Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada
Với mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu ra ngoài khu vực truyền thống, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Hiệp hội Cà phê Canada, đã tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam tại Toronto nhằm quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.
Sự kiện thu hút 18 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn, chiếm hơn 50% tổng lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, cùng các đại diện hoạt động trong ngành công nghiệp cà phê của Canada và nhiều doanh nghiệp của kiều bào - những người luôn mong muốn đưa các sản phẩm cà phê có chất lượng của Việt Nam tới người tiêu dùng sở tại.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết Thương vụ tại Canada đã nỗ lực phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam trong nhiều năm qua để tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam tại đây. Sự kiện giúp nâng cao sự nhận diện, không chỉ của các doanh nghiệp Canada nhập khẩu cà phê mà còn của chính các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người sử dụng cà phê đầu cuối ở Canada. Cũng theo bà Quỳnh, đó là các chủ chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương mại, các quán cà phê hoặc các quán ăn của người Việt, những nơi có thể giúp cà phê Việt Nam vào thị trường Canada, cũng như để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Canada đối với các sản phẩm cà phê của Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam Nguyễn Nam Hải chia sẻ sự kiện này rất hữu ích cho việc quảng bá các sản phẩm của cà phê Việt Nam đối với thị trường thế giới nói chung và thị trường Canada nói riêng. Ông Hải cho rằng, những năm qua, với thị trường châu Âu, cà phê Việt Nam đã có tỷ trọng xuất khẩu rất cao. Tuy nhiên, riêng đối với thị trường Bắc Mỹ và đặc biệt là thị trường Canada, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với nhu cầu về phát triển của hai nước.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Canada Robert Carter, Canada là một trong những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, do người Canada rất yêu thích cà phê. Đây là cơ hội tuyệt vời để các quốc gia xuất khẩu cà phê mở rộng cánh cửa đi vào thị trường này. Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 11 của Canada về cà phê bên ngoài khu vực Nam Mỹ, nên phía Canada đang tìm cách mở rộng quan hệ với Việt Nam để tạo ra các cơ hội thương mại chung. Ông Carter khẳng định sự kiện sẽ góp phần quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Canada và tạo ra sự nhận thức sâu rộng hơn về cà phê Việt Nam.
Trong bối cảnh thương mại có nhiều biến động, đặc biệt sau khi các mức thuế quan mới được áp dụng, Canada đang dần thu hẹp nhập khẩu từ đối tác chủ chốt là Mỹ, mở ra cơ hội cho cà phê Việt Nam thâm nhập thị trường. Hiện nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu là cà phê thô. Do đó, cần đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu và xây dựng chuỗi cung ứng nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu, nhất là khi Việt Nam đang có lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP.
Ông Adam Pesce, thành viên Hiệp hội Cà phê Canada cho rằng thách thức lớn nhất là việc xây dựng được thương hiệu. Cần tạo được thương hiệu có thể gây tiếng vang với khách hàng Canada để cà phê Việt Nam có thể có được chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra, ông Adam Pesce cũng cho biết tại Canada có rất nhiều chuỗi cà phê, phần lớn các sản phẩm đều là những loại cà phê pha trộn, thường gắn với đặc trưng theo mùa và xuất xứ của nguyên liệu. Việt Nam có thể hợp tác với những thương hiệu quy mô nhỏ như Second Cup, Good Earth Coffee hay Balzac để dần khẳng định chỗ đứng của sản phẩm, trước khi hình thành thương hiệu riêng.
Sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần này đã tạo cơ hội để đại diện ngành cà phê hai bên hiểu rõ hơn về nhu cầu và thực tiễn thị trường, từ đó mở ra những hướng hợp tác mới không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, mà còn giúp doanh nghiệp cà phê Việt Nam tiếp cận tốt hơn các kênh phân phối tại Canada, làm bước đệm tiến vào thị trường Bắc Mỹ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt chinh phục người tiêu dùng Pháp
22:44' - 14/09/2025
Điều khiến cà phê Việt khác biệt không chỉ là hương vị, mà còn là cả một nền văn hóa đứng sau nó.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại về nền kinh tế Mỹ kéo giá dầu tại châu Á đi xuống
15:01'
Trong phiên 18/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 26 xu Mỹ, tương đương 0,38%, xuống 67,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 28 xu Mỹ, tương đương 0,44%, xuống 63,77 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ trong phiên điều hành ngày 18/9
14:41'
Chiều 18/9, giá các loại xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Phản ứng trái chiều của các thị trường châu Á sau quyết định của Fed
12:09'
Các thị trường tài chính toàn cầu đã có những phản ứng trái chiều trong sáng ngày 18/9, sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất như dự kiến nhưng thận trọng về các động thái tương lai.
-
Hàng hoá
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Hà Nội
12:07'
Phiên chợ quy tụ 60 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31' - 17/09/2025
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường năng lượng tràn ngập sắc xanh
11:54' - 17/09/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới hơn 3,5% do thời tiết tại các vùng trồng sản xuất lớn thuận lợi.
-
Hàng hoá
Giá gạo toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm do dư dôi nguồn cung
10:40' - 17/09/2025
Giá gạo trên thị trường toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục giảm, bất chấp những lo ngại về thiệt hại mùa màng ở một số vùng của Ấn Độ và Pakistan.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07' - 17/09/2025
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.
-
Hàng hoá
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ: "Kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%"
20:27' - 16/09/2025
Theo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ, “kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%, còn cà phê thì thành phần không có bao nhiêu là cà phê”. Đây là thực trạng đáng báo động về chất lượng hàng hóa.