nội địa nước ta qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì sau khi Thông tư 109 Bộ Tài Chính không cho miễn thuế VAT đối với danh mục 17 mặt hàng có hiệu lực, giới buôn lậu lại lợi dụng tìm ra các mặt hàng khác để được hưởng 10% hoàn thuế GTGT khi nhập vào khu kinh tế như xúc xích, phụ tùng máy cưa, thức ăn gia súc...

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khám bắt và xử lý hàng trăm vụ vận chuyển hàng hóa nhập khẩu trái phép, vi phạm chính sách thủ tục hải quan của các mặt hàng mới kể trên nhập lậu vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Ông Hoàng Bá Linh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (cổng B) cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng hải quan đã xử lý 218 vụ, trị giá trên 2,2 tỷ đồng; tiền phạt 232 triệu đồng.

Những mánh khóe buôn lậu và gian lận thuế GTGT của các đối tượng thuộc Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đã và đang diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, một số loại hàng hóa mới không nằm trong danh mục cắt giảm thuế GTGT như: mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, máy cưa xích, điện gia dụng, điện tử, điện lạnh, khóa từ… đã nhập vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo tăng một cách đột biến. Và từ đây lại tái diễn hiện tượng lợi dụng chính sách để gian lận thuế VAT.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo từ đầu năm đến nay, các mặt hàng trọng điểm trên được nhập vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo có giá trị lên tới trên 550 tỷ đồng, qua đó số tiền 10% mà các doanh nghiệp được hoàn thuế là không hề nhỏ. Nhưng vấn đề đáng quan tâm ở đây là xảy ra tình trạng các mặt hàng này được xé nhỏ để đưa về nội địa tiêu thụ.

Trong tháng 7/2015, Đội kiểm soát Hải quan Quảng Trị bắt giữ lô hàng 32 chiếc ti vi LG sản xuất tại Việt Nam, sau khi làm thủ tục nhập vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo để hưởng thuế GTGT, doanh nghiệp đã thuê các đối tượng gùi cõng qua 2 cánh gà cổng B đưa về nội địa để tiêu thụ.

Với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, từ đầu năm 2015 đến nay, lượng hàng bách hóa tổng hợp được xuất đi khoảng 25,4 triệu USD. Một số mặt hàng thực phẩm như yến sào, sữa Pediasure, Ensure... sau khi làm thủ tục xuất khẩu để hưởng hoàn thuế GTGT, các đối tượng đã thuê cư dân 2 bên biên giới vận chuyển quay vòng về.

Đại úy Trần Bình Quy, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện một số ít doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế GTGT nên đã tham mưu cho chỉ huy, phối hợp với hải quan, công an tỉnh đấu tranh với các doanh nghiệp trong nội địa, có nghi vấn hoạt động gian lận thương mại. Những mánh khóe buôn lậu và gian lận thuế GTGT của các đối tượng đang diễn biến hết sức phức tạp đòi hỏi các ngành chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn.

Ngày 15/7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hữu Dũng đã ký công văn 2712/UBND-TM về việc phát động mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Theo đó, đợt cao điểm đấu tranh bắt đầu từ ngày 15/7 đến 15/10/2015 với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng, ban ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm mang lại nhưng hiệu quả tích cực.

Với những giải pháp quyết liệt, hy vọng "trận chiến" đối với hàng lậu trên địa bàn Quảng Trị sẽ mang lại những hiệu quả tích cực hơn./.

Trần Tĩnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục