Lĩnh vực bất động sản Mỹ đón tín hiệu lạ

08:19' - 26/10/2023
BNEWS Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/10, doanh số bán nhà mới dành cho một hộ gia đình ở nước này đã tăng mạnh trong tháng 9.

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/10, doanh số bán nhà mới dành cho một hộ gia đình ở nước này đã tăng mạnh trong tháng 9, được thúc đẩy bởi tình trạng thiếu nguồn cung nhà đã qua sở hữu.

 

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã tăng trở lại 12,3%, lên mức 759.000 căn vào tháng 9/2023, cao hơn mức 680.000 căn được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó.

Doanh số bán hàng của tháng 8 cũng được điều chỉnh tăng lên mức 676.000 căn, so với 675.000 căn được báo cáo trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán nhà mới đã tăng 33,9% trong tháng 9.

Nguồn cung nhà đã qua sở hữu hạn chế đang thúc đẩy nhu cầu về nhà ở và xây dựng nhà ở mới, bất chấp lãi suất cho vay thế chấp đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Các số liệu tuần trước cho thấy doanh số bán nhà đã qua sở hữu ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm vào tháng 9 do lãi suất thế chấp tăng cao và nguồn cung thắt chặt, khiến những người nhà mua lần đầu phải rời khỏi thị trường.

Theo Hiệp hội Ngân hàng thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp trung bình của khoản vay cố định 30 năm đã tăng lên mức 7,9% vào tuần trước, mức cao nhất trong vòng 23 năm, khiến số lượng đơn đăng ký vay mua nhà giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Trong khi việc khởi công xây dựng nhà ở dành cho một hộ gia đình và giấy phép xây dựng tăng lên trong tháng 9, niềm tin của các nhà xây dựng lại giảm tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 10, báo hiệu sự yếu kém của thị trường xây dựng nhà ở mới trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường nhà đất có thể sẽ ổn định trong quý III nhờ vào hoạt động xây dựng nhà ở và doanh số bán nhà mới tăng mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục