M&A đang là xu hướng của đường sắt thế giới
Trước xu hướng tự do hóa ngày càng gia tăng, sự cạnh tranh trên thị trường cũng như nhu cầu của hành khách thay đổi, các công ty đường sắt và các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cần phải có một cái nhìn rõ ràng và nhanh nhạy về các cơ hội, nguy cơ và các thách thức đang đón đợi trong tương lai. Và sau đây là những xu hướng được cho là sẽ chi phối ngành đường sắt thế giới trong năm 2019.
Xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) sẽ tiếp tục là một đặc điểm nổi bật trong ngành đường sắt thế giới. Tốc độ và quy mô gia tăng của các thương vụ M&A cho thấy ngành đường sắt đang hướng đến sự hợp nhất ngày càng sâu rộng hơn.
Trong môi trường bị phân mảnh như trước đây, các công ty đường sắt nhận thấy rằng lợi ích và sự đổi mới của họ trong ngành này có thể sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ nếu gia tăng hội nhập theo chiều dọc hoặc chiều ngang trong chuỗi cung ứng của mình.
Theo đó, nhu cầu tiêu chuẩn hóa và phối hợp hài hòa các nền tảng tài sản, việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu được xem là ba trong số những động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động M&A trong ngành.
Ngành đường sắt lâu nay vẫn được coi là một trong số những “xương sống” đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế của các nước, vì thế những thương vụ M&A trong ngành này thường sẽ phải chịu sự can thiệp ngày càng gia tăng từ các cơ quan quản lý hay các ủy ban về cạnh tranh.
Bên cạnh xu hướng sáp nhập thì số hóa cũng nổi lên như một động lực quan trọng cho sự đổi mới trong ngành đường sắt thế giới.
Qua đó, nó đem lại những cơ hội lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện độ tin cậy của cơ sở vật chất và tăng cường chất lượng trải nghiệm cho hành khách và giúp cắt giảm chi phí.
Xu hướng áp dụng những công nghệ như vạn vật kết nối Internet (Internet of Things - IoT), công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR/VR) đang trên đà tăng.
Và sự quan tâm đến các loại tàu thông minh và đường sắt kết nối cho thấy tốc độ áp dụng các công nghệ số hóa này sẽ tiếp tục tăng lên từ năm 2019.
Một báo cáo của Cisco cho thấy khoảng 30 tỷ USD sẽ được chi cho các dự án IoT trong lĩnh vực đường sắt trong 12 năm tới.
Phạm vi áp dụng công nghệ trong ngành này là không giới hạn, từ hệ thống thông tin hành khách, quy trình sản xuất cho đến hoạt động bảo trì bảo dưỡng hay hệ thống cảnh báo tai nạn.
Ngoài ra, sự gia tăng đầu tư vào ngành đường sắt của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng là một xu hướng chi phối sự phát triển của ngành đường sắt thế giới.
Dân số và xu hướng đô thị hóa ngày càng gia tăng ở khu vực này đã làm tăng nhu cầu mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt hiện tại.
Đường sắt hiện là phân khúc giao thông lớn thứ ba ở châu Á – Thái Bình Dương và ngành này đã ghi nhận mức tăng cao nhất về số lượng vé đặt trực tuyến trong năm 2017.
Chính phủ các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chủ động đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng đường sắt trong 20 năm tới.
Điển hình là dự án tuyến đường sắt xuyên Á kết nối Côn Minh (Trung Quốc) – Singapore và đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối Singapore và Kuala Lumpur. Chiều dài mạng lưới đường sắt ở Singapore được dự đoán sẽ tăng gấp đôi từ nay đến năm 2030.
Hệ thống tàu điện ngầm và hệ thống vận tải trong thành phố hiện là trung tâm trong những giải pháp giao thông ở các nền kinh tế mới nổi.
Tại Ấn Độ, sự kết nối trong hệ thống tàu điện ngầm ngày càng nhận được nhiều quan tâm. Bộ Tài chính nước này đã phê chuẩn các dự án trị giá hàng tỷ USD cho các thành phố ở miền Bắc và miền Trung nước này.
Với những cơ hội như vậy, chắc hẳn các công ty sản xuất, các công ty OEM và các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ tập trung vào khu vực này trong những năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm lối ra cho ngành đường sắt - Bài 3: Làm gì để phát huy vai trò kết nối?
09:44' - 01/05/2019
Nhiều nước trên thế giới xác định ngành đường sắt có vai trò xương sống trong giao thông vận tải, là yếu tố quan trọng giúp giảm chi phí logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm lối ra cho ngành đường sắt - Bài 2: Kinh nghiệm từ thế giới
09:07' - 01/05/2019
Theo các chuyên gia quốc tế, kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng đường sắt nói riêng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm lối ra cho ngành đường sắt - Bài 1: Liệu có cần một cuộc “đại phẫu”?
08:48' - 01/05/2019
Nhu cầu đi lại bằng đường sắt ở Việt Nam ngày càng tăng, nhất là vào dịp nghỉ lễ, tết đều phải tăng chuyến, nối toa... Trên thế giới, đường sắt là một trong những thước đo sự phát triển mỗi đất nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vi phạm của nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh là nghiêm trọng
19:28' - 15/08/2022
Sau khi xem xét báo cáo của Đoàn Kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất kết luận chính thức vụ việc nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh tổ chức các bữa tiệc chia tay nghỉ hưu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đủ căn cứ mới phân bổ số vốn ngân sách địa phương 137.000 tỷ đồng
18:57' - 15/08/2022
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, Chính phủ không chậm trễ, mà phải có đủ căn cứ mới có thể phân bổ được số vốn ngân sách địa phương 137.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình
17:20' - 15/08/2022
Ngày 15/8, Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng sân bay Long Thành: Chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân tạm cư
16:10' - 15/08/2022
Ngày 15/8, UBND huyện Long Thành, Đồng Nai cho biết, địa phương đã chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà (tạm cư) cho gần 1.280 trường hợp phải di dời, nhường đất để xây dựng sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Phúc chấm dứt hoạt động 11 dự án khu đô thị, nhà ở hết hạn đầu tư
15:42' - 15/08/2022
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa công khai 11 dự án khu đô thị, khu nhà ở và dự án công trình dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh đã phải thực hiện chấm dứt hoạt động (đợt 1) năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục lỗi thu phí không dừng ETC
15:15' - 15/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
-
Kinh tế Việt Nam
Những dự án triệu đô “đắp chiếu” trên vịnh Hạ Long
14:43' - 15/08/2022
Hai dự án du lịch được cơ quan quản lý di sản vịnh Hạ Long đánh giá là đầu tư bài bản, công phu song đến nay lại gặp khó, phải “đắp chiếu” vì những sai sót phần lớn từ các cơ quan quản lý nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 2 chậm giải phóng mặt bằng
12:41' - 15/08/2022
Dự án đã thực hiện được hơn 8 tháng nhưng mối được bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 23,6% mặt bằng phần kè. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp cứu kịp thời thuyền viên tàu ĐNA 90406 nguy kịch trên vùng biển Đà Nẵng
09:50' - 15/08/2022
Đến 5 giờ 3 phút ngày 15/8, bệnh nhân Nguyễn Văn Sinh đã được tàu SAR 412 đưa về Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.