McDonald's đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD

09:19' - 02/09/2020
BNEWS Chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's của Mỹ hiện đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường lên tới 1 tỷ USD.

Chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's của Mỹ hiện đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường lên tới 1 tỷ USD do một số chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu này là người gốc Phi khởi kiện vì cho rằng họ đã bị McDonald's phân biệt đối xử nhiều thập kỷ qua.
Theo trang Business Insider, đơn kiện do 52 chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald's đứng đơn đã được nộp lên tòa án Mỹ tại Illinois nhằm đòi bồi thường tổng số tiền hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất mà được cho là do McDonald's gây ra cho họ.

Các nguyên đơn cho rằng họ bị “phân biệt chủng tộc môt cách có hệ thống và kín đáo” bởi McDonald's đã không cho họ được thụ hưởng những cơ hội kinh doanh mà những chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald's khác được hưởng; rằng các chủ cửa hàng người gốc Phi đều bị hướng tới phải mua vị trí cửa hàng trong các khu dân cư gốc Phi mà những vị trí này thường đòi hỏi chi phí an ninh và bảo hiểm cao hơn nên doanh thu của các cửa hàng đương nhiên bị giảm xuống. Một nguyên đơn thậm chí cho rằng việc họ bị buộc phải mở cửa hàng ở những vị trí như vậy chẳng khác gì nhận “phi vụ tự sát về tài chính”.
Các nguyên đơn cho biết họ đã mất cơ hội có được 200 vị trí cửa hàng thuận lợi trong vòng một thập kỷ qua bởi những sai phạm của McDonald's. Vì vậy họ khởi kiện đòi bồi thường với mức 4-5 triệu USD cho mỗi cửa hàng, khiến tổng mức đòi bồi thường thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD.
Đơn kiện cũng nêu đã có tới vài chục chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu gốc Phi bị “đá” ra khỏi chuỗi McDonald's trong khoảng thời gian hai thập kỷ qua nên hiện số chủ cửa hàng McDonald's gốc Phi chỉ còn 186, ít hơn nhiều so với con số 377 hồi năm 1998.
Trong khi đó, phía McDonald's cho biết mặc dù công ty đã giảm số lượng cửa hàng được nhượng quyền thương hiệu, nhưng tỷ lệ cửa hàng do người gốc Phi làm chủ không hề giảm, chiếm khoảng 13,4%-12,5% trong khoảng thời gian 2007-2017.
Giám đốc điều hành McDonald's, Chris Kempczinski, đã phát biểu trên video được phát ra ngày 1/9 rằng ông sẽ ưu tiên cho việc tìm ra bằng được sự thật một cách khách quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục