Lý do Pfizer/BioNTech xin cấp phép tiêm mũi vaccine phòng dịch COVID-19 thứ ba

14:35' - 09/07/2021
BNEWS Ngày 8/7, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và hãng BioNTech (Đức) thông báo sẽ xin cấp phép cho tiêm mũi thứ ba loại vaccine phòng COVID-19 do 2 công ty này phối hợp sản xuất.

Theo thông báo, Pfizer/BioNTech xin cấp phép tiêm mũi vaccine thứ ba sau khi dữ liệu ban đầu từ cuộc thử nghiệm cho thấy việc tiêm mũi thứ ba nâng cao mức kháng thể lên 5-10 lần chống lại chủng gốc ban đầu và biến thể Beta, so với khi chỉ tiêm hai mũi đầu tiên.

Thông báo nêu rõ hai công ty hy vọng sẽ sớm công bố dữ liệu rõ ràng hơn, đồng thời có kế hoạch đệ trình dữ liệu tới Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) và các cơ quan quản lý khác trong những tuần tới.

Pfizer/BioNTech đồng thời kỳ vọng mũi tiêm thứ ba cũng sẽ đạt hiệu quả tốt chống lại biến thể Delta. Bên cạnh đó, Pfizer/BioNTech đang phát triển một loại vaccine đặc hiệu chống biến thể Delta. Lô đầu tiên của vaccine chống biến thể Delta được sản xuất tại cơ sở của BioNTech ở Mainz, Đức. Pfizer và BioNTech dự kiến các nghiên cứu lâm sàng sẽ bắt đầu vào tháng 8 tùy thuộc vào thời gian chấp thuận của cơ quan quản lý.

Theo Pfizer/BioNTech, dựa trên sự sụt giảm về hiệu quả của vaccine ghi nhận tại Israel sau 6 tháng, hai hãng dược này tin rằng có thể cần tiêm mũi thứ 3 trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Trong khi đó, FDA và Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người Mỹ đã tiêm đủ liều chưa cần tiêm mũi bổ sung vào thời điểm hiện tại. Thông báo của FDA và CDC nhấn mạnh nhà chức trách đã chuẩn bị cung ứng mũi tiêm bổ sung khi có bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêm mũi bổ sung là cần thiết.

Tại châu Á, Chủ tịch Thượng viện Indonesia Bambang Soesatyo đã hối thúc Nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng (ITAGI) và Cơ quan Giám sát thực phẩm và dược phẩm (BPOM) ngay lập tức ban hành khuyến cáo tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba cho các nhân viên y tế do tỷ lệ tử vong cao trong nhóm đối tượng này.

 Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn tin của hãng thông tấn chính thức Antara cho biết dù đã tiêm đủ mũi vaccine ngừa COVID-19, song các nhân viên y tế vẫn không an toàn trước sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, do đó ông Bambang  nhấn mạnh cần phải triển khai tiêm  mũi thứ 3 ở nhóm đối tượng này.

 Hiện việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3 cho các nhân viên y tế vẫn đang chờ quyết định của ITAGI và BPOM. Ông Bambang cho rằng chính phủ cần khuyến khích ITAGI công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng hoặc khuyến cáo tiêm mũi bổ sung để làm cơ sở tiêm chủng cho các nhân viên y tế.

Trong diễn biến liên quan, Hiệp hội dị ứng miễn dịch học Indonesia (Peralmuni) cho hay đang soạn thảo báo cáo kết quả nghiên cứu về sự cần thiết tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Sinovac mũi thứ 3 để chính phủ xem xét.

Indonesia đang tiến hành chương trình tiêm chủng quốc gia vaccine ngừa COVID-19 trong đó chủ yếu dựa vào vaccine của Sinovac./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục