Meta cảnh báo về các trò lừa đảo mua sắm dịp lễ

21:37' - 10/12/2024
BNEWS Ngày 9/12, tập đoàn công nghệ Meta đã công bố chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu nhằm bảo vệ người dùng trước các chiêu trò lừa đảo trong mùa mua sắm dịp lễ.

Chủ sở hữu mạng xã hội Facebook, WhatsApp và Instagram nêu rõ đã gỡ bỏ hơn 2 triệu tài khoản liên quan đến các trung tâm lừa đảo tại một số quốc gia Đông Nam Á, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Philippines trong năm nay.  Ngoài ra, Meta tuyên bố đã gỡ bỏ 9.000 đường link lừa đảo tại Singapore.

 

Qua hợp tác với công ty an ninh mạng Graphika, Meta đã phát hiện 3 chiến dịch lừa đảo lớn nhắm vào người mua sắm dịp lễ gồm: các chương trình tặng hộp quà Giáng sinh giả mạo, các gian hàng bán đồ trang trí dịp lễ và các phiếu mua hàng giả. Những kẻ lừa đảo đang sử dụng các chiến thuật tinh vi với nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả giọng nói được tạo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận xét giả từ khách hàng để đánh lừa nạn nhân. Theo Meta, những kẻ lừa đảo liên tục thay đổi chiến thuật để tránh bị phát hiện và hiếm khi nhắm vào một nền tảng duy nhất. Điều này khiến bất kỳ công ty nào cũng chỉ có thể nhìn ra được một phần nhỏ của các chiến dịch lừa đảo này.

Meta đã hợp tác với chuyên gia an ninh mạng Rachel Tobac để nâng cao nhận thức của người dùng về các mối đe dọa trực tuyến. Công ty cũng đã mở rộng chương trình Trao đổi Thông tin Tình báo Lừa đảo (FIRE), vốn được ra mắt tại Anh và Australia, sang các ngân hàng trên toàn thế giới. Sáng kiến này tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tài chính và các nền tảng của Meta về các hoạt động lừa đảo tiềm tàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục