Mexico lai tạo thành công 10 giống ngô chịu hạn

13:27' - 29/01/2017
BNEWS Một nhóm các nhà khoa học đã lai tạo thành công 10 giống ngô chịu hạn và cho năng suất cao, mở ra nhiều triển vọng cho ngành nông nghiệp Mexico.
Mexico lai tạo thành công 10 giống ngô chịu hạn. Ảnh: Alef

Giáo sư Maximino Luna, thuộc Trường Đại học Tự trị Zacatecas ở bang miền Bắc cùng tên, cho biết một nhóm các nhà khoa học của trường đã lai tạo thành công 10 giống ngô chịu hạn và cho năng suất cao, mở ra nhiều triển vọng cho ngành nông nghiệp Mexico.

Theo Giáo sư Luna, sau 10 năm tìm tòi, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, thử nghiệm với 27 giống ngô bản địa đã từng được thâm canh hơn 8 thế kỷ qua tại vùng núi khô cằn Tây Bắc Mexico, trong đó có bang Zacatecas. Bên cạnh đó, nhóm nhà khoa học này còn tiến hành lai tạo thành công 10 giống ngô mới, trong đó 3 giống được đánh giá là hoàn thiện nhất.

Các giống ngô mới đã được trồng thực nghiệm trong hai năm qua và kết quả thành công đã được khẳng định thông qua việc đăng ký bản quyền quốc gia và sẽ được thâm canh đại trà vào năm 2017.

Là một trong số các nước sản xuất ngô quan trọng trên thế giới, sản lượng ngô năm 2015 của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh lên tới 22,5 triệu tấn, trong đó 90% là ngô hạt trắng dùng cho tiêu thụ.

Tuy nhiên, quốc gia có 120 triệu người tiêu dùng này vẫn phải nhập khẩu trên 10 triệu tấn ngô/năm từ Mỹ, vì ngô là lương thực chính của người Mexico từ hàng nghìn năm nay.

Loại cây lương thực này còn được dùng để chế biến trên 120 thành phẩm khác nhau, trong đó có bánh ngô (tương tự như bánh đa nem Việt Nam) được dùng để quấn với các loại thịt nướng thành món ăn đường phố “tacos” vốn nổi tiếng là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục