Mexico bắt 12 cảnh sát liên quan tới vụ thảm sát 19 người

06:39' - 05/02/2021
BNEWS Cơ quan công tố bang Tamaulipas, Mexico đã bắt giữ 12 cảnh sát địa phương có liên quan đến vụ thảm sát ngày 24/1 vừa qua, khiến 19 người thiệt mạng ở khu dân cư Santa Anita thuộc thành phố Camargo.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, các nhà điều tra của bang Tamaulipas đã thu thập bằng chứng liên quan vụ án và xác định ít nhất 12 cảnh sát có liên quan. 19 nạn nhân xấu số trên đã bị sát hại sau đó bị đốt phi tang trong 2 ô tô.

Những cảnh sát phạm tội sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có tội giết người, lạm dụng quyền hạn trong việc thực hiện chức năng hành chính và khai man các báo cáo khi thay đổi bằng chứng từ hiện trường vụ án.

Công tố viên Irving Barrios cho rằng các cảnh sát trên đã thay đổi hiện trường vụ án vì không có vỏ đạn khớp với số phát súng được tìm thấy trên xe bán tải chở số nạn nhân trên. Theo điều tra, tổng cộng có 113 phát súng.

Về động cơ của vụ thảm sát, Văn phòng Công tố nhận định đây là có thể là một phần cuộc thanh toán giữa các nhóm tội phạm địa phương hoạt động trong khu vực và các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp như buôn người nhập cư.

Cơ quan chức năng đã xác định danh tính của 4 trong số 19 nạn nhân, gồm 2 người Guatemala và 2 người Mexico. Hai người Mexico thiệt mạng đều liên quan tới tội phạm buôn người di cư.

Camargo là một thị trấn có khoảng 15.000 dân, nằm giáp bang Texas của Mỹ và gần bang Nuevo Leon của Mexico.

Khu vực này thường xuyên xảy ra đụng độ giữa băng đảng Noreste, kiểm soát một phần Nuevo Leon, và băng đảng Vùng Vịnh, đã hoạt động ở Tamaulipas nhiều thập kỷ.

Tháng 1/2019, tại thị trấn Miguel Aleman lân cận, 24 thi thể được phát hiện, gồm 15 thi thể bị thiêu.

Tamaulipas, trên bờ biển Vịnh Mexico, là con đường ngắn nhất đến Mỹ nhưng cũng nguy hiểm nhất vì sự hiện diện của các băng nhóm tội phạm, chuyên bắt cóc, tống tiền và giết người di cư. Tháng 8/2010, nhóm 72 người di cư không có giấy tờ đã bị giết ở San Fernando, thuộc Tamaulipas.

Giới chức cho biết vụ thảm sát do băng Zetas, một trong những băng đảng mạnh nhất khi đó gây ra.

Mexico ghi nhận 34.523 vụ giết người năm 2020, giảm nhẹ so với 34.608 vụ năm 2019. Bạo lực băng đảng đã hoành hành ở Mexico từ năm 2006, với hơn 300.000 vụ giết người cho đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục