Mạnh tay chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú

15:53' - 13/10/2016
BNEWS Đây là khâu đột phá cho du lịch nước nhà trong quá trình nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh du lịch Việt Nam.
Mạnh tay chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú. Ảnh minh họa: Lê Huy Hải/TTXVN

“Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam” lấy điểm đột phá từ cơ sở lưu trú, nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú trên toàn quốc hiện nay đang nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và cả cơ quan quản lý du lịch.

Những người làm du lịch đều kỳ vọng chiến dịch rà soát, chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú trên toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện được triển khai quyết liệt sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho toàn ngành du lịch.

Gần đây nhất, đoàn công tác do Tổng cục trưởngTổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tuấn làm trưởng đoàn và các đơn vị liên quan đã làm việc tại Thừa Thiên Huế, kiểm tra 14 khách sạn, nhắc nhở 4 khách sạn, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hạn chế trong thời hạn 3 tháng.

Cũng trong đợt kiểm tra này, một khách sạn ở Thừa Thiên Huế đã bị thu hồi hạng sao, đó là khách sạn ASIA (số 17 Phạm Ngũ Lão, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, rà soát chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng - Quảng Nam và Khánh Hòa - Bình Thuận...

Chiến dịch rà soát, chấn chỉnh chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú trên toàn quốc sẽ được tiến hành đồng bộ, thường xuyên liên tục ở cả Trung ương và địa phương.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết: Chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú toàn quốc là chủ trương rất đúng đắn, đúng lúc và huy động được sự quan tâm của cả Trung ương và địa phương, Tổng cục Du lịch, Thanh tra Bộ, Sở Du lịch, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Rất nhiều doanh nghiệp du lịch đồng thuận và ủng hộ chiến dịch này, họ cũng coi đây là khâu đột phá cho du lịch nước nhà trong quá trình nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh du lịch Việt Nam.

Các đơn vị lữ hành, du lịch cho rằng: Việc rà soát, chấn chỉnh các đơn vị lưu trú là việc nằm trong tầm tay của ngành du lịch bởi hiện nay, ngành du lịch đã có Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn.

Đây là căn cứ để Tổng cục Du lịch công nhận hạng sao; kiểm tra, giám sát các cơ sở lưu trú. Nếu cơ sở lưu trú nào không đủ tiêu chuẩn, xuống cấp thì cần bổ sung, nếu tốt hơn khách sạn có thể xin nâng hạng, hoặc thấp hơn thì phải hạ hạng...

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho biết: Trong những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Tính riêng giai đoạn 2010- 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3-5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Tuy vậy chỉ có các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao, nhất là khách sạn 4- 5 sao thường xuyên duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên.

Cũng có không ít cơ sở lưu trú sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện.

Tình hình trên dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Tổng cục Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch , Hiệp hội Khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào khách sạn từ 3-5 sao.

Đối với những khách sạn còn hạn chế, yếu kém, đoàn công tác yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 3 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng sao.

Đối với những khách sạn không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực không đáp ứng, nhân viên thiếu lễ phép, không đảm bảo vệ sinh thì thu hồi quyết định công nhận hạng sao. Ngành du lịch cũng phát động phong trào ứng xử văn minh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục