Hà Nội thúc đẩy liên kết, đa dạng hóa sản phẩm du lịch năm 2025
Chiều 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức tọa đàm "Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" nhằm đánh giá thực trạng hoạt động liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội; tăng cường hợp tác công - tư, thúc đẩy vai trò kết nối giữa chính quyền - doanh nghiệp, hợp tác xã - cộng đồng trong xây dựng sản phẩm du lịch mới theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.
Đồng thời định hướng giải pháp nâng cao khả năng kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù theo lợi thế từng vùng; thúc đẩy kết nối tour - tuyến, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng cao.
Là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam và khu vực, Thủ đô Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, gồm hệ thống di tích - di sản, làng nghề truyền thống, cảnh quan nông thôn, văn hóa ẩm thực đặc sắc và đời sống đô thị sáng tạo.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang chuyển mạnh theo hướng xanh – bền vững – sáng tạo, Hà Nội xác định việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường liên kết vùng và khai thác lợi thế đặc trưng của từng địa phương là những trụ cột quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của du lịch Thủ đô trên bản đồ du lịch cả nước.
Nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp – nông thôn, du lịch làng nghề đã từng bước hình thành và phát triển tại các địa phương như Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì, Phù Đổng…, góp phần làm phong phú bức tranh du lịch Thủ đô.
Trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Sở Du lịch Hà Nội xác định cần tiếp tục thúc đẩy mô hình hợp tác "chính quyền – doanh nghiệp – cộng đồng", tăng cường kết nối giữa các vùng và lĩnh vực, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tổng thể từ trung tâm đô thị đến khu vực nông thôn, ngoại thành.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, liên kết phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa giúp Hà Nội nâng cao giá trị kinh tế, phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, toàn diện và mang tầm khu vực.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, chương trình toạ đàm nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp trong phát triển du lịch Thủ đô.
Tọa đàm tập trung vào hai nhóm nội dung chính, gồm: Định hướng liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, trong đó nhấn mạnh việc làm rõ vai trò, tiềm năng và lợi thế của từng địa phương; thảo luận mô hình liên kết theo tuyến, theo vùng, theo cụm sản phẩm; phát triển các sản phẩm đặc thù như du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch ẩm thực và du lịch đêm; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, hướng tới mục tiêu "Người dân là chủ thể – du lịch là sinh kế" và đề xuất hợp tác, kết nối phát triển du lịch, tập trung xác định cơ chế phối hợp giữa chính quyền – doanh nghiệp – hiệp hội – cộng đồng, huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư hạ tầng, dịch vụ, xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch bền vững, gắn với công nghiệp văn hóa, thương mại, nông nghiệp và làng nghề. Cùng với đó là thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu và sản phẩm du lịch số hóa để tăng hiệu quả quảng bá và kết nối thị trường.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, tọa đàm là dịp để các bên trao đổi, hiến kế và hợp tác hành động vì mục tiêu chung, xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến "Xanh – Văn hiến – Văn minh – Sáng tạo", góp phần thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Chia sẻ tại toạ đàm, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết, những năm qua, Phúc Thọ đã tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế, từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa nông nghiệp, sinh thái và truyền thống làng nghề. Đảng bộ và chính quyền xã xác định du lịch là một trong bốn khâu đột phá, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch tâm linh tại khu vực Tích Giang – nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên hài hòa, không gian văn hóa đậm đà bản sắc và tiềm năng hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng tâm linh lý tưởng trong tương lai. Xã Phúc Thọ phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch Hà Nội trong việc xây dựng mô hình điểm du lịch nông thôn Tích Giang, kết hợp trải nghiệm thiên nhiên, thưởng ngoạn cảnh sắc và khám phá di sản văn hóa.
Theo ông Kiều Trọng Sỹ, xã Phúc Thọ và Hà Nội có rất nhiều lợi thế để đẩy nhanh quá trình xanh hóa các hoạt động du lịch, đặc biệt là trong phát triển các sản phẩm và đặc sản du lịch đặc trưng. "Thời gian tới, Hà Nội cần chú trọng hơn nữa đến việc xây dựng và lan tỏa những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường, gắn với bản sắc địa phương", ông Kiều Trọng Sỹ đề xuất.
Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch đề xuất 5 giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô, trong đó nhấn mạnh giải pháp xanh hoá chuỗi giá trị sản phẩm du lịch - quản trị rủi ro. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, với lợi thế sẵn có, xã Phúc Thọ sẽ là điểm đến hấp dẫn khi liên kết với các địa phương tạo nên sản phẩm du lịch mới.
Nêu lên bất cập trong liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Tiến sỹ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững cho rằng, nút thắt lớn nhất hiện nay là vấn đề liên kết, thực tế các mối liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch rất lỏng lẻo, do các nguyên nhân như phân chia lợi ích giữa người dân với người dân, lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp chưa đồng đều. Chính quyền địa phương cũng chưa thực sự là "nhạc trưởng" để dung hoà lợi ích, kết nối các đối tượng với nhau. Do đó, Sở Du lịch Hà Nội cần trở thành cầu nối xây dựng mối liên kết để phát triển sản phẩm du lịch.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trên cơ sở các ý kiến tại tọa đàm, Sở Du lịch sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố ban hành các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương; tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội gắn với công nghiệp văn hóa và phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững; hỗ trợ, đôn đốc Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững và các đơn vị liên quan thực hiện, cụ thể hóa các Biên bản thỏa thuận hợp tác ký kết.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Hà Nội luôn là điểm đến đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để xứng đáng với vị thế ấy cần phải khai thác triệt để các giá trị còn tiềm ẩn ở từng xã, phường, phát huy đam mê, sáng tạo và đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. "Hãy làm cho du lịch Hà Nội sống động hơn, hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm mới, bằng sự liên kết chặt chẽ giữa các bên, cùng ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những đổi mới đột phá", ông Hà Văn Siêu nói.Hà Nội có tiềm năng lớn về du lịch di sản, du lịch tâm linh, du lịch làng nghề, gắn với những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo, ông Hà Văn Siêu đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, dưới sự định hướng của Sở Du lịch và sự đồng hành của chính quyền địa phương, cùng liên kết để hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính kết nối vùng. Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục định hướng và thúc đẩy hợp tác công – tư, triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong sáng tạo sản phẩm mới, liên kết chuỗi giá trị du lịch, xây dựng tuyến – điểm du lịch đặc sắc của Hà Nội, đem đến cho du khách không chỉ là trải nghiệm ăn, ở, tham quan, mà còn là những cảm xúc, ấn tượng sâu sắc về từng vùng đất, từng con người Hà Nội.
Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên với Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch.
Chương trình ký kết là bước cụ thể hóa chủ trương liên kết giữa chính quyền địa phương - doanh nghiệp - hiệp hội ngành nghề trong phát triển du lịch Thủ đô.
Thông qua biên bản hợp tác, các bên sẽ cùng hợp tác nghiên cứu, xây dựng, quảng bá và khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương theo hướng phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa bản địa và nâng cao sinh kế cộng đồng.
Những năm gần đây, du lịch Hà Nội đã ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, Thủ đô đón trên 27,8 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó có hơn 6,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 30%. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 110 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Chín tháng đầu năm 2025, Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 25,94 triệu lượt khách, tăng 23,2%, trong đó khách quốc tế đạt 5,47 triệu lượt, tăng 24,4%; tổng thu đạt 98,29 nghìn tỷ đồng, tăng 20,6%, khẳng định vai trò đầu tàu, trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục được bầu làm Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII
11:42' - 17/10/2025
Sáng 17/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
13:58' - 16/10/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra ngày 16/10.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt và triển lãm E-Class thế hệ mới tại Hà Nội
12:11' - 16/10/2025
Sáng 16/10, Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt và triển lãm Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới – dòng sedan nổi bật nhất của hãng tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, diễn ra trong hai ngày 16 và 17/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội vượt qua thách thức, quyết tâm xây dựng vị thế tiên phong
10:19' - 16/10/2025
Sáng 16/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc với sự tham dự của 550 đại biểu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ “hố tử thần” tại Đà Nẵng: Nhà thầu báo cáo sự cố do mưa lớn, nước tràn
12:55'
Sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư và nhà thầu đã dừng thi công, nhanh chóng tiến hành khắc phục sự việc, tạm thời phong tỏa khu vực. Đơn vị đã đổ bù vật liệu cấp phối đá dăm để san lấp vị trí sụt.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Hành trình khát vọng của Thể thao Việt Nam
11:14'
SEA Games 33 sẽ chính thức khai mạc vào tối 9/12 tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), mở ra hành trình mới đầy khát vọng của đoàn Thể thao Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh: 4 điểm bắn pháo hoa đón năm mới 2026
10:57'
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động đón chào năm mới 2026, đặc biệt trong đó có chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 1/1/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam được vinh danh ở nhiều hạng mục dịch vụ du lịch
10:56'
Tại lễ trao giải Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) 2025 ngày 6/12/2025, nhiều dịch vụ du lịch của Việt Nam cũng được vinh danh ở các hạng mục xuất sắc nhất thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ cân nhắc cấm ba nhà mạng Trung Quốc kết nối vào mạng lưới quốc gia
10:04'
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 8/12 thông báo cơ quan này có thể sẽ cấm ba tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc kết nối vào mạng lưới của Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Du học sinh Việt Nam tỏa sáng tại cuộc thi phân tích tài chính ở Anh
08:21'
Chung kết Stock Pitch Competition 2025 ở Anh, du học sinh Việt Nam tỏa sáng với khả năng phân tích tài chính, định giá doanh nghiệp, thuyết trình chuyên nghiệp, tạo ấn tượng mạnh với giới chuyên gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Tòa án Trung Quốc yêu cầu bồi thường trong vụ kiện liên quan chuyến bay MH370
08:06'
Ngày 8/12, một tòa án tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ra phán quyết buộc Hãng hàng không Malaysia Airlines phải bồi thường cho 8 gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 sau hơn 1 thập kỷ máy bay mất tích.
-
Kinh tế & Xã hội
Nông nghiệp và môi trường trên hành trình kiến tạo kinh tế xanh
07:56'
Những thành tựu nổi bật trong tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế xanh, kiểm soát ô nhiễm và hiện đại hóa hạ tầng môi trường tạo nền tảng quan trọng để ngành bước vào giai đoạn 2025–2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản dỡ cảnh báo sóng thần, cảnh báo nguy cơ động đất lớn
07:47'
Sau động đất 7,6 ngoài khơi Aomori, Nhật Bản dỡ cảnh báo sóng thần nhưng khuyến cáo người dân từ Hokkaido đến Chiba cảnh giác cao độ trước nguy cơ xảy ra động đất mạnh trong những ngày tới.

Khách du lịch thích thú chụp ảnh ở phố cổ Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN