BNEWS
Việc đổi tên thành Meta của Facebook phản ánh tham vọng ngày một lớn của công ty này hướng tới thế giới Internet metaverse (vũ trụ ảo), vượt khỏi phạm vi của mạng xã hội hiện tại.
Tại hội nghị Facebook Connect ngày 28/10, Facebook- công ty mẹ sở hữu mạng xã hội cùng tên và các ứng dụng “đình đám” khác như Instagram và WhatsApp- cho biết họ sẽ đổi tên thành Meta, phản ánh tham vọng ngày một lớn của công ty này hướng tới thế giới Internet metaverse (vũ trụ ảo), vượt khỏi phạm vi của mạng xã hội hiện tại.
Facebook, Instagram và WhatsApp – những ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook đang được hàng tỷ người sử dụng trên toàn thế giới - sẽ vẫn giữ nguyên tên hiện có, bất chấp việc công ty mẹ thay đổi nhận diện thương hiệu, vốn bị các nhà phê bình cho là nỗ lực để Facebook đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook liên quan đến Cambridge Analytica, bao gồm việc biết rõ tác động tiêu cực của Instagram lên trẻ vị thành niên, đặc biệt là nữ giới, nhưng vẫn phớt lờ để kiếm lời; kiểm duyệt không chặt chẽ các nội dung sai lệch và gây thù hận, hay cách những những kẻ buôn người đã dùng Facebook như một công cụ giao dịch...
Tên mới của Facebook lấy cảm hứng từ metaverse, mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo. Giám đốc điều hành (CEO) của Meta Mark Zuckerberg cho biết: “Mọi người đang nhìn nhận chúng tôi như một công ty mạng xã hội, song chúng tôi thực sự là một công ty phát triển công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là mặt trận tiếp theo, giống với mạng xã hội khi chúng tôi vừa bắt đầu”.
CEO Zuckerberg bày tỏ hy vọng rằng thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỷ người dùng, giao dịch hàng trăm tỷ USD thương mại điện tử, hỗ trợ việc làm cho hàng triệu tác giả và nhà phát triển.
Trước đó, Meta vừa công bố kế hoạch thuê 10.000 lao động ở Liên minh châu Âu (EU) để xây dựng metaverse. Công ty này cũng thông báo kế hoạch chi 10 tỷ USD trong năm 2022 để phát triển các công nghệ cần thiết trong xây dựng metaverse. CEO Meta dự báo đây là chặng đường dài và các khái niệm về metaverse sẽ phổ biến trong 5-10 năm tới. Công ty sẽ phải đầu tư nhiều tỷ USD trước khi metaverse này đạt quy mô lớn.
Ông Zuckerberg cho rằng, thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, vì vậy nó có thể là rào cản để phát triển các dự án khác tương lai của công ty.
Việc đổi tên thương hiệu là nhằm củng cố vị thế của “gã khổng lồ” truyền thông xã hội về metaverse, thứ mà Zuckerberg coi là tương lai của Internet.
CEO Zuckerberg cũng chia sẻ thêm rằng đã từng suy nghĩ về việc đổi thương hiệu công ty kể từ khi Facebook mua lại Instagram và WhatsApp vào năm 2012 và 2014, nhưng tới đầu năm nay vị CEO này mới nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi./.