Lối đi riêng của trà sữa ChaPanda
Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã chứng kiến màn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của chuỗi cửa hàng trà giá rẻ Trung Quốc ChaPanda hôm 23/4.
Cha Panda có khởi đầu từ một cửa hàng bán trái cây và trà sữa quy mô nhỏ do ông Wang Xiaokun thành lập vào năm 2008. Cửa hàng khi đó nằm gần một trường học tại Thành Đô, thành phố nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc nổi tiếng với những món ăn cay và là quê hương của loài gấu trúc Thành Đô.
Trong hơn mười năm tiếp theo, ông Wang Xiaokun, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Cha Panda đã nỗ lực phát triển mạng lưới cửa hàng lên con số 531 vào năm 2020. Tuy nhiên, việc kinh doanh của công ty chỉ thực sự “cất cánh” khi ông áp dụng mô hình nhượng quyền.
Theo số liệu mới nhất, chuỗi cửa hàng trà Cha Panda đã tăng lên 8.016 cửa hàng, so với mức 500 cửa hàng trong năm 2019. Logo hình gấu trúc màu xanh trắng đang nhâm nhi một tách trà của ChaPanda hiện có thể được tìm thấy ở tất cả 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đại lục, chiếm 6,8% thị trường.Ông Wang Xiaokun đã phát triển Cha Panda thành thương hiệu trà sữa giá rẻ với doanh số bán lẻ lớn thứ ba tại Trung Quốc.
Giám đốc quản lý làm việc tại Thượng Hải của Kantar Worldpanel Greater China, ông Jason Yu cho hay thành công của ChaPanda một phần đến từ việc kiểm soát chi phí và mang đến sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra.Người tiêu dùng tập trung hơn vào giá thành khi các thương hiệu trà sữa gần như không có quá nhiều điểm khác biệt. Các sản phẩm tương tự nhau khi đều là hỗn hợp trà với nhiều nguyên liệu khác nhau, như trái cây.
Trong một cuộc họp báo gần đây, người đứng đầu bộ phận đầu tư và tài chính tại ChaPanda, ông Gu Jilin cho biết bất chấp điều kiện thị trường trầm lắng, bây giờ là “thời điểm tốt nhất” để IPO ở Hong Kong.Theo công ty nghiên cứu China Insights Consultancy, thị trường đồ uống pha tươi mới của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 511,8 tỷ NDT vào năm 2027, tăng gấp hai lần so với năm 2023.- Từ khóa :
- chapanda
- trà sữa
- trung quốc
- gấu trúc
Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cocoon – Mỹ phẩm thuần chay mang nét đẹp thuần Việt
10:43' - 27/04/2024
Cái tên Cocoon đã và đang gây chú ý trên thị trường làm đẹp nội địa, không chỉ bởi bao bì được đổi mới hết sức đẹp mắt, mà còn bởi những thông điệp nhân văn được khắc họa ngày một rõ nét.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Lối thoát hiểm cho Pfizer
09:55' - 20/04/2024
Cổ phiếu giảm hơn 40% trong năm 2023, khiến giá trị vốn hóa thị trường của Pfizer “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD. Điều đó thúc đẩy Pfizer tìm kiếm một lối thoát hiểm.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi nhà thuốc An Khang ở đâu trong “chặng đua” về đích?
09:59' - 13/04/2024
Tuy dư địa tăng trưởng thị trường thuốc bán lẻ còn lớn, nhưng cuộc cạnh tranh giành giật thị phần vẫn rất khốc liệt và trong “chặng đua” về đích, Thế giới Di động đang có dấu hiệu chững lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi nhà hàng hải sản thất bại sau 56 năm hoạt động
12:44' - 21/05/2024
Chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào cuối tuần qua, sau khi đóng cửa hàng chục nhà hàng.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Goldman Sachs: Bài học cho tương lai
10:11' - 18/05/2024
Goldman Sachs vừa kỷ niệm 25 năm trở thành công ty đại chúng. Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư Phố Wall này không phải lúc nào cũng muốn hoạt động theo kiểu của một công ty đại chúng.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Trà sữa Âm 18 độ C: Từ thức uống trendy trở thành cũ kỹ
10:35' - 11/05/2024
Những ngày này tại Tp. Hồ Chí Minh, cửa hàng cuối cùng của thương hiệu trà sữa -18 độ C (Âm 18 độ C) nằm trên đường Võ Văn Tần bỗng đông nghịt khách sau tuyên bố sắp "rút lui khỏi cuộc chơi".
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cocoon – Mỹ phẩm thuần chay mang nét đẹp thuần Việt
10:43' - 27/04/2024
Cái tên Cocoon đã và đang gây chú ý trên thị trường làm đẹp nội địa, không chỉ bởi bao bì được đổi mới hết sức đẹp mắt, mà còn bởi những thông điệp nhân văn được khắc họa ngày một rõ nét.