Lập cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp để chống gian lận thương mại, hàng giả

17:29' - 02/08/2018
BNEWS Trong cơ sở dữ liệu này sẽ tập hợp hệ thống đầy đủ những thông tin như thời gian cấp phép, những giấy phép được cấp, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cơ quan này đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp để phòng chống gian lận thương mại, hàng giả.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, cơ sở dữ liệu được xây dựng bao gồm toàn bộ thông tin về doanh nghiệp. Trong cơ sở dữ liệu này sẽ tập hợp hệ thống đầy đủ những thông tin như thời gian cấp phép, những giấy phép được cấp, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu còn lưu thông tin về doanh nghiệp vi phạm pháp luật Việt Nam, bị xử phạt các lỗi, mỗi lỗi bao nhiêu lần. Khi có cơ sở dữ liệu, các cơ quan chức năng ở Đồng Nai có thể sử dụng chung, nắm được đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp gian dối trong sản xuất, kinh doanh; qua đó ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả.

Theo Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Đồng Nai (Ban chỉ đạo 389 Đồng Nai), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Đồng Nai diễn biến phức tạp, tinh vi. Việc phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi này còn gặp nhiều khó khăn.

Các cơ sở sở sản xuất hàng gian, hàng giả thường có quy mô nhỏ, khi ngành chức năng tiến hành kiểm tra, cơ sở nhanh chóng di chuyển địa điểm. Bên cạnh đó, hiện thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh rất đơn giản, thông thoáng, lợi dụng điều này, nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp sau khi bị phát hiện, xử lý vì buôn bán, sản xuất hàng giả đã thay đổi tư cách pháp nhân mới để tiếp tục hoạt động.

Thống kê của Ban chỉ đạo 389 Đồng Nai cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành chức năng Đồng Nai đã phát hiện hơn 2.100 vụ gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng; xử phạt hành chính, phạt bổ sung, truy thu thuế với số tiền hơn 350 tỷ đồng. Trong 7 tháng của năm 2018, Ban chỉ đạo 389 Đồng Nai đã chuyển cơ quan công an điều tra nhiều vụ gian lận thương mại, ngành chức năng đã có quyết định khởi tố hình sự 7 vụ với 9 đối tượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục