Lý do Tp. Hồ Chí Minh tụt hạng chỉ số PCI?
Đây được xem là “nốt trầm” trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Tp. Hồ Chí Minh những năm qua. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, cần đặt trường hợp Tp. Hồ Chí Minh trong bối cảnh cụ thể để có đánh giá toàn diện, đúng bản chất từ đó đưa ra giải pháp cải thiện hiệu quả.
* Đánh giá toàn diện
Chỉ số PCI là một bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao quát những lĩnh vực chính của điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố có liên quan tới sự phát triển của doanh nghiệp.
Kết quả khảo sát các chỉ số của Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 cho thấy, hai chỉ số có kết quả thấp nhất là "tính năng động của chính quyền tỉnh" đứng thứ 62/63 tỉnh thành của cả nước. Bên cạnh đó, “chi phí không chính thức” xếp thứ 60/63 tỉnh thành cho thấy sự đánh giá bộ máy hành chính còn nhũng nhiễu, phiền hà.
Các chỉ số khác như “chi phí gia nhập thị trường” xếp thứ hạng 43; “tiếp cận đất đai” xếp thứ 54 cũng dưới mức trung bình. Điểm sáng trong các điểm số thành phần của Tp. Hồ Chí Minh là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, có kết quả tốt nhất cả nước hay chỉ số đào tạo lao động xếp thứ 10 cả nước.
Bình luận về vấn đề ngày, ông Phạm Bình An, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, việc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Tp. Hồ Chí Minh giảm tới 13 bậc trong năm 2022 là một vấn đề rất đáng báo động nhưng không phải là thông tin gây ngạc nhiên đối với những người làm công tác nghiên cứu của thành phố. Có hai nguyên nhân dẫn đến chỉ số năng lực cạnh tranh của Tp. Hồ Chí Minh bị đánh giá thấp, trước hết Tp. Hồ Chí Minh là đô thị rất lớn, một trung tâm kinh tế sôi động nên việc xoay sở với nhiều tác động bên ngoài không đơn giản như các tỉnh, thành có quy mô kinh tế nhỏ hơn. Tp. Hồ Chí Minh quy tụ rất nhiều doanh nghiệp giỏi, nhà đầu tư có trình độ cao đến kinh doanh, cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng, yêu cầu rất cao đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vào chính quyền. Nhưng khi trở thành trung tâm thu hút đầu tư thì các điều kiện phục vụ sản xuất kinh doanh trở nên đắt đỏ, điển hình như chi phí mặt bằng của Tp. Hồ Chí Minh không thể rẻ, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần so với một số tỉnh, thành khác. Do đó, việc doanh nghiệp chấm điểm thấp các yếu tố “chi phí gia nhập thị trường”,“tiếp cận đất đai” của Tp. Hồ Chí Minh là thực tế khách quan nhưng cũng rất dễ hiểu. Nguyên nhân thứ hai theo ông Phạm Bình An là xuất phát từ tâm lý e ngại, sợ làm sai, sợ chịu trách nhiệm của cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền.Mặc dù Trung ương đã có Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; Thành uỷ, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng có nhiều giải pháp giúp cán bộ công chức cởi bỏ tâm lý e ngại nhưng qua quan sát có thể thấy chính sách ứng xử không nhất quán đang tạo ra áp lực lên đội ngũ công chức các sở, ngành.
“Khi “nước sôi lửa bỏng” cán bộ, công chức được khuyến khích phải năng động, sáng tạo, linh hoạt trong giải quyết công việc nhưng khi tình huống qua đi chính những người đó lại bị soi xét và quy về sai phạm mà không có cơ chế, văn bản chính thức nào để bảo vệ. Điều này khiến đội ngũ cán bộ công chức bị “chùng lại”. Tuy nhiên, với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, Tp. Hồ Chí Minh cũng cần xem xét kỹ hơn vấn đề nội tại vì cùng đặt trong bối cảnh chung nhưng một số địa phương lại có bước cải thiện vượt bậc về mọi mặt và vươn lên trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, ông Phạm Bình An phân tích. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Nguyên chia sẻ, về mặt khoa học thống kê, các chỉ số đánh giá PCI năm 2022 của Tp. Hồ Chí Minh là khách quan nhưng chỉ mới mang tính tương đối chứ không hoàn toàn thể hiện bản chất môi trường đầu tư kinh doanh của Tp. Hồ Chí Minh.Nếu tính về thứ hạng, Tp. Hồ Chí Minh tụt hạng khá sâu nhưng nếu xét về điểm từng chỉ số thì không có quá nhiều biến động so với những năm trước.
Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, nếu chỉ so sánh các chỉ số như chi phí gia nhập thị trường và khả năng tiếp cận đất đai của Tp. Hồ Chí Minh với các địa phương khác thì sẽ chưa xác đáng, bởi Tp. Hồ Chí Minh là đô thị lớn, mọi chi phí vận hành đều cao hơn, quỹ đất có hạn và phải chọn lọc trong thu hút đầu tư.Ngược lại, cũng cần nhìn nhận các chỉ số như hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động của Tp.Hồ Chí Minh liên tục được cải thiện và luôn trong top đầu cả nước.
Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh hơn 20 năm và chứng kiến nhiều giai đoạn “thăng trầm” của kinh tế thành phố, cộng đồng doanh nghiệp quan sát và cảm nhận được những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc tìm kiếm giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian khó khăn từ khi dịch bệnh bùng phát cho đến lúc thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế.* Cải thiện bằng cách nào?
Đặt trong bối cảnh khó khăn và yếu tố đặc thù của một đô thị lớn, chịu tác động mạnh từ các diễn biến kinh tế toàn cầu, việc giảm thứ hạng về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Tp. Hồ Chí Minh không gây bất ngờ.
Tuy nhiên, rõ ràng đây là lúc thành phố cần nhìn nhận một cách nghiêm túc những vấn đề của mình để đưa ra giải pháp cải thiện nếu không muốn ngày càng tụt lại phía sau.
Ông Phạm Bình An nhận định, kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu khó khăn từ giữa năm 2022, nhưng suy giảm tăng trưởng thể hiện rõ nhất trong quý I/2023 và khả năng ảnh hưởng đến kết quả cả năm 2023. Rất nhiều vướng mắc như thị trường bất động sản, đầu tư công và huy động vốn đều chưa có giải pháp tháo gỡ.Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, cần có những thay đổi mang tính đồng bộ. Đồng bộ từ cơ chế, chính sách đến sự năng động, tích cực của đội ngũ cán bộ công chức trong việc đảm bảo tiến độ giải quyết công việc cho doanh nghiệp.
Muốn vậy, Tp. Hồ Chí Minh phải quyết liệt hơn trong việc những cái cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra các dư địa mới cho tăng trưởng thay vì tập trung vào các ngành công nghiệp đã có xu hướng bão hoà. Cụ thể, Tp. Hồ Chí Minh cần khai thác thế mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để thu hút các nhà đầu tư mới, ít sử dụng đất đai, thâm dụng lao động. Mặt khác, cần tập trung giải quyết điểm nghẽn đầu tư công cho từng dự án cụ thể, vướng cái gì, ở đâu, trách nhiệm thuộc về cấp nào thì để xuất phương án theo cấp đó. Đồng thời, khai thông thị trường bất động sản để tạo sự lan toả, luân chuyển dòng vốn đầu tư giữa các lĩnh vực. Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ thì cho rằng, đã đến lúc Tp. Hồ Chí Minh xem xét tính cân đối trong việc phân bổ các nguồn lực phục vụ cho từng lĩnh vực tương ứng. Đơn cử như nguồn lực đất đai cho nông nghiệp và công nghiệp, hiện tại tỷ trọng đóng góp của nông nghiệp vào GRDP của thành phố là rất nhỏ nhưng diện tích đất quy hoạch nông nghiệp vẫn rất lớn. Ngược lại, ngành công nghiệp sản xuất - kinh doanh đang đóng góp lớn vào sự tăng trưởng thì lại thiếu quỹ đất, rất khó tiếp cận đất đai để đầu tư mới hay mở rộng sản xuất. “Nếu ví các doanh nghiệp là con gà đẻ trứng vàng thì ít nhất Tp. Hồ Chí Minh phải có cái ổ để gà đẻ trứng. Còn hiện tại, nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào thành phố phải xếp hàng chờ, nhanh thì vài tháng, chậm thì vài năm thậm chí sau nhiều năm vẫn không bố trí được quỹ đất. Khi đó, tất yếu các nhà đầu tư sẽ chọn dịch chuyển sang các địa phương khác”, ông Vũ nêu vấn đề. Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, thế khó của Tp. Hồ Chí Minh hiện nay là chưa được tự quyết trong việc phân bổ nguồn lực, không chỉ về đất đai mà cả nguồn vốn cho các công trình đầu tư công.Chính vì vậy, cần có cơ cế riêng, tạo điều kiện để Tp. Hồ Chí Minh chủ động trong việc sử dụng, bố trí nguồn lực vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu thực tế, giảm thời gian, thủ tục chờ đợi cũng là tăng cơ hội và sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.
Song song đó Tp. Hồ Chí Minh cũng cần tập trung cải thiện các vấn đề đã được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đề cập thời gian gần đây như hạ tầng đô thị, tình trạng kẹt xe, ngập nước, chất lượng không khí, môi trường sống bởi suy cho cùng, chủ đầu tư ở đâu thì doanh nghiệp sẽ tập trung ở đó. /.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập
11:36' - 21/04/2023
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 nhập viện chủ yếu thuộc nhóm nguy cơ cao
20:18' - 20/04/2023
Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc HCDC, những ngày qua, số ca mắc COVID-19 và nhập viện tại Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng tăng nhưng chủ yếu thuộc nhóm nguy cơ cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại hai điểm dịp lễ 30/4
19:51' - 20/04/2023
Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Thành phố sẽ tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật tại hai địa điểm vào tối 30/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh bác thông tin lan truyền về các điểm nóng COVID-19
08:16' - 20/04/2023
Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định các thông tin lan truyền trên mạng xã hội về danh sách cập nhật các điểm nóng COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh là sai sự thật.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Công nhân lao động tại nhà xưởng Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng tại khu Công nghiệp An Hạ, huyện Bình Chánh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Người lao động đăng ký tìm việc làm ở Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN