Lũ quét bất thường gây đổ sập hàng chục ngôi nhà ở Vĩnh Yên, Lào Cai

15:16' - 22/10/2018
BNEWS Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng và thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, đêm về sáng 22/10, vùng hội tụ gió trên cao đã hình thành trên khu vực Lào Cai gây mưa, một số địa phương đã có mưa to.
Chỉ trong khoảng 3 giờ, biên độ lũ đạt mức 6,59 m. Ảnh minh họa: TTXVN

Đặc biệt, mưa lớn phía thượng nguồn đổ về đã sinh lũ quét bất thường trên suối Nghĩa Đô đoạn chảy qua xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Lúc 7 giờ ngày 22/10, Trạm thủy văn Vĩnh Yên quan trắc được mực nước ở mức 127,85 m; đến 10 giờ lên tới 134,44 m. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 giờ, biên độ lũ đạt mức 6,59 m. Hiện lũ trên suối Nghĩa Đô đang giảm thấp.
Người dân địa phương cho biết, lũ lên nhanh bất ngờ làm ngập úng, gây hư hỏng, sập đổ hàng chục ngôi nhà, cuốn trôi nhiều tài sản của người dân sinh sống ven hai bên suối do không chạy kịp. Dòng nước hung dữ cũng đã mang đất cát vùi lấp, gây hư hại nhiều diện tích hoa màu, cây trồng các loại…
Theo số liệu thống kê nhanh đến đầu giờ chiều 22/10, đã có 8 nhà dân bị lũ cuốn trôi. Đặc biệt, người dân địa phương vớt được một thi thể nữ giới bị lũ cuốn từ đầu nguồn trôi về. Cơ quan chức năng đang xác định danh tính và quê quán của nạn nhân này. Chính quyền địa phương bị lũ quét qua cũng đang triển khai lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, khắc phục thiên tai và tiếp tục thống kê thiệt hại.
Hiện vùng hội tụ gió trên cao vẫn duy trì trên khu vực các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc. Trong khi đó, không khí lạnh đã báo từ phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống Bắc Bộ. Theo đó, chiều tối và đêm 22/10, thời tiết Lào Cai dự báo có diễn biến xấu, có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to./.

>> Đề phòng lũ quét, sạt lở đất về đêm tại Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục