Lối đi riêng của trà sữa ChaPanda

09:30' - 04/05/2024
BNEWS Ông Wang Xiaokun đã phát triển Cha Panda thành thương hiệu trà sữa giá rẻ với doanh số bán lẻ lớn thứ ba tại Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã chứng kiến màn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của chuỗi cửa hàng trà giá rẻ Trung Quốc ChaPanda hôm 23/4.

Cha Panda có khởi đầu từ một cửa hàng bán trái cây và trà sữa quy mô nhỏ do ông Wang Xiaokun thành lập vào năm 2008. Cửa hàng khi đó nằm gần một trường học tại Thành Đô, thành phố nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc nổi tiếng với những món ăn cay và là quê hương của loài gấu trúc Thành Đô.

Trong hơn mười năm tiếp theo, ông Wang Xiaokun, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Cha Panda đã nỗ lực phát triển mạng lưới cửa hàng lên con số 531 vào năm 2020. Tuy nhiên, việc kinh doanh của công ty chỉ thực sự “cất cánh” khi ông áp dụng mô hình nhượng quyền.

Theo số liệu mới nhất, chuỗi cửa hàng trà Cha Panda đã tăng lên 8.016 cửa hàng, so với mức 500 cửa hàng trong năm 2019. Logo hình gấu trúc màu xanh trắng đang nhâm nhi một tách trà của ChaPanda hiện có thể được tìm thấy ở tất cả 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đại lục, chiếm 6,8% thị trường.

 

ChaPanda cung cấp nhiều loại đồ uống trái cây và trà ngọt ngào, được làm tươi, chủ yếu nhắm đến những người trẻ tuổi với mức giá phải chăng. Doanh thu cả năm của ChaPanda vào khoảng 5,7 tỷ NDT (803 triệu USD), tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi lợi nhuận ròng đạt mức 1,1 tỷ NDT, tăng 19%.

Ông Wang Xiaokun đã phát triển Cha Panda thành thương hiệu trà sữa giá rẻ với doanh số bán lẻ lớn thứ ba tại Trung Quốc.

Giám đốc quản lý làm việc tại Thượng Hải của Kantar Worldpanel Greater China, ông Jason Yu cho hay thành công của ChaPanda một phần đến từ việc kiểm soát chi phí và mang đến sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Người tiêu dùng tập trung hơn vào giá thành khi các thương hiệu trà sữa gần như không có quá nhiều điểm khác biệt. Các sản phẩm tương tự nhau khi đều là hỗn hợp trà với nhiều nguyên liệu khác nhau, như trái cây.

Trong một cuộc họp báo gần đây, người đứng đầu bộ phận đầu tư và tài chính tại ChaPanda, ông Gu Jilin cho biết bất chấp điều kiện thị trường trầm lắng, bây giờ là “thời điểm tốt nhất” để IPO ở Hong Kong.

Theo công ty nghiên cứu China Insights Consultancy, thị trường đồ uống pha tươi mới của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 511,8 tỷ NDT vào năm 2027, tăng gấp hai lần so với năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục