Lilama chủ động đối phó với rủi ro về biến động giá nguyên liệu

17:22' - 03/07/2017
BNEWS heo Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), các đơn vị xây lắp thường phải chịu nhiều rủi ro về biến động giá nguyên liệu, thiết bị đầu vào.
Lilama chủ động đối phó với rủi ro về biến động giá nguyên liệu. Ảnh minh họa: Huy Hùng – TTXVN

Các dự án mà Lilama thực hiện thường có tiến độ dài, giá trị vật tư, thiết bị chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị hợp đồng.

Do vậy, khi có biến động giá cả hàng hóa (vật tư, thiết bị) đầu vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của đơn vị.

Để giảm thiểu ảnh hưởng của biến động giá, ngoài việc duy trì và phát triển mạng lưới các đối tác cung ứng truyền thống, Lilama đã chủ động kiểm soát chi phí bằng cách tính đến yếu tố biến động giá, trượt giá ngay từ các khâu chuẩn bị hồ sơ dự thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng.

Cùng đó, rủi ro về chi phí vốn vay cũng cần được tính đến. Lilama có tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng nguồn vốn tương đối thấp. Do đó, chi phí lãi vay trở thành yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của đơn vị.

Bởi vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh và dự án đầu tư, lãi suất tiền vay đã được dự tính. Song, có rất nhiều nhân tố nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp tác động đến lãi suất tiền vay.

Do đó, những dự kiến trong kế hoạch kinh doanh và đầu tư có thể chịu tác động xấu từ rủi ro chi phí vốn vay.

Bên cạnh đó, rủi ro môi trường do thiên nhiên gây ra như thiên tai, lũ lụt, động đất... cũng là một trong những mối lo mà Lilama phải đối mặt.

Môi trường làm việc của Lilama chịu tác động rất lớn từ yếu tố này.

Do đó, Tổng công ty luôn xây dựng cách thức phòng tránh và khắc phục về hậu quả do thiên tai, môi trường gây ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ hệ thống. Hoạt động của doanh nghiệp không thể tránh hoàn toàn những rủi ro cả từ khách quan và chủ quan.

Tuy nhiên, nếu chủ động lên phương án để đối phó và xử lý kịp thời thì sẽ hạn chế được tối đa hệ quả xấu - đó cũng chính những kinh nghiệm mà Lilama đã thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục