Mạo danh Facebook người khác hòng lừa đảo cả trăm triệu đồng

15:32' - 10/08/2022
BNEWS Đối tượng lừa đảo tạo tài khoản Facebook giả danh tài khoản Facebook người khác nhằm chiếm đoạt tài sản những người thân quen của chính chủ.

Đối tượng lừa đảo không dùng cách thức chiếm tài khoản Facebook, mà sử dụng thủ thuật lấy ảnh của Facebook chính chủ, tạo lập một Facebook mới trùng tên với Facebook của chính chủ.

Sau đó, đối tượng dùng Facebook giả mạo đi nhắn tin hoặc gọi điện đến bạn bè, người thân của người dùng thật để lừa đảo tài sản.

Chị Thanh Hương (sống tại nước ngoài) làm nghề buôn bán quần áo thời trang cho hay, đối tượng lừa đỏa đã lập một tài khoản Facebook khác dùng chính tên và ảnh của chị Hương để nhắn tin, gọi video call cho bạn bè thân quen hòng lấy tiền từ họ. Đối tượng lừa đảo có chiêu thức gọi video call để tạo niềm tin cho người nhận cuộc gọi nhưng các cuộc gọi chỉ trong vài giây rồi lấy lý do sóng yếu để che dấu vết lừa đảo.

Bạn của chị Hương, chị Nguyễn Thanh Huyền (quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đã nhận được những đoạn tin nhắn lừa đảo này tuy nhiên với nhiều cảnh báo từ xã hội từ trước đó, nên chị đã có cảnh giác trước hành động này.

Theo chị Huyền, đối tượng lừa đảo này đã không yêu cầu chuyển ngay về số tài khoản lạ, thay vào đó, đối tượng nói sẽ chuyển khoản một số tiền lớn cho chị rồi sau đó chị chuyển khoản về số tài khoản mang tên khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có số tiền nào đến tay chị Huyền và đối tượng lừa đảo sẽ lươn lẹo nghĩ ra nhiều chiêu trò để lợi dụng lòng tin của những người dễ bị lừa để trục lợi.

Rất nhiều bạn của chị Hương trong danh sách bạn bè cũng bị đối tượng lừa đảo tìm cách tiếp cận hòng chiếm đoạt tiền. Chị Hương cũng cho biết, mấy ngày trước, chị nhận cuộc gọi từ nick facebook của bạn đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt, rất có thể hình ảnh cuộc gọi video bị lưu lại để lừa những người khác. 

Trong trường hợp bị phát hiện lừa đảo, đối tượng sẽ xóa các đoạn tin nhắn hòng xóa dấu vết để người bị lừa không thể truy ra bằng chứng.

 

Trước hàng hoạt các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay, người dân cần có thêm những hiểu biết và cách xử lý tình huống để không bị mất tiền. 

Bị mạo danh trên Facebook lừa đảo, xử lý thế nào?

Theo điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền 1 - 2 triệu đồng. Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, mức phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy theo số tiền chiếm đoạt hoặc hành vi thực hiện.

Trong trường hợp bị cơ quan công an triệu tập, bạn cần trình bày rõ vụ việc, nêu rõ không liên quan đến Facebook giả mạo đó cùng việc lừa đảo, không thực hiện các giao dịch, thực hiện hành vi lừa đảo...

Như vậy, cơ quan công an sẽ sử dụng lời khai của bạn, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ để xác minh số điện thoại liên hệ, địa chỉ IP máy tính sử dụng ứng dụng Facebook để xác định hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội. Việc chứng minh tội phạm, hành vi vi phạm thuộc về cơ quan chức năng, bạn có quyền nhưng không có nghĩa vụ chứng minh mình không phạm tội.

Để vụ việc sớm được sáng tỏ, bạn nên cung cấp cho cơ quan công an các thông tin đầy đủ, chính xác, bảo đảm cho việc chứng minh sự thật một cách nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, bạn có quyền đề nghị có luật sư tham gia buổi làm việc với cơ quan công an, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của bạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục