Malaysia nâng dự báo thâm hụt ngân sách năm 2021

07:26' - 20/07/2021
BNEWS Thâm hụt ngân sách của Malaysia dự kiến sẽ tăng lên mức 6,5-7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay so với dự báo 6% GDP, sau khi tính đến gói kích thích kinh tế gần đây do Chính phủ công bố.

Trả lời phỏng vấn độc quyền với South China Morning Post (SCMP) ngày 19/7, Bộ trưởng Tài chính Tengku Zafrul Abdul Aziz cho biết, Chính phủ sẵn sàng mở rộng tài khóa bất cứ khi nào cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế và người dân.

Ông cho rằng mức thâm hụt ngân sách có thể lên tới 7% GDP không phải là quy mô của sự thâm hụt, mà là khả năng đi vay và quy mô của các khoản dự trữ.

Mặc dù Malaysia được xếp hạng A, nhưng xét về dự trữ tài chính thì Malaysia không bằng nhiều quốc gia xếp hạng A khác. Ông Aziz nói: “Sự khác biệt duy nhất là Malaysia có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ”.

Theo Bộ trưởng Aziz, Malaysia đã ghi nhận mức thâm hụt ngân sách cao nhất trong giai đoạn 2008-2009 (6,7-6,9% GDP).

Đồng thời khẳng định, điều quan trọng nhất là đất nước có hỗ trợ đầy đủ cho người dân hay không. Và theo ông sự hỗ trợ mà chính phủ dành cho người dân, mặc dù hạn chế về tài chính, là đầy đủ.

Ông nhấn mạnh trên thực tế, Chính phủ đã công bố một chương trình hỗ trợ lương thực cho tất cả các thành phần trong xã hội, bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ cũng như phe đối lập.

Bên cạnh đó là chương trình cung cấp tài chính trực tiếp trị giá 10 tỷ ringgit (2,5 tỷ USD) theo Gói phục hồi kinh tế và sức khỏe của người dân (PEMULIH), nhằm cung cấp hỗ trợ toàn diện cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục