Lùi thời gian điều chỉnh giá hơn 1.800 dịch vụ y tế

11:46' - 25/11/2015
BNEWS Bộ Y tế cho biết việc điều chỉnh giá hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ được lùi lại đến năm 2016 thay vì cuối năm 2015 như dự kiến ban đầu. Theo đó, giá các dịch vụ này sẽ tăng từ 20-30%.
Việc điều chỉnh giá hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ được lùi lại đến năm 2016 thay vì cuối năm 2015 như dự kiến ban đầu. Ảnh minh họa: Dương Ngọc - TTXVN

Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ được lùi lại đến năm 2016 thay vì cuối năm 2015 như dự kiến ban đầu. Dự kiến việc tăng giá viện phí sẽ áp dụng cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế trước, đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế thực hiện sau.

Chia sẻ về lý do lùi thời điểm tăng giá viện phí, ông Nguyễn Nam Liên,Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, việc lùi thời điểm tăng giá viện phí nhằm giúp Bộ Y tế và các cơ quan liên quan có sự chuẩn bị tốt hơn; có thêm thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới; đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm y tế trước khi giá viện phí được áp dụng đồng loạt.

Hiện cả nước có trên 10 tỉnh có số người tham gia bảo hiểm y tế dưới 60% số dân và người chưa có bảo hiểm sẽ gặp khó khăn khi áp dụng viện phí mới với nhóm trả viện phí trực tiếp. Vì vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân tăng cường tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Nam Liên cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh tra, giám sát chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện song song với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Các bệnh viện cần công khai, minh bạch tất cả các bảng giá dịch vụ y tế của đơn vị để mọi người dân đều biết…

Hiện cả nước có trên 10 tỉnh có số người tham gia bảo hiểm y tế dưới 60% số dân và người chưa có bảo hiểm. Ảnh minh họa: Đinh Văn Nhiều - TTXVN

Trước đó, Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thiện dự thảo Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc để áp dụng từ cuối năm 2015.

Giá dịch vụ này bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật). Từ 1/3/2016, thực hiện mức giá theo đúng lộ trình tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, bao gồm cả tiền lương.

Trong năm 2016, xem xét, hướng dẫn việc thực hiện đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Trong lần điều chỉnh này, khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng giá từ 20% đến 30%. Khi điều chỉnh giá, khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ bảo hiểm y tế là những người hưởng lợi vì họ được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ bảo hiểm y tế, khi đi khám chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100%.

Đến năm 2016, khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng giá từ 20% đến 30%. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

Đối với người thuộc diện cận nghèo, cũng đã được ngân sách hỗ trợ 70% chi phí để mua thẻ bảo hiểm y tế, nhiều địa phương cũng đã hỗ trợ thêm 30% chi phí còn lại, nên khi đi khám chữa bệnh, những người này được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5%, cho nên mức độ tác động không lớn.

Các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế phải đồng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì có bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không lớn./.

PV/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục