Miễn phí vé 15 ngày đầu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Chiều 19/3, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, theo tinh thần chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đây, các đơn vị đang tập trung tối đa, giải quyết nối những công việc cuối cùng để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử chở khách vào cuối tháng 4/2019.
*Tập trung cao độ
Thông tin về kế hoạch chuẩn bị khai thác thương mại tuyến đường sắt này, ông Vũ Hồng Trường cho biết, công ty đang tiến hành 6 nhóm công việc: hoàn thiện các hành lang pháp lý; xây dựng phương án giá vé và chính sách ưu tiên, ưu đãi cho hành khách đi lại trên tuyến; chuẩn bị về nhân lực; hoàn thiện các quy trình vận hành, bảo trì phục vụ công tác vận hành thử.
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, công ty cũng đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan xây dựng phương án kết nối xe buýt và tiếp cận cho hành khách đến các ga của tuyến.
Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành phương án kết nối và báo cáo thành phố xem xét phê duyệt.
Ngày 5/3/2019, UBND thành phố Hà Nội đã thông qua phương án giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Giá vé này được xây dựng dựa vào 5 tiêu chí: thu nhập của người dân và khả năng chi trả; tính toán cạnh tranh về chi phí với phương tiện khác; khảo sát ý kiến người dân, dự toán chi phí vận hành tuyến và cân đối khả năng trợ giá từ ngân sách nhà nước.
Cụ thể giá vé như sau: giá mở cửa 7.000 đồng + đơn giá 600 đồng x khoảng cách đi lại (km). Vé đi 1 lượt được làm tròn hàng nghìn.
Ví dụ: từ ga 1 đến ga 2, ga 1 đến ga 3: 8.000 đồng/ người/lượt; từ ga 1 đến ga 4: 9.000 đồng/người/lượt; từ ga 1 đến ga 12 (ga cuối): 15.000 đồng/người/lượt...
Vé tháng có 2 loại: loại bình thường: 200.000 đồng; loại ưu tiên (yêu cầu có ảnh): 100.000 đồng. Thời gian sử dụng vé là 30 ngày, tính từ thời điểm thanh toán.
Vé ngày: giá vé 30.000 đồng/ngày, không hạn chế số lượt đi, được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến trong ngày. Thành phố miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi.
Mức hỗ trợ 50% giá vé tháng được áp dụng với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp và người cao tuổi.
Mức hỗ trợ 30% giá vé tháng áp dụng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Ngoài ra, trong 15 ngày đầu khai thác vận hành thương mại tuyến, toàn bộ hành khách sẽ được miễn phí.
Về nhân lực vận hành tuyến đường sắt này, ông Vũ Hồng Trường cho biết, 37 lái tàu đầu tiên được tuyển chọn đã trải qua quá trình 1 năm học lý thuyết, thực hành lái tàu tại Trung Quốc và hiện tiếp tục lái tại Việt Nam với quy trình sát hạch kỹ càng.
Công ty lấy mục tiêu an toàn cho hành khách là trên hết, công ty đã bố trí các lái tàu dự phòng để bảo đảm mỗi người lái không làm việc liên tục quá 4 tiếng.
Theo ông Vũ Hồng Trường, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước sẽ nghiệm thu công trình, về trang thiết bị và đào tạo nhân lực.
Tuyến đường sắt đô thị này chỉ hoạt động khi đủ 2 điều kiện là có chứng chỉ an toàn hệ thống và được Hội đồng cấp nhà nước nghiệm thu.
*Kết nối với tuyến đường sắt trên cao thế nào?
Điều mà nhiều người dân quan tâm khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động là việc kết nối, trung chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A thế nào khi tuyến đường này đi vào hoạt động?
Trả lời vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay, phương án kết nối, trung chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh- Hà Đông) đang được trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.
Theo đó, phương án đề xuất điều chỉnh các tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời tăng khả năng kết nối với mạng lưới giao thông đô thị như sau: Tuyến buýt 02: Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa chuyển thành tuyến ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với đường sắt 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã Tư Sở tới bến xe Yên Nghĩa (9km).
Tuyến 27: Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long chuyển thành tuyến ngang (Khu đô thị Định Công - Nam Thăng Long), kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại Ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10km).
Tuyến buýt 33: Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh chuyển thành tuyến ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh), kết nối với đường sắt 2A tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ga Văn Quán đến Ga Hà Đông và từ Ga Văn Khê tới Ga Yên Nghĩa (3km).
Tuyến buýt 21A: Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa và tuyến 21B: Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình chuyển thành một tuyến ngang số 21 (Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến 2A tại 2 ga (Thượng Đình, vành đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga vành đai 3 đến ga Yên Nghĩa (7,5km).
Tuyến buýt 25: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Bến xe Giáp Bát điều chỉnh để đi qua Hào Nam. Tuyến buýt 90: Kim Mã – Nội Bài kéo dài lộ trình thành Hào Nam - Nội Bài.
Ngoài ra, có 20 tuyến buýt trùng lộ trình với đường sắt ở quãng ngắn (từ 4 ga trở xuống) sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thay vì đổi lộ trình.
Các tuyến này gồm: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.
Cùng với việc điều chỉnh các tuyến trùng lộ trình, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng thêm các tuyến buýt tại các ga đầu cuối và các tuyến ngang cắt lộ trình đường sắt.
Ga cuối Cát Linh sẽ được kết nối với 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT01. Điểm đầu là Ga Yên Nghĩa sẽ duy trì hoạt động của 12 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91,102, CNG02, BRT01, 75 và 213. Từ Ga Yên Nghĩa, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề xuất mở mới 5 tuyến buýt trong năm 2019 gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng (quý I-2019); Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức (quý I-2019); Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn (quý II-2019); Bến xe Yên Nghĩa - Thanh Oai (quý IV-2019); Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài (quý IV-2019).
Bên cạnh đó, dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A sẽ thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt.
Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề xuất bổ sung 14 nhà chờ xe buýt, nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ lên 28.
Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, điểm đầu là Ga Cát Linh, điểm cuối là Ga Yên Nghĩa, có chiều đài 13,05 km, gồm 12 nhà ga trên cao, 13 đoàn tàu.
Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa. Mỗi toa chở được 240 hành khách. Mỗi chuyến chở được 960 hành khách.
Thời gian mở tuyến từ 5 giờ và đóng tuyến vào 23 giờ. Tần suất giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân là 35km/giờ.
Thời gian đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến bình quân hết 23 phút. Hành khách lên xuống tàu có thang máy, thang cuốn, thang bộ.
Khi được đưa vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị này sẽ đáp ứng tối đa 55-60% nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ứng 39 tỷ đồng duy trì hoạt động Ban quản lý Đường sắt đô thị
18:57' - 11/03/2019
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận tạm ứng 39 tỷ đồng kinh phí hoạt động năm 2019 cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh nhằm duy trì hoạt động của đơn vị này.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019
20:51' - 14/02/2019
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông dự kiến chạy chính thức từ tháng 4 tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tìm cách phát huy hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh–Hà Đông
15:00' - 12/11/2018
Việc kết nối giao thông với tuyến đường sắt đô thị này như thế nào để phát huy hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
08:11'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, năm 2024 có khoảng 4 tỷ USD vốn FDI đổ vào thành phố Cảng
08:11'
Theo UBND thành phố Hải Phòng, đến nay, thành phố thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với số vốn 32,2 tỷ USD, chiếm 7% vốn FDI toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana
07:44'
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, ngày 21/11, tại thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.