Lượng khí phát thải CO2 tăng đáng kể tại Mỹ

14:03' - 09/01/2019
BNEWS Theo kết quả nghiên cứu được hãng nghiên cứu Rhodium Group công bố ngày 8/1, lượng khí carbon dioxide (CO2) phát thải tại Mỹ trong năm 2018 đã tăng đáng kể, tới 3,4% so với năm 2017.

Đây là mức tăng lớn nhất tại Mỹ kể từ năm 2010.

Rhodium Group đã đưa ra dữ liệu trên dựa trên số liệu thống kê năng lượng của chính phủ cũng như của các công ty nhà nước và tư nhân về lượng tiêu thụ dầu và phát điện trong 8-9 tháng đầu của năm 2018.

Theo nghiên cứu trên, than đá tiếp tục thất thế, khi năm 2018 chứng kiến số nhà máy nhiệt điện phải đóng cửa lên mức kỷ lục. Tuy nhiên, nguồn năng lượng thay thế cho than đá trong năm qua chủ yếu lại là khí đốt tự nhiên, chứ không phải điện gió hay điện Mặt Trời.

Trong khi đó, lượng khí CO2 phát thải từ ngành vận tải tiếp tục nằm trong danh sách top những ngành có lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất tại Mỹ trong năm thứ 3 liên tiếp.

Theo Rhodium Group, so với năm 2017, lượng khí CO2 phát thải từ xe tải và hàng không tăng, trong khi lượng khí phát thải từ xe ô tô cá nhân không có nhiều biến động.

Rhodium Group đưa ra nghiên cứu này dựa trên lượng khí CO2 phát thải liên quan đến năng lượng, vốn chiếm khoảng 3/4 tổng lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ.

Rhodium Group nhấn mạnh xu thế rõ ràng là Mỹ đã đi chệch hướng trong việc đạt được mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thậm chí còn có nguy cơ chệch hướng hơn nữa trong năm 2019.

Được biết, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ sẽ không công bố số liệu chính thức về lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính cho đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục