Mizuho sẽ không còn dư nợ cho các dự án nhiệt điện than vào năm 2040

16:24' - 26/06/2020
BNEWS Tập đoàn tài chính Mizuho Financial Group Inc. (Nhật Bản) sẽ giảm dư nợ cho vay với các dự án nhiệt điện than xuống còn 0 yen vào năm 2040, sớm hơn 10 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tại cuộc họp của đại hội đồng cổ đông ngày 25/6, Mizuho đã bày tỏ niềm tin đạt được mục tiêu sớm hơn 10 năm so với kế hoạch đã được đưa ra trong chính sách đầu tư và cho vay mới đối với các nhà máy có lượng khí thải CO2 cao mà tập đoàn này công bố vào tháng 4/2020.

Trả lời câu hỏi từ một cổ đông, ông Naoshi Inomata, Giám đốc Điều hành Mizuho, nói: "Với tư cách một tổ chức tài chính, sứ mệnh của chúng tôi là khuyến khích các công ty điện lực và năng lượng tiến hành chuyển đổi cơ cấu".

Ông Inomata cũng nhấn mạnh Mizuho sẽ hướng tới việc hiện thực hóa một xã hội không carbon thông qua đối thoại với khách hàng.

Cũng tại cuộc họp này, các cổ đông của Mizuho đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất của tổ chức phi lợi nhuận Kiko Network yêu cầu Mizuho sửa đổi các điều khoản hợp nhất của tập đoàn để buộc tập đoàn hàng năm phải công bố kế hoạch đầu tư và cho vay đối với một xã hội không có carbon.

Tính đến cuối tài khóa 2019, dư nợ tín dụng cho các dự án nhiệt điện chạy than của Mizuho là khoảng 300 tỷ yen.

Trước đó, Mizuho đã thông báo tạm ngừng cấp các khoản tín dụng mới cho các dự án nhiệt điện chạy than kể từ tài khóa 2020 (bắt đầu từ ngày 1/4/2020).

Trước đây, Mizuho vẫn cung cấp các khoản vay mới đối với các công ty điều hành các nhà máy nhiệt điện chạy than sử dụng hiệu quả nhiên liệu và có lượng khí thải CO2 ra môi trường tương đối thấp. Tuy nhiên, giờ đây, ngân hàng này đã xóa bỏ các ngoại lệ đó.

Ở chiều ngược lại, từ nay tới tài khóa 2030, Mizuho dự kiến sẽ cấp tín dụng có tổng trị giá 12.000 tỷ yen cho lĩnh vực môi trường, trong đó có năng lượng tái tạo, nhằm giúp các công ty giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục