Lịch thi lớp 10 các trường THPT chuyên tại Hà Nội năm 2024

10:41' - 05/04/2024
BNEWS Các trường THPT chuyên thuộc đại học tại Hà Nội cũng đã công bố lịch thi và chỉ tiêu vào lớp 10 năm 2024.

Trường chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

Cụ thể, năm nay, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên với 5 khối chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Tổng chỉ tiêu là 525, tăng 75 chỉ tiêu so với năm ngoái. Mỗi khối chuyên tuyển 105 thí sinh, tăng 15 chỉ tiêu so năm 2023.

Trường tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 trong hai ngày từ 2-3/6.

Thí sinh sẽ phải dự thi đầy đủ 2 bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn) và bài thi môn chuyên tương ứng. Điểm thi tất cả các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển vào chuyên là tổng điểm thi môn Toán chung nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2.

Trường tổ chức tuyển sinh bằng 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển thẳng. Các thí sinh thi tuyển sẽ dự thi vào thời gian trên với hình thức thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận.

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn và môn Toán chung là 120 phút, các môn chuyên thi trong thời gian 150 phút.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 25/6 theo tin nhắn đến số điện thoại thí sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi và trên trang web tuyển sinh.

Với diện xét tuyển thẳng, trường chỉ dành tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các khối chuyên (khoảng 50 chỉ tiêu) cho các học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc như đạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Lưu ý, môn đạt giải đúng với môn chuyên đăng ký xét tuyển thẳng.

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm nay trường tuyển 140 học sinh, trong đó hệ chuyên Ngữ văn là 70, hệ chuyên Lịch sử 35, hệ chuyên Địa lý 35.

Thay vì thi 3 môn chung Toán, Văn, Tiếng Anh sau đó thi các môn chuyên (Văn/Lịch sử/Địa lý) như năm 2023, năm nay trường tổ chức xét học bạ và chỉ tổ chức thi với môn chuyên. Do đó, việc thi tuyển chỉ diễn ra trong một buổi duy nhất là sáng 1/6.

Bài thi môn chuyên kéo dài 150 phút với hình thức tự luận. Cấu trúc đề thi cũng thay đổi hoàn toàn so với năm ngoái. Môn Ngữ văn thi 2 câu, môn Lịch sử thi 4 câu, môn Địa lý thi 5 câu.

Thí sinh chỉ được xét tuyển khi điểm thi môn chuyên đạt từ 6 trở lên. Nhà trường xét điểm thi từng môn chuyên từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu từng lớp chuyên theo thang điểm 10 và không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển ưu tiên theo thứ tự các tiêu chí phụ sau:

Đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi bậc THCS cấp tỉnh, thành phố môn đạt giải là môn thí sinh dự thi chuyên

Đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi còn hạn 2 năm.

Tổng điểm trung bình chung cả năm môn Ngoại ngữ của lớp 6, 7, 8 và trung bình chung học kỳ I lớp 9 xét từ cao xuống thấp.

Năm nay thí sinh không phải thi nhiều môn tuy nhiên sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về học bạ. Các thí sinh tốt nghiệp năm 2024 trên phạm vi toàn quốc phải có xếp loại hạnh kiểm tốt cả 4 năm THCS.

Bên cạnh đó, thí sinh đạt điểm trung bình cả năm: môn Toán, môn Ngữ văn, môn Ngoại ngữ của từng năm học lớp 6, lớp 7, lớp 8 và điểm trung bình học kỳ I môn Toán, môn Ngữ văn, môn Ngoại ngữ của lớp 9 từ 7 trở lên theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm nay, tổng chỉ tiêu của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là 525 (gồm hệ chuyên và hệ chuyên có học bổng), tăng 25 chỉ tiêu so với năm 2023. Trong đó, cả hai hệ chuyên và chuyên có học bổng đều tăng chỉ tiêu, bởi năm nay trường không còn tuyển hệ không chuyên.

Lịch thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024 vào 1 buổi duy nhất là sáng thứ Bảy, ngày 1/6. Cụ thể như sau:

Nhà trường tổ chức thi vào lớp 10 bằng 3 môn:

- Môn 1: Đánh giá năng lực Ngoại ngữ (tính hệ số 2). Đối với môn Đánh giá năng lực Ngoại ngữ, thí sinh có thể thi bằng một trong những tiếng sau:

▪ Thi bằng tiếng Anh vào các lớp: chuyên tiếng Anh, chuyên tiếng Nga, chuyên tiếng Pháp, chuyên tiếng Trung, chuyên tiếng Đức, chuyên tiếng Nhật, chuyên tiếng Hàn.

▪ Thi bằng tiếng Pháp vào các lớp chuyên tiếng Pháp

▪ Thi bằng tiếng Trung vào các lớp chuyên tiếng Trung

▪ Thi bằng tiếng Đức vào các lớp chuyên tiếng Đức

▪ Thi bằng tiếng Nhật vào các lớp chuyên tiếng Nhật

▪ Thi bằng tiếng Hàn vào các lớp chuyên tiếng Hàn

Hình thức thi là trắc nghiệm và tự luận, trong thời gian 90 phút.

- Môn 2: Đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên (tính hệ số 1) với hình thức thi trắc nghiệm trong thời gian 55 phút.

- Môn 3: Đánh giá năng lực Văn và Khoa học xã hội (tính hệ số 1) với hình thức thi là trắc nghiệm và tự luận; trong thời gian 55 phút.

Thí sinh lưu ý, hồ sơ dự thi gồm: Phiếu đăng kí dự thi (mẫu phát hành cùng hồ sơ); Bản chụp giấy khai sinh (không cần công chứng); 2 ảnh 4x6 cm ghi rõ họ tên, ngày sinh vào mặt sau (không kể ảnh dán tại các giấy tờ khác trong hồ sơ).

Nhà trường phát hành hồ sơ trực tuyến từ ngày 16/4. Thí sinh tải mẫu hồ sơ từ địa chỉ: https://ulis.vnu.edu.vn/tbtscnn24 hoặc: http://ulis.vnu.edu.vn/ ; http://flss.vnu.edu.vn/

Trường nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 18/4 đến hết ngày 11/5/2024, tại địa điểm: P.102, Văn phòng trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN, vào giờ hành chính các ngày trong tuần (trừ ngày lễ và Chủ Nhật).

Thí sinh xem số báo danh, phòng thi, địa điểm thi và quy chế phòng thi từ ngày 24/5 tại website trường ĐH Ngoại ngữ (http://ulis.vnu.edu.vn/) và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (http://flss.vnu.edu.vn/). Trường sẽ không gửi giấy báo dự thi.

Nhà trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn ngoại ngữ hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 30/6 trên website của trường ĐH Ngoại ngữ và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Trường chuyên Sư phạm Hà Nội - Trương Đại học Sư phạm Hà Nội

Theo thông báo tuyển sinh, năm nay, trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội (Đại học Sư phạm Hà Nội), tổ chức thi 3 môn thi. Trong đó 1 bài thi môn Toán, 1 bài thi môn Văn, thời gian thi 90 phút và 1 bài thi môn chuyên thời gian thi 120 phút.

3 bài thi này đều được tổ chức trong cùng một ngày là 5/6. Buổi sáng, thí sinh làm bài thi Toán và Văn, buổi chiều làm bài thi môn chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi, môn chuyên nhân hệ số hai.

Thí sinh đăng ký thi chuyên Tin có thể chọn làm bài môn Toán hoặc môn Tin. Với lớp chuyên Địa lý, trường dành 50% chỉ tiêu cho thí sinh làm bài chuyên Địa, 50% dành cho thí sinh đã thi chuyên khác nhưng không đỗ.

Năm nay, trường tuyển 402 thí sinh, tăng 105 em so với năm ngoái. Đặc biệt, lớp 10 chuyên Ngữ văn và Hóa học số lượng tăng gấp đôi từ 35 lên 70 chỉ tiêu.

Với các khối chuyên còn lại, trường không vẫn giữ chỉ tiêu như năm học trước: lớp chuyên Toán và tiếng Anh tuyển 70 học sinh; lớp Tin học, Vật lý, Sinh học tuyển 35 chỉ tiêu.

Năm nay, trường không cộng điểm ưu tiên với thí sinh. Đây là điểm mới, vì các năm trước, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm thường dành 10% chỉ tiêu mỗi khối chuyên để tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trường chuyên Đại học Sư phạm cho biết phát hành hồ sơ thi lớp 10 từ ngày 10/4 đến hết ngày 3/5. Trường dự kiến công bố kết quả thi tuyển trước ngày 30/6.

Trong các trường THPT chuyên thuộc đại học tại Hà Nội, trường THPT chuyên Sư phạm là một trong những cơ sở giáo dục có lượng hồ sơ đăng ký dự thi cao nhất. Tỷ lệ chọi các năm gần đây khoảng 1 chội 30 với lớp tiếng Anh - đứng đầu Hà Nội, tiếp đến lớp chuyên Ngữ văn tỷ lệ 1 chọi 10.

Năm ngoái, điểm chuẩn lớp chuyên Toán cao nhất - 26,5, tiếp đến lớp chuyên Tin học với 25,25; các lớp chuyên còn lại đều lấy điểm chuẩn từ 23,75 trở lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục