Lực đẩy để dịch vụ logistics phát triển
Với tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử hiện nay từ 20% – 25%/năm, ngành công nghiệp logistics dự báo sẽ có đà phát triển mạnh mẽ. Dù tiềm năng phát triển lớn nhưng khó khăn trong logistics thương mại điện tử cũng là bài toán khó chưa được giải.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng cao và liên tục trong những năm qua.
Năm 2022, thương mại điện tử là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số với tốc độ tăng trưởng cao (20%) và doanh thu thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Dự kiến năm 2023 với tốc độ tăng trưởng mạnh (25%), doanh thu bán lẻ thương mại điện tử sẽ đạt ước tính 20,5 tỷ USD.
Hơn nữa, sự phát triển này của thương mại điện tử cũng thúc đẩy hành vi tiêu dùng của người mua thay đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm qua các kênh thương mại điện tử. Sự gia tăng khối lượng giao dịch thương mại điện tử khiến nhu cầu vận tải, logistics và giao hàng tăng cao, điều này vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong những năm vừa qua cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử.
Theo các chuyên gia, logistics trong thương mại điện tử được hiểu là các quy trình liên quan đến việc lưu trữ và vận chuyển hàng hoá, bao gồm từ quản lý hàng tồn kho, đóng gói, vận chuyển các đơn đặt hàng, và thậm chí là dịch vụ sau bán hàng như đổi trả, thu hồi, xử lý hàng.
Đáng lưu ý, trong thương mại điện tử, người mua có thể mua sắm không giới hạn khu vực địa lý, có thể đặt mua một sản phẩm hàng hoá bất kỳ tại quốc gia khác hay vùng miền khác qua website, thông tin đơn hàng sẽ được truyền đi và chấp nhận với tốc độ gần như tức thời. Ngược lại, việc vận chuyển hàng hóa không thể đến tay người dùng ngay, mà sẽ vẫn cần vượt qua khoảng cách địa lý nhất định.
Điều này được thực hiện bởi hệ thống logistics. Bởi vậy, dù các giao dịch được thực hiện trên môi trường internet nhưng dịch vụ logistics lại là mắt xích không thể thiếu để hoàn thành các đơn hàng và giao dịch.
Không chỉ vậy, logistics còn giúp cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hoá được thông suốt, chuẩn xác và an toàn, đưa hàng hoá đến thị trường một cách nhanh chóng kịp thời. Người tiêu dùng sẽ mua được hàng hóa một cách thuận tiện, linh hoạt, thỏa mãn nhu cầu của mình.
Bên cạnh đó, trong môi trường thương mại điện tử, khi khách hàng và doanh nghiệp giao tiếp với nhau qua internet, việc tạo dựng uy tín và niềm tin rất khó khăn. Do vậy, logistics thương mại điện tử sẽ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của doanh nghiệp với mục tiêu cơ bản là giao đúng sản phẩm với đúng số lượng tại đúng địa điểm và thời gian tới đúng khách hàng, giúp đạt được mục đích cuối cùng là tạo lợi thế cạnh tranh, tạo uy tín của doanh nghiệp với người mua hàng.
Ngoài cơ hội phát triển là những khó khăn mà hoạt động logistics thương mại điện tử đang gặp phải. Kể đến đầu tiên là hạn chế về cơ sở hạ tầng. Khi thị trường thương mại điện tử trở nên rộng lớn, vị trí người mua ở xa, số lượng các đơn hàng nhiều, quy mô các đơn hàng lại rất nhỏ, yêu cầu giao hàng nhanh, khối lượng công việc vận chuyển giao hàng lại trở nên vô cùng lớn và phức tạp.Bởi vậy, kênh phân phối thương mại điện tử lại cần tới các trung gian logistics mới để tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa đến tay khách hàng. Điều này cũng kéo theo chi phí cho logistics tăng cao hơn, chi phí này khi tính cho người tiêu dùng thì giá mua hàng trực tuyến không thấp hơn nhiều so với mua hàng theo phương thức truyền thống.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, cùng với sự phát triển là sự cạnh tranh giữa các đơn vụ cung cấp dịch vụ, dẫn tới nhu cầu hoàn thiện hệ thống, cung cấp thêm dịch vụ gia tăng giá trị, nhằm phục vụ tối ưu hơn cho nhu cầu bán hàng và mua sắm, đáp ứng đòi hỏi được giao hàng nhanh hơn, an toàn hơn, tiết kiệm hơn và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Tốc độ vận chuyển hàng hóa và chất lượng sản phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả khách hàng và người bán.Ngoài ra, những giải pháp logistics trong thương mại điện tử trong nước còn nhiều hạn chế về mặt công nghệ và bảo mật thông tin hay bảo mật thanh toán. Giải pháp công nghệ xử lý nghiệp vụ sau giao hàng như đổi trả, thu hồi, xử lý hàng (reverse e-logistics) cũng chưa được tổ chức, xây dựng và kiểm soát tốt cũng tạo ra thách thức cho các đơn vị logistics khi chưa đáp ứng được chất lượng dịch vụ thu hồi, đổi trả hàng lỗi hay đổi trả sản phẩm bảo hành.
Để tận dụng tiềm năng to lớn này, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp giữa các đơn vị có liên quan. Cụ thể là chính sách hỗ trợ và thúc đẩy từ cơ quan nhà nước có liên quan; từ doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần tập trung mở rộng và hiện đại hóa kho bãi, quy hoạch mạng lưới.Việc này nhằm giải quyết phương án và hình thức giao nhận, tối ưu hóa việc giao hàng theo tuyến, từ đó giảm thiểu chi phí giao nhận cho cả doanh nghiệp và người dùng. Ngoài ra, tăng cường chuyển đổi số để quản lý đồng bộ hóa các chuỗi logistics cũng là một hướng đi có tính ứng dụng trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ có thể áp thuế với chip bán dẫn và dược phẩm cao hơn ô tô
16:01' - 17/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể áp mức thuế quan đối với các mặt hàng có lợi nhuận cao như chip bán dẫn và dược phẩm cao hơn mức 25% đang áp dụng với ô tô.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2025
14:49' - 17/09/2025
Triển lãm không chỉ giới thiệu sản phẩm và công nghệ hiện đại còn tạo cầu nối giữa nhà sản xuất, phân phối, bán lẻ và tạo cơ hội kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường.
-
DN cần biết
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
08:36' - 16/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ trưởng Howard Lutnick quan tâm, xem xét khách quan để đảm bảo kết quả hợp lý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.
-
DN cần biết
Gỡ “điểm nghẽn” tạo đột phá cho khu vực tư nhân
20:31' - 15/09/2025
Chiều 15/9 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 đã diễn ra với chủ đề “Khai phóng tiềm năng – Kiến tạo tương lai Việt”.
-
DN cần biết
Dự thảo Nghị định mới hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương
21:00' - 13/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69 2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương, dự kiến trình Chính phủ tháng 11/2025.
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Tuyên Quang đồng bộ giải pháp hoàn thành thu ngân sách năm 2025
19:12' - 12/09/2025
Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế.
-
DN cần biết
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin làm rõ vụ việc cấm thầu 2 doanh nghiệp
17:40' - 12/09/2025
Như thông tin TTXVN đã đưa ngày 8/9 về việc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cấm thầu 2 doanh nghiệp có hành vi gian lận.
-
DN cần biết
Giá vật liệu biến động khiến giá gói thầu xây dựng tăng đáng kể
10:04' - 11/09/2025
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giá vật liệu xây dựng thông thường có nhiều biến động, đặc biệt là giá cát xây dựng tại một số địa phương tăng đột biến.
-
DN cần biết
Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
08:19' - 11/09/2025
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.