Linh hoạt lộ trình mở cửa kinh tế

18:50' - 02/10/2021
BNEWS Chiều 2/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021.
Trong ảnh: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN 

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Trần Văn Sơn đã thông báo về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021; các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19 và từng bước mở cửa trở lại, đưa cuộc sống về điều kiện bình thường mới.

Theo đó, các thành viên Chính phủ nhận định, tình hình phòng chống dịch bệnh đã có chuyển biến tích cực, số ca lây nhiễm trong cộng đồng giảm, số người tử vong giảm mạnh, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát ở phần lớn các địa phương, tiến độ tiêm vaccine được đẩy nhanh.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, các thành viên Chính phủ cũng thống nhất nhận định với quan điểm phòng, chống dịch được điều chỉnh theo hướng "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả với dịch bệnh".

Tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm khu vực phía Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa lại nền kinh tế theo lộ trình nhưng vẫn bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân từng bước được ổn định trở lại, đây là quyết sách và là nền tảng quan trọng để phục hồi nền kinh tế những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh phải có lộ trình mở cửa kinh tế linh hoạt, thích ứng với điều kiện thực tế bởi chỉ có được sự lựa chọn tối ưu chứ không thể có lựa chọn hoàn hảo.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, các ngành, địa phương bám sát, tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện chiến lược, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, khẩn trương trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành trong tháng 10, song song với chiến lược tổng thể về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương tập trung giải ngân vốn ODA. Các bộ quản lý vĩ mô sớm có chính sách kích thích kinh tế, đưa dòng tiền vào nền kinh tế đúng hướng, có hiệu quả; nghiên cứu nới trần nợ công, bảo đảm các chỉ số kinh tế vĩ mô phù hợp tình hình.

Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện thống nhất toàn quốc việc lưu thông hàng hoá theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm sản xuất bình thường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh việc áp dụng chồng chéo giữa các tỉnh, thành gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Các địa phương cũng cần triển khai ngay các giải pháp phục hồi hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Tháo gỡ các khó khăn giúp doanh nghiệp giữ đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng, nỗ lực sản xuất cho mùa cao điểm, nhất là các bạn hàng lớn ở châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á. Tổ chức khai tác, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, áp lực khôi phục sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm là rất lớn. Phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 vẫn là yếu tố quyết định cho tăng trưởng kinh tế, do đó nhiệm vụ những tháng cuối năm là hết sức nặng nề.

Trong 9 tháng do chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 nên GDP chỉ đạt mức tăng trưởng 1,42%. Mặc dù vậy một số ngành, lĩnh vực vẫn đạt được hiệu quả tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; lạm phát cơ bản tăng 0,88% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn tăng cao, đạt hơn 483 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020; ngành nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng và là trụ đỡ của nền kinh tế...

Về phát triển doanh nghiệp, trong 9 tháng cả nước ghi nhận 117.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động. Việc nghiên cứu xây dựng và thực hiện lộ trình mở cửa trở lại tạo tín hiệu tốt cho cộng đồng doanh nghiệp, theo đó 70% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lạc quan về tình hình kinh doanh những tháng cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục