Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công văn số 6634/BCT-VPB về việc xây dựng Đề án tổ chức Hội chợ, triển lãm công nghiệp, thương mại quốc gia định kỳ hàng năm, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) xây dựng dự thảo Đề án Tổ chức Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp Quốc gia hàng năm tại Việt Nam, lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan.
Dự thảo đề án tổ chức Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam được Cục Xúc tiến thương mại xây dựng dựa trên thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 3 tháng 9 năm 2025 về việc tổ chức các Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Trung tâm Hội chợ Việt Nam (VEC), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội.
Theo đó, Hội chợ hàng năm tại Trung tâm VEC sẽ là điểm nhấn quan trọng trong lịch trình các sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại trong năm của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Hội chợ là một công cụ chính sách để làm mới động lực tăng trưởng cũ, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội bằng cách tạo cơ hội mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ, tạo kênh xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả, kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất...Qua đó, sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia trên thị trường thế giới, khẳng định vị thế của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp và thương mại và tiêu dùng.
Ngoài ra, Hội chợ hướng tới sự tăng trưởng và phát triển công nghiệp, thương mại và tiêu dùng Việt Nam một cách bền vững, tạo động lực mới cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.
Từ những mục đích trên, Hội chợ phải được tổ chức chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn, quy mô cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, có sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, hàng tiêu dùng của Việt Nam và nước ngoài.
Theo dự thảo đề án, Hội chợ được tổ chức 3-4 lần/năm định kỳ vào các mùa trong năm; trong đó, mùa Xuân (có thể gắn với dịp Tết Nguyên Đán), các mùa khác vào các thời điểm phù hợp (có thể gắn với các sự kiện lớn của quốc gia, quốc tế), thực hiện trong 5 năm từ 2026- 2030 nhằm huy động sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tạo kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.Hội chợ sẽ tập trung các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, máy móc, cơ khí, thực phẩm - đồ uống, dệt may, da giày, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ hàng tiêu dùng, thương mại điện tử, công nghệ thông tin và thương mại dịch vụ…
Về cơ chế hỗ trợ và kinh phí thực hiện, Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông, thuê mặt bằng, chi phí dàn dựng và trang trí tổng thể, tổ chức lễ khai mạc. Các doanh nghiệp, tổ chức trong nước tham dự Hội chợ chi trả các khoản chi phí liên quan khác.
Ngân sách nhà nước (do Bộ Công Thương chủ trì) hỗ trợ 100% chi phí thuê mặt bằng và dàn dựng gian hàng tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đến từ các quốc gia trong khối ASEAN, RCEP, APEC. Các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài tham dự Hội chợ chi trả các khoản liên quan khác.
Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) có cơ chế ưu đãi giảm 50% giá thuê mặt bằng tổ chức hội chợ so với giá niêm yết chính thức và có chính sách ưu đãi riêng đối với các chi phí dịch vụ liên quan do đơn vị cung cấp trong suốt thời gian thực thực hiện đề án. Các cơ chế hỗ trợ và ưu đãi trên được áp dụng tối thiểu trong vòng 5 năm đầu tổ chức hội chợ.
Tin liên quan
-
Chính sách mới
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính
12:32' - 04/09/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính với nhiều nội dung.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08'
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40'
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32'
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.