Mặt bằng bán lẻ dần phục hồi sau dịch bệnh
Các chuyên gia của Công ty Savills nhận định, mặc dù thương mại điện tử đã phát triển bùng nổ kể từ thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 nhưng sẽ phải rất lâu nữa hình thức này mới có thể lấn át hoạt động bán lẻ truyền thống. Mặt bằng bán lẻ đang ghi nhận dần phục hồi sau dịch bệnh.
Theo Công ty Savills, sau dịch, người tiêu dùng có nhu cầu tìm lại sự kết nối với cộng đồng và cảm nhận không gian công cộng. Đồng thời, sự thuận tiện của thương mại điện tử đã mang tới tư duy mua sắm “ngay lập tức” cho khách hàng. Vì vậy, các không gian bán lẻ thỏa mãn được cả yếu tố thực tế và trực tuyến được xem là hướng phát triển mới của nhiều thương hiệu trong tương lai.
Trên thực tế, nghiên cứu của Savills Impacts cũng cho thấy đã có những tín hiệu cho thấy ngành bán lẻ truyền thống đang trên đà trở lại. Xu hướng này chưa xuất hiện trên toàn cầu nhưng đã được ghi nhận tại mốt số thị trường.Nhiều thương hiệu tiếp tục lựa chọn mở cửa hàng tại những điểm bán lẻ quan trọng và tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống đang giảm dần. Một số thương hiệu cao cấp thậm chí còn đẩy mạnh mở thêm cửa hàng tại những địa điểm mới. Ông Sam Foyle - Giám đốc Bộ phận Bán lẻ cao cấp của Savills cho biết, ngày càng nhiều thương hiệu mở thêm cửa hàng thực tế. Trên toàn cầu, nhiều nhãn hàng dù đã có cửa hàng tại vị trí đắc địa nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng thêm tới các mặt bằng cao cấp hoặc địa điểm quy tụ nhiều khách du lịch. Một số lại dịch chuyển từ các con phố mua sắm sầm uất sang những địa điểm danh tiếng, thậm chí có trường hợp rời cửa hàng hẳn ra những vùng ngoại ô giàu có. Tín hiệu phục hồi của ngành bán lẻ hiện đang rõ ràng hơn tại các thành phố lớn. Tỷ lệ trống tại các khu phố thương mại chính đang giảm, và các thương hiệu đang tận dụng lợi thế giá thuê để quay trở lại các điểm nóng mua sắm. Giá thuê bán lẻ cao cấp hiện vẫn ở mức thấp hơn trước đại dịch, trở nên hợp lý với ngân sách, khiến các nhà bán lẻ có thể chi trả được tại các vị trí đắc địa hơn - ông Sam Foyle dẫn chứng.Theo ghi nhận của Savills Impacts, trong hai năm trở lại đây, giá thuê mặt bằng cao cấp tại các tuyến phố mua sắm nổi tiếng tại Toronto (Canada), London (Anh), Sydney (Australia) hay Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng trung bình khoảng 7%. Tuy nhiên, mức này hiện vẫn thấp hơn ít nhất 10% so với năm 2019.
Đáng chú ý, sự khởi sắc trở lại của du lịch cũng đồng thời với việc mang du khách quay lại. Tại nhiều thị trường có thế mạnh về du lịch như Hong Kong, nguồn cầu lớn chủ yếu là du khách.Ông Sam Foyle cho biết, trước đại dịch, chi tiêu từ khách du lịch tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống chiếm đa số, con số này tại thị trường Hong Kong vào năm 2019 đạt tới 80% doanh thu. Do đó, việc du lịch quay trở lại được kỳ vọng là yếu tố kích cầu đối với bán lẻ truyền thống, đặc biệt tại các điểm mua sắm gần trung tâm, nơi tập trung các thương hiệu bán lẻ, nhà hàng và tiện ích giải trí đa dạng, mang lại trải nghiệm mới lạ cho người tiêu dùng.Sự quay trở lại của cửa hàng thực tế đồng thời được ghi nhận từ các thương hiệu vốn chủ yếu trực tuyến. Sau một thời gian xây dựng cộng đồng khách hàng của mình, các thương hiệu này đang dần tập trung hơn vào trải nghiệm và tạo ra nhiều hoạt động gắn kết khách hàng thông qua những cửa hàng thực tế.Đơn cử như Amazon - “gã khổng lồ” của mua sắm trực tuyến đã mở hơn 100 cửa hàng thực tế trên toàn cầu và vẫn đang triển khai tiếp chiến lược mở rộng. Các cửa hàng được thiết kế đẹp mắt với nhiều dịch vụ cá nhân hóa, khu vực cà phê, sảnh sự kiện... là điểm đến để khách hàng tới và tương tác trực tiếp với thương hiệu hơn là chỉ để mua sắm.Hiện nhiều thương hiệu cao cấp cũng sử dụng cửa hàng trực tiếp của mình như một chiến lược tăng nhận diện đối với cộng đồng và những người có khả năng mua sắm sản phẩm của họ trực tuyến sau đó.
Bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận xét, không nằm ngoài xu hướng của thế giới, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam dù ghi nhận tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng tầm quan trọng của các cửa hàng thực tế vẫn còn đó.Tại thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tiếp là hai chiến lược bổ trợ lẫn nhau mà các nhãn hàng đang áp dụng. Nền tảng trực tuyến được sử dụng với mục đích tiếp cận cộng động trực tuyến và tập trung vào doanh số bán hàng.Trong khi đó, các cửa hàng trực tiếp lại mang lại giá trị vô hình từ trải nghiệm. Đặc biệt, đối với phân khúc cao cấp, cửa hàng thực tế hỗ trợ tối đa hóa trải nghiệm để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.Sự cạnh tranh đối với các vị trí đắc địa, có lưu lượng khách hàng lớn tại những tuyến phố mua sắm và trong các trung tâm mua sắm vẫn rất khốc liệt. Do đó, tập trung mang lại trải nghiệm cho khách hàng tại các cửa hàng thực tế vẫn là điều mà nhiều thương hiệu lưu tâm - bà Trang phân tích.Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, thị trường bán lẻ đang đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức khi bước vào thời kỳ hậu đại dịch. Đứng trước tiềm năng phát triển trong thời gian tới, các nhà bán lẻ cần tận dụng điểm mạnh và lợi thế của tất cả hình thức bán lẻ để tối đa doanh thu.Các doanh nghiệp cần tham khảo thông tin thực trạng, cơ hội và tiềm năng tương lai của thị trường từ các đơn vị tư vấn và nghiên cứu chuyên nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải khi quyết định phương án hoạt động tiếp theo.Thực tế gần đây cho thấy, cửa hàng thực tế đang tìm lại vị thế của mình, khi tỷ lệ lấp đầy đang phục hồi và mức độ thâm nhập thương mại điện tử toàn cầu chỉ đạt mức 5% trong năm 2022; trong khi đạt tới 29% vào năm 2020.Hoạt động thương mại điện tử đang đối mặt với hàng loạt vấn đề về leo thang chi phí hoạt động cùng chính sách trả hàng đắt đỏ, khiến lợi nhuận giảm đi rõ rệt. Điều này dẫn đến lợi thế cho các nhà bán lẻ đa kênh uy tín, những bên sở hữu và vận hành kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến./.Tin liên quan
-
Bất động sản
Xu hướng mới trong phân khúc thị trường văn phòng
18:34' - 09/07/2023
Tính đến cuối năm 2023, thị trường văn phòng Hà Nội có tổng cộng 4 tòa nhà văn phòng chất lượng quốc tế, đạt được chứng chỉ xanh LEED.
-
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp Việt Nam càng phát huy điểm sáng
13:45' - 08/07/2023
Các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa khu vực hoạt động, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam càng phát huy là điểm sáng bằng việc tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư.
-
Bất động sản
Triển vọng nguồn cung tốt cho mặt bằng bán lẻ
15:16' - 26/03/2023
Trong quý I năm 2023, thị trường bán lẻ tại Hà Nội vẫn thu hút sự quan tâm lớn đến từ nhiều nhãn hàng ở các lĩnh vực khác nhau. Nhu cầu mở rộng mặt bằng tại khu vực trung tâm Hà Nội đã có sự gia tăng.
-
Bất động sản
Những lợi thế tạo sức hút cho mặt bằng bán lẻ
10:22' - 20/02/2023
Những lợi thế hấp dẫn của Việt Nam đi kèm với tín hiệu phát triển kinh tế khả quan trong tương quan với khu vực đang thu hút các thương hiệu quốc tế nhập thị trường, tìm kiếm mặt bằng bán lẻ để thuê.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ tạo động lực phát triển hạ tầng thương mại hiện đại
12:17' - 18/02/2023
Sau thời gian dịch bệnh tác động mạnh mẽ lên sức mua trên thị trường bán lẻ, lĩnh vực thương mại, dịch vụ có xu hướng tiếp tục đà phục hồi, nhất là sức cầu trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Séc: Thanh khoản tốt với giá liên tục tăng
08:40'
Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Czech (Séc) ngày 1/8 cho biết giá bất động sản tại quốc gia này liên tục tăng nhưng vẫn được bán chạy.
-
Bất động sản
Phát triển đô thị: Cần thể chế vững, con người mạnh và quy trình minh bạch
19:29' - 01/08/2025
Phát triển đô thị bền vững không thể chỉ dựa vào đầu tư hạ tầng, mà cần bắt đầu từ thể chế vững, con người mạnh và quy trình minh bạch.
-
Bất động sản
Đất thương mại dịch vụ: Tiềm năng lớn, chính sách còn “bỏ ngỏ”
19:18' - 31/07/2025
Ở Việt Nam, mặc dù đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo trên đất thương mại dịch vụ như shophouse, condotel, officetel…, nhưng thực tế vẫn chưa tương xứng và phát huy hiệu quả so với với tiềm năng.
-
Bất động sản
Thị trường nhà đất Mỹ vẫn chưa thoát khỏi tình trạng “đóng băng”
13:44' - 31/07/2025
Tình trạng bế tắc đã đeo bám thị trường nhà đất Mỹ trong suốt cả năm qua vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, sau khi số liệu mới cho thấy tình hình trong năm 2025 chưa có sự khởi sắc nào.
-
Bất động sản
Tây Ninh trao quyết định đầu tư Khu công nghiệp Xuyên Á giai đoạn 3
12:52' - 31/07/2025
Ngày 31/7, UBND tỉnh Tây Ninh trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đầu tư khu công nghiệp Xuyên Á giai đoạn 3.
-
Bất động sản
Hà Nội phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất
12:15' - 31/07/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.
-
Bất động sản
Hai làn sóng định hình thị trường bất động sản
14:14' - 30/07/2025
Loạt chính sách mới và những thay đổi địa giới hành chính được kỳ vọng tạo thêm động lực cho thị trường hướng đến minh bạch và phát triển bền vững.
-
Bất động sản
Giải pháp quản lý hơn 75.000 ha đất lâm nghiệp "chưa có rừng" ở Lâm Đồng
16:15' - 29/07/2025
Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng, khu vực phía Tây của tỉnh (địa phận tỉnh Đắk Nông cũ) hiện có hơn 75.000 ha đất lâm nghiệp "chưa có rừng".
-
Bất động sản
Thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại phường Phước Thắng
16:11' - 29/07/2025
Thanh tra Tp Hồ Chí Minh đã công bố quyết định số 487/QĐ-TTTP-P1 ngày 25/7/2025 của Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phước Thắng.