Lào Cai tổng kiểm tra, rà soát hạng mục xây dựng các trường học trên địa bàn

14:31' - 08/09/2020
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền các địa phương tổng kiểm tra, rà soát các hạng mục xây dựng của các trường học không đảm bảo an toàn.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn đổ cổng trường làm 3 học sinh tử vong tại huyện Văn Bàn chiều qua (7/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền các địa phương khẩn trương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các hạng mục xây dựng của các Trường học (cổng trường, kè, hàng rào, nhà tạm,...) không đảm bảo an toàn. 

Đặc biệt, quan tâm đến các hạng mục được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa, các hạng mục xây dựng không có hồ sơ thiết kế, không có thẩm định thiết kế. Tổng hợp các công trình không đảm bảo chất lượng, sai thiết kế báo cáo lãnh đạo tỉnh trước ngày 15/9 để có phương án xử lý sớm. Các trường phải nghiêm cấm việc học sinh đu bám tại cổng trường, có phương án khoanh vùng bảo vệ, hạn chế qua lại đối với các hạng mục có nguy cơ mất an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo lãnh đạo các địa phương có trách nhiệm tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng, an toàn trong khai thác sử dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn xã hội hóa trên địa bàn, chỉ cho phép tiếp tục sử dụng đối với các công trình đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn trong sử dụng. Tổ chức gia cố, sửa chữa để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục sử dụng, kiên quyết tháo dỡ các công trình không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn.

Tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, đánh giá chất lượng thi công thực tế, có phương án bổ sung thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình; giám sát thi công và đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng khi công trình trình đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn.   

Để đảm bảo các công trình xây mới đảm bảo đúng chất thiết kế, đạt chất chất lượng tốt, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương có trách nhiệm kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư công trình bắt buộc phải thực hiện việc lập hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, tiến hành thẩm định và phê duyệt trước khi triển khai thi công xây dựng công trình. Căn cứ vào quy mô, cấp công trình các cơ quan chuyên môn về xây dựng các cấp có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thiết kế theo đề nghị của chủ đầu tư, làm căn cứ tổ chức thi công.

Các ngành liên quan cũng được chỉ đạo phải thường xuyên đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan đơn vị tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý sử dụng đối với các công trình phục vụ cộng đồng, nhất là các công trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng.

Như tin TTXVN đã đưa, trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 7/9, cổng Phân hiệu Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) bất ngờ bị sập, khiến ba học sinh mầm non và tiểu học tử vong tại chỗ và 3 học sinh khác bị thương.

Theo thông tin phản ánh của người dân sống gần khu vực cổng trường, trước khi vào học buổi chiều, nhóm học sinh gồm 6 em chơi đùa nhau và kéo đu cổng trường, bất ngờ cổng trường bị đổ sập.

Hiện các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đang phối hợp cùng chính quyền địa phương và nhà trường điều tra rõ các nguyên nhân làm cổng trường bị đổ bất ngờ gây hậu quả nghiêm trọng để xử lý theo quy định của pháp luật./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục