Mở cửa an toàn, hiệu quả: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam?

15:54' - 18/02/2022
BNEWS Chiều 18/2, UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Tập đoàn FLC tổ chức Tọa đàm “Mở cửa an toàn, hiệu quả: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam” tại FLC Quy Nhơn, TP Quy Nhơn.

Chiều 18/2, tại Bình Định, Tọa đàm du lịch với chủ đề “Mở cửa an toàn, hiệu quả: Thời cơ vàng của du lịch Việt Nam” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tập đoàn FLC và Báo điện tử Vnexpress tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tọa đàm tập trung trao đổi các vấn đề cấp thiết trong việc mở cửa nội địa và quốc tế một cách toàn diện, an toàn, hiệu quả đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, đặc biệt sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế từ sau ngày 15/2 và Chính phủ đồng ý đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3.

Tham dự tọa đàm có lãnh đạo tỉnh Bình Định, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, các Hiệp hội du lịch, chuyên gia du lịch, và đại diện hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, hàng không uy tín trên toàn quốc.

Các đại biểu, đại diện doanh nghiệp cùng nhau đưa ra ý kiến đóng góp hoặc đề xuất cụ thể về quy trình và phương án mở cửa mà cơ quan quản lý đang bàn thảo.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: "Việc mở cửa du lịch là cấp thiết phải làm, mở cửa du lịch sẽ kéo theo hoạt động của các nền kinh tế khác. Chính phủ đã đưa ra quyết định mở cửa du lịch từ 15/3. Chúng ta có thể làm được, vậy làm thế nào?"

"Có thể mở cửa du lịch chậm hơn một số nước song các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng quyết tâm, vận động người dân thực hiện 5K. Chúng ta tự tin cạnh tranh với các nước khi tài nguyên du lịch phong phú", ông Bình khẳng định.

Ông Vũ Thế Bình cũng đưa ra những điểm nghẽn đối với sự phục hồi du lịch Việt Nam là thiếu tính nhạy bén, thận trọng mở cửa hơn các nước, thiếu nhất quán trong việc triển khai ứng phó với COVID-19 như mỗi tỉnh có một chính sách cách ly.

Trong bối cảnh mở cửa, ông Bình cho biết cần chuẩn bị trước hết là sản phẩm - vốn là cái gốc của du lịch. 

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch chia sẻ, mừng là dịp Tết nguyên đán, người dân đi du lịch rất đông. 

Thời gian thực hiện thí điểm cho thấy, du khách rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Du lịch Việt Nam đạt nhiều thành tích, các điểm đến du lịch có được các giải thưởng.

 Song còn khó khăn là có những cơ sở du lịch chưa mở lại được. Khi thí điểm còn một số khó khăn như thị trường Hàn Quốc kỳ vọng song còn gặp khó, thay đổi chính sách. Hay các thị trường Đài Loan, Trung Quốc thực hiện zero COVID.

Để thực hiện mở cửa du lịch, nhiều điều kiện sẽ được nới lỏng sau ngày 15/3 song vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Các địa phương cũng phải chuẩn bị phương án ứng phó.

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Trần Văn Thanh, chỉ trong 7 ngày Tết, tỉnh này đón gần 160.000 lượt khách, tăng 40% so với Tết 2021.

Chỉ trong hai tháng đầu năm, lượng khách đạt gần 650.000 khách, tăng 37% cùng kỳ. Người dân Bình Định chuẩn bị sẵn sàng để đón khách trong và ngoài nước trở lại từ đầu tháng 3, đặc biệt khi tỉnh đang đẩy mạnh phủ 3 mũi vaccine cho người dân.

Trong xu hướng du khách ngày càng ưa chuộng những điểm đến xanh, vừa an toàn, không quá đông đúc, Bình Định đang trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam. Không chỉ sở hữu những thắng cảnh biển đảo xanh, sạch trong lành, nơi đây còn thu hút du khách nhờ văn hóa, lịch sử độc đáo và sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương.

Trải qua 2 năm dịch COVID-19, Bình Định luôn nằm trong top những địa phương có tốc độ phục hồi du lịch nhanh nhất sau các đợt giãn cách.

Lợi thế từ hạ tầng giao thông đồng bộ, cơ sở lưu trú được nâng cấp với việc bổ sung mới nhiều cơ sở du lịch nghỉ dưỡng 5 sao quy mô, cùng liên tiếp các chương trình trình kích cầu sáng tạo được tỉnh và các doanh nghiệp triển khai đã và đang trở thành bệ phóng vững chắc để du lịch Bình Định bùng nổ trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục