Malaysia cảnh báo về các hành vi lừa đảo trực tuyến

08:17' - 05/06/2023
BNEWS Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) ngày 4/6 đã thông báo về việc nhận được 785 báo cáo về lừa đảo trực tuyến liên quan đến các ứng dụng, mạng xã hội.

Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) ngày 4/6 đã thông báo về việc nhận được 785 báo cáo về lừa đảo trực tuyến liên quan đến các ứng dụng, mạng xã hội, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1 đến ngày 25/5.

 

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số Malaysia Teo Nie Chin nêu rõ MCMC đã nhận được 744 báo cáo về những vụ lừa đảo liên quan đến mạng xã hội Facebook, tiếp theo là các ứng dụng Telegram (17 báo cáo), WhatsApp (16 báo cáo), Instagram (7 báo cáo) và email (1 báo cáo).

Những số liệu này phản ánh rõ tầm quan trọng của sự hợp tác giữa chính phủ và các nhà cung cấp các nền tảng xã hội nhằm đảm bảo những vụ lừa đảo có thể nhanh chóng bị phát hiện và xử lý.

Ngoài ra, bà Teo Nie Chin cho hay trong trường hợp xuất hiện những từ ngữ phân biệt chủng tộc, Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số Malaysia có thể gửi thông báo đến các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội, song các nhà cung cấp vẫn có thể tự đánh giá và đưa ra quyết định về việc có xóa bỏ nội dung này hay không. Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số Malaysia đã mời những người phụ trách của ứng dụng Telegram tới họp nhằm thảo luận về việc hợp tác để đẩy lùi tình trạng hoạt động phạm pháp trên mạng trực tuyến, song đã bị từ chối. Bà Teo Nie Chin nhấn mạnh mặc dù các ứng dụng, mạng xã hội có nguyên tắc cộng đồng, song đối với những hoạt động lừa đảo thì cần phải ngăn chặn ngay lập tức và quyết tâm này cần có sự phối hợp của tất cả các bên liên quan.

Bà Teo Nie Chin cũng nhắc lại lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi về việc tăng cường giám sát những thông tin mang tính phân biệt chủng tộc và tôn giáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trước đó, Bộ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Malaysia Fahmi Fadzil hôm 23/1 thông báo MCMC đã ngăn chặn thành công 1,8 tỷ cuộc gọi lừa đảo trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022, đồng thời thừa nhận hiện có nhiều hình thức lừa đảo khác nhau và không dễ đối phó, trong đó chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, ứng dụng Telegram… Bộ trưởng Fadzil khuyến cáo người dân cần thận trọng, xem xét kỹ lưỡng khi nhận được những lời đề nghị về các cơ hội tốt, dù là công việc hay dịch vụ, để tránh bị lừa đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục