Lũ lụt ở Australia và cháy rừng ở Tây Ban Nha buộc hàng nghìn người phải sơ tán

10:11' - 05/10/2023
BNEWS Ngày 5/10, nhà chức trách Australia khuyến cáo người dân ở bang Victoria, miền Đông nước này, sơ tán do mưa lớn gây lũ lụt đe dọa hơn 130 ngôi nhà.

Mưa lớn xối xả trút xuống bang Victoria khiến mực nước sông McAllister dâng cao, đe dọa gây ngập lụt tại các khu dân cư. Phó Giám đốc Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Victoria, ông David Baker, cho biết tối 4/10 cơ quan này đã ban bố tình trạng khẩn cấp, khuyến cáo người dân sơ tán khỏi các khu vực gần sông McAllister và các con sông ở vùng Gippsland ở phía Đông thành phố Melbourne đến các khu vực cao hơn.

 

Trận mưa lớn trên đến vào thời điểm thời tiết hanh khô bất thường đầu mùa Xuân ở Australia (bắt đầu từ tháng 9). Theo Cục Khí tượng Australia, tháng 9 vừa qua là tháng 9 khô hạn kỷ lục với lượng mưa thấp hơn 71% so với mức trung bình giai đoạn 1961-1990.

Trước đó 2 ngày, cũng tại bang Victoria, lực lượng cứu hỏa đã được huy động để kiểm soát các đám cháy rừng thiêu rụi hàng nghìn ha và buộc hơn 10 khu dân cư phải sơ tán.

* Ngày 4/10, khoảng 3.000 người ở hòn đảo nghỉ dưỡng Tenerife thuộc quần đảo Canaries của Tây Ban Nha đã phải sơ tán do cháy rừng bùng phát trong thời tiết nắng nóng bất thường.

Chính quyền vùng Tenerife cho biết lực lượng cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy ở khu vực phía Đông Bắc hòn đảo với sự hỗ trợ của 6 máy bay trực thăng phun nước. Khu vực này hồi tháng 8 cũng xảy ra một vụ cháy rừng nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề.

Theo quan chức cấp cao vùng Tenerife, khoảng 2.400 người ở thị trấn Santa Ursula và 600 người ở thị trấn La Orotava đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Hình ảnh và video đăng trên mạng xã hội cho thấy khói từ đám cháy rừng bốc lên từ một ngọn đồi gần khu dân cư, trong khi các máy bay trực thăng đang phun nước dập lửa. Các khu du lịch nổi tiếng và 2 sân bay trên đảo Tenerife không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

Đám cháy bùng phát khi đảo Tenerife và đảo Gran Canaria lân cận đang trong tình trạng cảnh báo nắng nóng, với nhiệt độ tăng vọt lên hơn 30 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục