Microsoft: Bing gặp khó khi muốn là máy tìm kiếm mặc định trên các smartphone

11:19' - 29/09/2023
BNEWS Theo ông Jonathan Tinter, Phó Chủ tịch Microsoft, Bing đã gặp khó khăn khi muốn giành lấy vị trí là máy tìm kiếm mặc định trên các thiết bị smartphone được bán ra ở Mỹ.
Tại phiên tòa xét xử vụ kiện về chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đối với Google ở Tòa án Quận tại Washington, ông Jonathan Tinter, Phó Chủ tịch Microsoft chịu trách nhiệm về máy tìm kiếm Bing, ngày 28/9 cho biết Apple và các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) khác đã từ chối thỏa thuận chia sẻ doanh thu vốn có thể hỗ trợ máy tìm kiếm Bing, mà thay vào đó vẫn giữ Google là máy tìm kiếm mặc định.

 

DOJ đã cáo buộc Google chi trả 10 tỷ USD mỗi năm cho các nhà mạng không dây và các nhà sản xuất smartphone để đảm bảo rằng ứng dụng tìm kiếm Google được cài đặt mặc định trên các thiết bị của họ. Chính phủ Mỹ cho rằng Google đã lạm dụng vị thế độc quyền của mình trong mảng tìm kiếm và một số khía cạnh của hoạt động quảng cáo trên trang tìm kiếm.

Ông Tinter cho biết Bing đã gặp khó khăn khi muốn giành lấy vị trí là máy tìm kiếm mặc định trên các thiết bị smartphone được bán ra ở Mỹ, và quy mô nhỏ như vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng tìm kiếm của Bing.

Khi trả lời các câu hỏi của DOJ, ông Tinter cho hay Bing đã không thể trở thành máy tìm kiếm mặc định được cài đặt trên bất kỳ chiếc smartphone Android hay Apple nào bán ra ở Mỹ trong 10 năm qua, dù Microsoft đã có lúc đưa ra đề nghị chia sẻ hơn 100% doanh thu, hoặc hơn thế nữa, cho các đối tác của mình.

Một luật sư của Google đã đặt câu hỏi với ông Tinter rằng liệu tiền hay chất lượng thấp là vấn đề khiến Bing không thể đánh bại được Google khỏi vị trí máy tìm kiếm mặc định trên smartphone và các thiết bị khác. Người này đã dẫn kết quả một phân tích của công ty Keystone Strategies từ năm 2010, cho thấy những người khám phá Bing chỉ sử dụng máy tìm kiếm này trong một thời gian rất ngắn. Luật sư của Google cho biết số người dùng Bing lâu dài ở mức thấp, và hơn một nửa số người dùng mới chỉ hoạt động trên Bing một ngày trước khi rời đi. Ông Tinter không đồng ý với những dữ kiện này.

Google giữ quan điểm rằng công ty cạnh tranh phù hợp quy định và người tiêu dùng thích dùng công cụ Google hơn bởi vì đó là công cụ tốt nhất chứ không phải do Google có hành vi hạn chế cạnh tranh phi pháp.

Mảng tìm kiếm chiếm hơn một nửa trong doanh thu 283 tỷ USD và lợi nhuận ròng 76 tỷ USD mà Alphabet - công ty mẹ của Google - đạt được trong năm 2022. Tìm kiếm cũng là mảng chiếm vai trò chủ lực đưa giá trị vốn hoá thị trường của Alphabet lên mức hơn 1.700 tỷ USD.

Phán quyết của Thẩm phán Amit P. Mehta, thẩm phán phụ trách vụ kiện này, sẽ được đưa ra sau các phiên tòa dự kiến kéo dài khoảng ba tháng. Ông có thể bác bỏ vụ kiện hoặc yêu cầu có hành động khắc phục quyết liệt như dừng các hoạt động kinh doanh của Google hoặc cải tiến cách thức hoạt động của công ty. Dù kết quả thế nào, phán quyết gần như chắc chắn sẽ bị một trong hai bên kháng cáo, có khả năng khiến vụ kiện kéo dài trong nhiều năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục