Lào Cai phát hiện 21 trường hợp sốt qua máy soi thân nhiệt tại cửa khẩu

07:49' - 31/01/2020
BNEWS Đến ngày 30/1, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện 21 trường hợp sốt qua máy soi thân nhiệt (9 người Trung Quốc, 1 người Thái Lan và 11 người Việt Nam).
Cửa khẩu đường bộ Quốc tế số II Kim Thành. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN  

Tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức chiều 30/1, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng phải quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. 

Theo đó, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương: Phải kiểm soát, theo dõi và có báo cáo kịp thời nếu phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh phát sinh; các ngành chức năng có phương án phối hợp cụ thể ngay sau khi phát hiện trường hợp có thân nhiệt cao tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; áp dụng tờ khai y tế cho tất cả các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu từ ngày 25/1; các huyện, thành phố có đường biên giới với Trung Quốc phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu phụ, các lối mòn hạn chế người qua lại, thăm thân.

Cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế mua bổ sung 2 máy soi thân nhiệt kiểm soát người xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai và đã hoàn thành trong ngày 29/1.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cũng đã trực tiếp ra cửa khẩu Quốc tế Lào Cai kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, địa phương đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, thường xuyên liên lạc, trao đổi với phía Trung Quốc trong công tác phối hợp nhằm tăng cường hiệu quả kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona; trang bị bổ sung hệ thống đo thân nhiệt từ xa, bổ sung máy phun khử trùng đáp ứng nhu cầu kiểm soát dịch bệnh; chỉ đạo ngành Y tế thực hiện nghiêm quy trình cách ly, điều trị trường hợp nghi ngờ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đã tặng 20.000 khẩu trang y tế cho tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đã có chỉ đạo các địa phương giám sát chặt chẽ số lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm thuê và đã về ăn Tết tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại một số địa phương có số lao động đi làm thuê bên trung Quốc về nhiều như Si Ma Cai hơn 2.000 người, Mường Khương hơn 1.000 người…,  bên cạnh việc giám sát, theo dõi chặt chẽ,  chính quyền địa phương đã tăng cường vận động, tuyên truyền bà con tạm thời chưa trở lại Trung Quốc để làm thuê.

Ngoài ra, ngành Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đang tạm thời ngừng việc làm thủ tục cho người lao động đăng ký đi làm thuê bên Trung Quốc cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, toàn bộ hành khách trước khi nhập cảnh được hướng dẫn sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch SDS HAND RUB ngay từ đầu cầu và tại bàn kê khai tờ khai y tế; áp dụng khai báo y tế cho tất cả hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc; kiểm tra, giám sát chặt chẽ 100% hành khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa; phát tờ rơi khuyến cáo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và phun khử trùng môi trường tại khu vực cửa khẩu.
Đến ngày 30/1, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện 21 trường hợp sốt qua máy soi thân nhiệt (9 người Trung Quốc, 1 người Thái Lan và 11 người Việt Nam).

9 người Trung Quốc và 1 người Thái Lan đã gửi trả về Trung Quốc theo thỏa thuận đã được 2 bên cam kết.

Với 11 trường hợp người Việt Nam bị sốt đã được cách ly, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh (trong đó đã có kết quả xét nghiệm 1 trường hợp âm tính với virus Corona)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục