Malawi cảnh báo đợt nắng nóng khốc liệt

08:14' - 13/10/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, người dân Malawi đang trong tình trạng cảnh giác khi đối mặt với mối đe dọa sắp xảy ra của một đợt nắng nóng cực độ, có thể đẩy nhiệt độ lên mức thiêu đốt 44°C.

Các nhà chức trách đang kêu gọi người dân thận trọng bằng cách tránh uống rượu và caffeine, vì những đồ uống này có thể dẫn đến mất nước trong điều kiện khắc nghiệt như vậy.

 

Cơ quan khí tượng nước này đã đưa ra cảnh báo, cho biết mặc dù nhiệt độ cao không phải là hiếm trong tháng 10 nhưng dự kiến các đợt nóng sẽ trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu.

Tình trạng thảm khốc này phản ánh những đợt nắng nóng dữ dội đã hoành hành các khu vực ở Bắc Phi, châu Âu, Mỹ và Mexico vào tháng Bảy.

Các chuyên gia khí hậu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho năm 2023, dự đoán đây sẽ là năm lập kỷ lục về nhiệt độ. Cột mốc không mong muốn này được cho là do lượng khí thải ngày càng nóng lên và ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết El Niño.

Cục Biến đổi Khí hậu và Dịch vụ Khí tượng ở Malawi đã đưa ra lời khuyên, cảnh báo người dân chuẩn bị cho thời tiết oi bức và khó chịu kéo dài, được dự báo sẽ kéo dài đến cuối tuần này.

Nhiệt độ tối đa dự kiến là 44°C ở phía nam Thung lũng Shire và 40°C ở các khu vực phía bắc dọc theo Hồ Malawi.

Yobu Kachiwanda, nhà khí tượng học của Malawi, giải thích rằng nhiệt độ tăng liên tục hàng ngày đã lên đến đỉnh điểm trong đợt nắng nóng đặc biệt này. Ông Kachiwanda cho biết: “Nhiệt độ cao là do năng lượng nhiệt trực tiếp từ mặt trời, nằm ngay phía trên Malawi”.

Những nhóm dân cư dễ bị tổn thương, bao gồm người già, trẻ em và những người có bệnh lý nền từ trước, có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt cao khi tiếp xúc với những điều kiện khắc nghiệt như vậy trong thời gian dài. Cục thời tiết đã nhấn mạnh những lo ngại về các tình trạng như kiệt sức vì nóng và say nắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục