Liệu euro có xuống ngang giá USD khi nguy cơ Eurozone suy thoái?

17:12' - 28/04/2022
BNEWS việc đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm đang làm dấy lên khả năng đồng tiền này sẽ đạt mức ngang giá so với đồng USD lần đầu tiên trong hai thập kỷ.
Giới quan sát cho hay việc đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm đang làm dấy lên khả năng đồng tiền này sẽ đạt mức ngang giá so với đồng USD lần đầu tiên trong hai thập kỷ, chủ yếu do những lo ngại về suy thoái ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) khuyến khích các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng giá đồng tiền này giảm.
* Một loạt yếu tố bất lợi
Việc Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Bulgaria (Bun-ga-ri) và Ba Lan là đòn giáng mới nhất đối với đồng euro, vốn đã chịu áp lực kép từ việc đồng USD tăng mạnh và các đợt phong tỏa phòng dịch COVID-19 ở Trung Quốc, một thị trường xuất khẩu chính của khối.
Khi đồng euro giảm mạnh xuống mức thấp nhất là 1,0514 USD đổi 1 euro và đưa mức giảm trong tháng 4 lên 4,5%, một số chỉ số kinh tế và tài chính quan trọng của EU cũng đang "nhấp nháy đỏ".
Số liệu thống kê của nền kinh tế lớn nhất Eurozone là Đức cho thấy lòng tin của người tiêu dùng nước này ở mức thấp nhất trong lịch sử và chính phủ đã cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng năm 2022. Một chỉ số hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng cho thấy phí bảo đảm cho trái phiếu châu Âu vốn có lợi suất thấp hơn đang ở mức cao nhất trong hai năm, làm nổi bật hơn những rủi ro mà các công ty phải đối mặt.
Ông Kaspar Hense, người phụ trách danh mục đầu tư cấp cao tại công ty quản lý tài sản Bluebay Asset Management, cho biết lệnh trừng phạt Nga có thể đẩy nền kinh tế châu Âu vào suy thoái sớm hơn, đặc biệt khi Đức – nền kinh tế lớn nhất của khối này có thể bị nhắm mục tiêu tiếp theo. Do đó, ông dự báo đồng euro sẽ suy yếu xuống tối thiểu ngưỡng 1,05 USD đổi 1 euro trong thời gian tới, rồi cặp tiền tệ này có thể dịch chuyển theo hướng ngang giá nhau.
Trong khi đó, ông Vasileios Gkionakis, người đứng đầu chiến lược nhóm các đồng tiền G10 tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi thuộc ngân hàng Citi cho biết thêm rằng, các giao dịch đầu cơ rõ ràng hơn nhiều so với trước đây - cho thấy phạm vi tích lũy các vị thế bán (short position) lớn hơn.
Điều này được thể hiện qua sự đảo ngược rủi ro của cặp euro/USD trong một tháng - thước đo của thị trường quyền chọn về nhu cầu đối với các quyền chọn trên một loại tiền tệ - đã tăng mạnh vào thứ Tư để ám chỉ sự suy yếu nhiều hơn của đồng euro.
Theo đó, tỷ lệ quyền chọn mua (call option) trên đồng euro so với quyền chọn bán (put option) giảm gần một nửa vào thứ Tư so với ngày hôm trước xuống -1,8. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4/2022.
* Ít lực đẩy từ động thái chính sách của ECB
Đồng euro đã giảm dần kể từ khi đạt đỉnh 1,6 USD/euro vào năm 2008. Điều đó khiến đồng tiền này thu được ít lợi ích từ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể tăng lãi suất thêm 80 điểm cơ bản trong năm nay.
Đó là bởi vì các thị trường đã chuẩn bị cho kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay hơn. Giới đầu tư đã đặt cược vào khả năng lãi suất của Mỹ sẽ tăng tới 1 điểm phần trăm trong hai cuộc họp tới.
Lãi suất của ECB - hiện ở mức -0,50% - sẽ không thể tăng lên mức tương đương của Mỹ trong năm nay hoặc năm tới.
Ông Craig Inches, người đứng đầu bộ phận lãi suất của công ty quản lý đầu tư Royal London Asset Management cho biết khi nhắc tới chính sách tiền tệ của Eurozone, thị trường chỉ đang nói về việc đưa lãi suất tiền gửi ra khỏi vùng âm và nhích trở lại vùng dương vào cuối năm. Điều đó đồng nghĩa là đồng euro sẽ giảm giá.
Chuyên gia này nhấn mạnh sự sụt giảm của đồng euro so với tiền tệ của các đối tác thương mại là điều đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư trái phiếu, vì nó có thể làm trầm trọng thêm tỷ lệ lạm phát vốn đang ở mức cao 7,4% của khối.
* Khả năng cặp USD/euro ngang giá: Vẫn nhiều trở lực
Trong khi đó, con đường hướng tới một cặp euro-USD ngang giá sẽ không đơn giản, khi các nhà giao dịch tiền tệ còn phải đối mặt với một số rào cản kỹ thuật cứng nhắc.
Theo hai nhà giao dịch, mức giảm của đồng euro vẫn được bảo vệ bởi các hợp đồng quyền chọn khá lớn xung quanh mức thấp nhất ghi nhận hồi đầu năm 2017 là 1,0340 USD/euro, và sau đó là mức 1,02 USD/euro hồi tháng 12/2002.
Các biến động quá lớn cũng có thể khiến ECB can thiệp, như đã từng xảy ra vào năm 2000 và 2011, đặc biệt nếu sự suy yếu của đồng euro làm thị trường trái phiếu ở các quốc gia yếu hơn như Italy (I-ta-li-a) sụp đổ.
Vì những lý do đó, không nhiều ngân hàng sẵn sàng đưa ra dự báo về khả năng giá trị cặp euro/USD trở nên tương đương. Ngân hàng HSBC cho biết, mức 1,0341 USD đổi 1 euro ghi nhận vào đầu năm 2017 có thể sẽ trở lại nếu các thách thức vĩ mô và địa chính trị tại châu Âu không giảm bớt.
Rabobank cho biết họ sẽ xem xét lại dự báo 1,10 USD/euro của mình, lưu ý đồng USD "sẽ mạnh hơn trong thời gian dài hơn". Song ngân hàng này hy vọng kịch bản USD/euro ngang giá trị sẽ không thành hiện thực nếu tình trạng gián đoạn nguồn cung năng lượng được giải quyết và quá trình thắt chặt chính sách của ECB vẫn được duy trì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục