Lắp thiết bị lọc cặn dầu diezen giúp tàu cá tiết kiệm nhiên liệu

08:05' - 22/07/2022
BNEWS Giải pháp thiết bị lọc cặn dầu diezen trên tàu cá vào ứng dụng thực tế đã giúp máy móc tàu cá hoạt động trơn tru, ổn định hơn, không những thế, ngư dân còn tiết kiệm được khoảng hơn 10% lượng dầu.

Giải pháp thiết bị lọc cặn dầu diezen trên tàu cá vào ứng dụng thực tế của nhóm giảng viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu hợp tác cùng Công ty TNHH Hợp lực và Phát triển Việt đã giúp máy móc trên tàu cá hoạt động trơn tru, ổn định hơn, không những thế, ngư dân còn tiết kiệm được khoảng hơn 10% lượng dầu trong mỗi chuyến ra khơi đánh bắt.

 

Tiến sĩ Dương Chí Trung, giảng viên, Chủ nhiệm bộ môn Lọc Hóa Dầu, Trường Đại học Dầu Khí Việt Nam, người trực tiếp trong nhóm nghiên cứu giải pháp thiết bị xử lý lọc cặn dầu diezen trên tàu cá.

Thiết bị này sẽ xử lý các thành phần không mong muốn như cặn, nước, tạp chất... có trong dầu trước khi đến động cơ diesel. Điều này giúp cải thiện tuổi thọ động cơ trên tàu cá, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường do các thành phần độc hại trong khói thải động cơ.

Ngư dân Nguyễn Đình Ngọc, ngụ 28/4 đường Lương Văn Can, phường 2, thành phố Vũng Tàu hiện nay đang có 4 tàu cá đóng chất liệu composite làm nghề đánh bắt lưới rê. Cách đây gần 5 tháng, tàu cá của gia đình ông là những chiếc tàu đầu tiên được phía Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt chọn để lắp thử nghiệm thiết bị lọc cặn dầu diezen.

Ông Ngọc cho biết, với giá dầu năm 2021, mỗi chuyến ra khơi ông tiêu tốn khoảng 5.000 lít dầu trong thời gian đi biển 1 tháng, chi phí khoảng 90 triệu đồng. Nay do giá dầu tăng cao nên chi phí đã đội lên khoảng gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tàu cá của gia đình ông được lắp thiết bị lọc cặn dầu diezen đã giúp gia đình ông tiết kiệm được khoảng trên 10% lượng dầu/chuyến biển, tương đương với 500 lít dầu, quy ra khoảng 15 triệu đồng/chuyến/tàu.

Ban đầu khi được tiếp cận thiết bị này ông Ngọc chỉ kỳ vọng thiết bị sẽ giúp máy móc của tàu cá khi ra khơi sẽ hoạt động ổn định, trơn tru hơn, tuổi thọ của máy sẽ được kéo dài hơn, chứ ông không nghĩ tới sẽ tiết kiệm cho tàu cá một lượng dầu khá lớn như vậy.

Ngay khi đưa vào hoạt động và thấy được lợi ích của thiết bị, gia đình ông Ngọc đã quyết định lắp thiết bị này trên 3 tàu cá còn lại và hiện nay đã hoạt động được 4 chuyến biển, mỗi chuyến biển đã giúp gia đình ông tiết kiệm được khá lớn chi phí xăng dầu và bảo vệ rất tốt máy móc trên tàu cá.

Ông Ngọc chia sẻ, nhiều năm hành nghề đi biển, ông nhận thấy dầu diezen khi mua đã có một lượng cặn đáng kể trong mức cho phép. Tuy nhiên, khi ngư dân trữ hàng nghìn lít trên tàu trong các chuyến ra khơi trong thời gian dài, cộng với chất lượng các khoang chứa dầu trên tàu không đạt tiêu chuẩn nên dầu dễ bị lẫn nước biển, muối biển và các cặn cơ học, khiến cặn trong dầu diezen càng nhiều hơn.

Khi lượng cặn trong dầu nhiều sẽ khiến máy móc nhanh hư hỏng, hoạt động ì ạch, không ổn định, máy móc sẽ nhanh hư hỏng… Nên khi được giới thiệu sản phẩm này, ông Hoàng đã tiên phong lắp thử nghiệm thiết bị và kết quả ngoài sự mong đợi. Điều đáng nói, không những máy móc hoạt động tốt mà còn tiết kiệm được lượng xăng dầu đáng kể, giúp gia đình ông tiết kiệm chi phí khi giá xăng dầu tăng cao.

Còn gia đình anh Võ Ngọc Dũng, ngụ phường 2, thành phố Vũng Tàu cũng đã lắp thiết bị lọc cặn dầu diezen cho 3 tàu cá hành nghề rập ghẹ của gia đình.

Anh Dũng chia sẻ, tàu hành nghề rập ghẹ của gia đình anh thường đánh bắt vùng khơi cách bờ từ 60-100 hải lý, mỗi chuyến biển tàu của gia đình anh đi từ 5-6 tháng mới vào bờ và thường tiêu tốn khoảng 50.000 lít dầu diezen. Anh Dũng so sánh, nếu như thời điểm cuối năm 2021 chi phí cho mỗi chuyến biển khoảng 1,2 tỷ đồng, thì nay gia đình anh Dũng phải tiêu tốn từ 1,7 - 1,8 tỷ đồng.

Thế nhưng, gần 5 tháng nay khi biết đến thiết bị lọc cặn dầu diezen trên tàu cá, ngay tháng đầu tiên gia đình anh đã tiết kiệm được hơn 1.000 lít dầu/tháng. Trên cả sự mong đợi của anh là máy móc của tàu được phía thuyền trưởng phản hồi lại là hoạt động rất êm, trơn tru, ổn định hơn trước rất nhiều.

Anh Dũng vui mừng cho biết, thiết bị này chỉ có giá 13,5 triệu đồng nhưng đã giúp ngư dân chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều lượng xăng dầu phải tiêu tốn, chỉ cần một chuyến biển chi phí tiết kiệm được đã gấp vài lần giá thành của sản phẩm này.

Thạc sĩ Lê Quốc Đạt, giảng viên Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, thiết bị lọc cặn dầu diezen là “đứa con thai nghén” của anh, cùng Tiến sĩ Dương Chí Trung và nhóm bạn ở Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt. Thời gian qua, các anh đã rất trăn trở với việc chất lượng dầu diezen sử dụng cho tàu cá hiện nay.

Theo Thạc sĩ Lê Quốc Đạt, việc đánh bắt cá xa bờ đòi hỏi ngư dân phải dự trữ một lượng dầu diesel lớn trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, môi trường hoạt động trên biển và chất lượng các khoang chứa dầu trên tàu không đạt tiêu chuẩn nên dầu dễ bị lẫn nước biển, muối biển và các cặn cơ học.

Ngoài ra, trong quá trình bám biển đánh cá, ngư dân phải mua nhiên liệu không rõ nguồn gốc từ các tàu, nên chất lượng của dầu không được đảm bảo. Đây là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dầu chứa nhiều các thành phần lắng cặn, muối, nước khiến chất lượng của dầu bị giảm sút, ảnh hưởng lớn đến hoạt động cũng như máy móc trên các tàu cá hiện nay.

Với trăn trở này, các anh đã bắt tay vào cùng nhau nghiên cứu giải pháp. Nhờ nhóm có người chuyên môn sâu về lọc hóa dầu là Tiến sĩ Dương Chí Trung, còn Thạc sĩ Lê Quốc Đạt phụ trách về phần cơ khí nên giải pháp nhanh chóng được sản xuất sản phẩm mẫu, chạy demo sản phẩm tại phòng thí nghiệm rồi đưa ra thị trường.

Tháng 3/2022, nhóm tác giả này đã bắt đầu đưa ra thị trường những sản phẩm thử nghiệm đầu tiên lắp trên tàu cá của các ngư dân. “Chúng tôi vừa làm vừa trải nghiệm thực tế để hoàn thiện sản phẩm hơn. Đến thời điểm này, sản phẩm đã bắt đầu ổn định kể cả về mẫu mã cũng như cơ chế hoạt động”, Thạc sĩ Lê Quốc Đạt chia sẻ thêm.

Thiết bị lọc cặn dầu diezen trên tàu cá với thiết kế nhỏ gọn, phía trong có bộ lọc cặn, với 3 tầng, đó là tầng tách nước, tầng lọc cặn thô, tầng lõi cenlulo. Trong số đó, tầng lõi cenlulo này giúp dẫn dầu qua cặn nhỏ nhất cũng không thể qua được tầng này, nên dầu sau khi thẩm thấu qua tầng lõi cenlulo sẽ ra sản phẩm rất sạch, sau đó dầu sạch này sẽ được đưa vào cung cấp cho máy móc trên tàu hoạt động. Theo cơ chế hoạt động, khi nhiên liệu sạch sẽ giúp máy móc hoạt động êm ái, trơn tru hơn tàu sẽ chạy nhanh hơn.

Lõi lọc này sau thời gian sử dụng ngư dân có thể thay thế được ngay trên tàu và tái sử dụng sau khi vệ sinh sạch sẽ, anh Lê Quốc Đạt thông tin thêm.

Anh Nguyễn Văn Hòa, Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt chia sẻ, sau gần 5 tháng có mặt trên thị trường, đến nay đã có khoảng trên 100 tàu cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định đã lắp đặt thiết bị này.

Hiện, phía công ty sản xuất không kịp các đơn hàng của ngư dân đang đặt. Với hiệu quả thấy rõ như vậy, hy vọng thời gian tới sản phẩm này sẽ được phổ biến rộng rãi giúp ngư dân tiết kiệm được các chi phí khi ra khơi đánh bắt dài ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục