Lý giải việc niêm yết cước taxi tuyến Đà Lạt - sân bay Liên Khương

12:14' - 09/09/2022
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản về những thông tin trái chiều trên báo chí và mạng xã hội về yêu cầu áp dụng mức thu cước taxi trọn gói trên tuyến sân bay Liên Khương - Đà Lạt.

Sau những thông tin trái chiều trên báo chí và mạng xã hội về yêu cầu áp dụng mức thu cước taxi trọn gói trên tuyến sân bay Liên Khương - Đà Lạt, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 9141 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng thu hồi văn bản không phù hợp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cho biết Sở đã ra văn bản thay thế trước khi Bộ có ý kiến. Mục đích của các văn bản này hoàn toàn để bảo vệ lợi ích của khách hàng chứ không phải gây khó có các đơn vị vận tải taxi. 

 

Trước đó ngày 30/8/2022, sau khi lãnh đạo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát hiện có trường hợp hành khách bị tài xế taxi ở sân bay Liên Khương “làm giá”, thu tiền cước cao hơn giá doanh nghiệp quy định, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã ra văn bản số 1138/SGTVT-QLVT về việc chấn chỉnh việc vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi tại Cảng hàng không Liên Khương.

Nội dung văn bản nhấn mạnh, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 và Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của Phòng Cảnh sát giao thông, Cảng vụ Cảng hàng không Liên Khương và lãnh đạo các đơn vị kinh doanh taxi của tuyến này.

Qua nội dung cuộc họp Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi thực hiện nghiêm túc giá cước vận chuyển hành khách từ thành phố Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại theo giá cước đã đăng ký với Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính; đồng thời công khai niêm yết giá cước, số điện thoại đường dây nóng của Cảng hàng không Liên Khương và các đơn vị taxi; có chế tài xử lý với các lái xe taxi lợi dụng giờ cao điểm để tăng giá cước vận chuyển…

Tiếp đó ngày 1/9/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã ra văn bản số 1139/SGTVT-QLVT, trong đó nêu lý do phát hiện 1 số đơn vị kinh doanh taxi thu cước không đúng giá cước đã đăng ký, nên Sở đã yêu cầu các lái xe taxi tuyệt đối không tính tiền cước vận chuyển theo đồng hồ khi vận chuyển khách từ thành phố Đà Lạt đi Cảng hàng không Liên Khương và ngược lại, mà phải tính theo giá cước đã đăng ký.

Tuy nhiên do nhận được phản ánh từ các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi về sự bất cập của văn bản này, nên ngày 5/9, Sở Giao thông Vận tải đã ra văn bản số 1140/SGTVT-QLVT để thay thế văn bản 1139.

Đáng lưu ý, văn bản 1140 nêu rõ 2 trường hợp: Với các đơn vị taxi đã có phương án kê khai giá theo tuyến thành phố Đà Lạt đi sân bay Liên Khương và ngược lại thì phải thực hiện theo đúng hình thức đã đăng ký. Đối với các trường hợp không đăng ký phương án theo hình thức theo chuyến, theo giờ thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 6 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Được biết sau khi văn bản số 1139 ban hành, một số tài xế taxi và doanh nghiệp kinh doanh taxi trên tuyến này đã phản ứng, cho rằng văn bản trên là bất hợp lý, vi phạm Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Cụ thể Nghị định này quy định xe taxi chỉ có 2 phương thức tính tiền là sử dụng đồng hồ tính tiền và tính theo quãng đường xác định trên bản đồ đối với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến và tính cước chuyến đi (taxi công nghệ).

Sau khi nhận được phản ánh ánh của các doanh nghiệp, ngày 7/9/2022 Bộ Giao thông Vận tải đã ra văn bản số 9141 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng rà soát và thu hồi điều chỉnh nội dung yêu cầu “các xe taxi tuyệt đối không tính tiền cước vận chuyển theo đồng hồ” vì không phù hợp với quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP; đồng thời báo cáo kết quả xử lý về Bộ và UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 15/9/2022.

Trả lời phóng viên TTXVN về vấn đề này, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi nhận được thông tin phản hồi của một số doanh nghiệp vận tải bằng taxi, Sở đã xem xét và ngay ngày 5/9 đã ban hành văn bản 1140 thay thế văn bản 1139 trước khi báo chí lên tiếng (ngày 6/9) và Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu (ngày 7/9).

Còn về việc yêu cầu các doanh nghiệp đã đăng ký giá cước vận chuyển tuyến này với Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính là việc làm đúng quy định để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lâm Đồng không ép buộc những doanh nghiệp kinh doanh tuyến này phải đăng ký mức giá cước cụ thể mà hoàn toàn để cho doanh nghiệp tự tính toán rồi đăng ký để vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Sở chỉ giám sát các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện đúng cam kết chứ không can thiệp vào việc kinh doanh của mỗi đơn vị.

Đối với các trường hợp không đăng ký phương án theo hình thức theo chuyến, theo giờ thì họ có thể tính tiền cước vận tải theo đồng hồ như Quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Nhưng vì không đăng ký, không niêm yết công khai giá cước vận chuyển sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Việc làm của Sở chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng được lựa chọn các dịch vụ tốt nhất, doanh nghiệp làm ăn uy tín nhất, tránh bị các tài xế xe dù, xe không đăng ký hoạt động trên tuyến này ép giá…

Tại Cảng hàng không Liên Khương hiện có 7 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi đã đăng ký và niêm yết giá cước công khai cùng số điện thoại đường dây nóng; trong đó Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế - Chi nhánh Lâm Đồng niêm yết giá 175.000 đồng cho xe 4 chỗ và 250.000 đồng cho xe 7 chỗ.

Ngoài ra, Hợp tác xã vận tải Hòa Bình niêm yết giá 220.000 đồng cho xe 4 chỗ, 280.000 đồng cho xe 7 chỗ, Hợp tác xã Taxi Đà Lạt niêm yết 175.000 với xe 4 chỗ và 245.000 đồng với xe 7 chỗ… Có 3 đơn vị đã đăng ký giá trọn gói cho tuyến sân bay Liên Khương – Đà Lạt vào ban đêm (từ 22h- 5h) với các mức giá từ 250.000- 285.000 đồng cho xe 4 chỗ và từ 300.000- 335.000 đồng cho xe 7 chỗ.

Từ nhiều năm qua, một số đơn vị kinh doanh taxi tuyến Đà Lạt - sân bay Liên Khương và ngược lại tuy không niêm yết công khai giá cước, nhưng Tổng đài đã chủ động thông báo giá cước trọn gói cho khách hàng gọi đặt xe. Nếu đưa, đón khách hàng đi trong phạm vi xa hơn 5 km tính từ Trung tâm thành phố, cước vận chuyển sẽ tính theo đồng hồ trên xe.

Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều trường hợp tài xế taxi tuyến này lợi dụng việc hành khách không biết doanh nghiệp quản lý xe có chính sách tính tiền trọn gói đã “làm giá” để khách phải trả tiền theo đồng hồ; hoặc lợi dụng giờ cao điểm để tính tiền theo quãng đường cao hơn rất nhiều so với giá quy định, gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục