Mô hình kinh doanh "thuê bao" được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng
Tại Nhật Bản, mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký thuê bao và trả phí theo tần suất nhất định (subscription) phát triển chậm hơn so với các nền kinh tế phát triển khác chủ yếu do các rào cản về quy định.
Tuy nhiên, số doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh này đang gia tăng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng sản phẩm theo cách khác biệt và tiết kiệm.
Kinh doanh thuê bao là một mô hình kinh doanh mà trong đó khách hàng phải đăng ký sử dụng và trả phí theo một tần suất nhất định, như hàng tháng hay thường niên,để được tiếp cận với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.
Mô hình này đã được các nhà xuất bản sách đi tiên phong từ thế kỷ thứ 17 và giờ đây được nhiều doanh nghiệp và trang web áp dụng.
Những cái tên đình đám nhất hiện nay theo đuổi mô hình kinh doanh này là công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ truyền thông Netflix của Mỹ hay công ty dịch vụ truyền thông Âu-Mỹ có trụ sở ở Luxembourg - Spotify.
Giới phân tích cho rằng dù xu hướng trên thể hiện rõ nét đối với các sản phẩm có giá cao, các công ty ngày càng nhận thấy việc khuyến khích khách hàng trả phí thuê bao để sử dụng lặp lại sản phẩm của mình, thay vì bán hàng một lần sẽ giúp xây dựng mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng. Đây cũng là một cách hiệu quả hơn để bắt kịp với thị trường không ngừng biến đổi.
Tien Tzuo, người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) của Zuora Inc., một nhà cung cấp nền tảng quản lý thuê bao hàng đầu đang phục vụ hơn 1.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới, cho biết người tiêu dùng ngày càng quen với mô hình thuê bao sau sự nổi lên của các cái tên như Netflix trong lĩnh vực video/phim ảnh và Spotify trong lĩnh vực âm nhạc.
Theo Viện nghiên cứu Yano, thị trường dịch vụ subscription của Nhật Bản hiện diện trong 8 ngành, trong đó có thời trang, nhà hàng và giải trí, ước tính có giá trị khoảng 562,74 tỷ yen (5,18 tỷ USD) trong tài khóa 2018 kết thúc vào 31/3/2019, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ.
Yano cho biết thị trường này được dự đoán sẽ đạt 777,80 tỷ yen trong tài khóa 2021 và 862,35 tỷ yen trong tài khóa 2023.
Trong số những “người mới” tham gia mô hình subscription, Shiseido Co. đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm dưỡng da được dùng với một công cụ phân phối tại nhà với giá 10.800 yen/tháng (khoảng 2,3 triệu đồng), hướng tới đối tượng phụ nữ trong độ tuổi 30-40.
Công cụ phân phối này có thể phối trộn các sản phẩm dưỡng da dành riêng cho từng khách trong 80.000 mẫu dựa trên các dữ liệu được gửi đi từ điện thoại thông minh của khách hàng, như tình trạng da và sức khỏe...
Đối với các mặt hàng như ô tô, Takuya Ichikawa, chuyên gia nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu Daiwa, cho rằng mức độ nhận thức ngày càng cao về tài nguyên và môi trường, đặc biệt trong số người tiêu dùng trẻ đang thúc đẩy xu hướng chuyển từ sở hữu sang thuê bao sử dụng.
Toyota Motor Corp. là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản đưa ra dịch vụ cho thuê bao xe trong năm nay.
Với dịch vụ có tên “Kinto", một khách hàng có thể thuê các mẫu xe thông dụng như dòng xe lai xăng-điện Prius với giá từ khoảng 50.000 yen/tháng (khoảng 10,6 triệu đồng) hay dòng xe sang Lexus với giá từ khoảng 200.000 yen (khoảng 42,5 triệu đồng), bao gồm bảo hiểm, dịch vụ bảo dưỡng, hỗ trợ khẩn cấp 24h và thuế.
Trong ngành đồ uống, công ty Kirin Brewery Co. cung cấp dịch vụ "Home Tap", giao bốn lít bia tươi trực tiếp từ nhà máy đến tận nhà khách hàng với mức giá hàng tháng 8.100 yen (1,7 triệu đồng). Kirin hướng đến đối tượng khách hàng “chịu chi” cho sản phẩm chất lượng cao, hơn là đối tượng khách hàng muốn tiết kiệm chi phí. Nhưng công ty này đang phải tạm thời ngừng nhận đặt hàng cho dịch vụ "Home Tap" vì nhu cầu quá cao.
Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp mà mô hình thuê bao không phát huy hiệu quả. Nhà bán lẻ thời trang Aoki Holdings Inc. đã bỏ mô hình thuê bao sau chưa đầy một năm ra mắt.
Ông Tzuo ở công ty Zuora Inc. cho rằng bài học ở đây là các công ty không thành công với mô hình này đã không bắt đầu từ người tiêu dùng.
Ông cho biết thành công trong dịch vụ thuê bao không được quyết định tại thời điểm bắt đầu mà là sau đó, khi công ty tiếp tục thu hút khách hàng và giữ chân khách ở lại với mình.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia nghiên cứu Ichikawa, việc thu thập đánh giá của khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong các dịch vụ thuê bao, không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn giúp khách hàng không bị nhàm chán.
Chuyên gia này cho biết: "Ngày nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn để nắm bắt các nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.
Các công ty không đi theo hướng này sẽ đứng trước nguy cơ bị tụt lại phía sau hoặc thậm chí thua cuộc”./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Apple và Disney hướng tới cạnh tranh với Netflix về truyền hình Internet
15:39' - 27/10/2019
Cuộc chiến truyền hình qua mạng Internet đang bước vào giai đoạn mới khi các “ông lớn” Apple và Disney hướng tới cạnh tranh trực tiếp với “người tiên phong” Netflix.
-
Doanh nghiệp
Netflix vào "tầm ngắm" của cơ quan thuế Italy
14:59' - 04/10/2019
Netflix đang hợp tác với giới chức Italy trong cuộc điều tra nghi vấn hãng này gian lận thuế dù không có văn phòng đại diện hay nhân viên làm việc tại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ấn Độ kêu gọi củng cố hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu
09:38'
Bộ trưởng Piyush Goyal cho rằng mạng lưới mới cần phải hỗ trợ và truyền cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp.
-
DN cần biết
Tết Nguyên đán Quý Mão cả nước đón 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5%
15:00' - 27/01/2023
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, tức 21/1/2023 - 26/1/2023), cả nước phục vụ hơn 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
-
DN cần biết
Khi nào cần điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư?
09:20' - 27/01/2023
Công ty TNHH Bao bì Nước giải khát Crown Đà Nẵng hỏi, doanh nghiệp có cần phải thực hiện thay đổi thông tin người đại diện pháp luật của nhà đầu tư trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
-
DN cần biết
Đồ uống độc lạ từ trà lên ngôi tại Trung Quốc
08:30' - 27/01/2023
Trong lúc nghỉ ngơi tạm rời xa màn hình máy tính, Liu Lijia “lướt mạng” để đặt đơn hàng cho mình và người bạn của cô làm việc tại Quảng Châu, cách Bắc Kinh nơi Liu làm việc khoảng 2.200 km.
-
DN cần biết
Dịp Tết Quý Mão, Hà Nội đón 332.000 lượt du khách du lịch
19:46' - 26/01/2023
Ngành du lịch Hà Nội cơ cấu lại sản phẩm, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đã đón một lượng khách đáng kể đến Thủ đô trong kỳ nghỉ Tết là tín hiệu tốt tạo đà phục hồi du lịch trong năm 2023.
-
DN cần biết
Năm 2023 sẽ có thêm 1.600 hợp tác xã nông nghiệp
16:30' - 26/01/2023
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến năm 2023 sẽ thành lập mới 1.600 hợp tác xã nông nghiệp, nâng tổng số lên 22.500 hợp tác xã nông nghiệp.
-
DN cần biết
Chuyển đổi số - Đòn bẩy giúp ngành du lịch phát triển bền vững
08:00' - 26/01/2023
Chuyển đổi số trong ngành du lịch là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch COVID-19.
-
DN cần biết
Có được tham gia 2 gói tư vấn trong cùng một dự án?
06:00' - 26/01/2023
Trường hợp dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, nghiên cứu quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu lần lượt tại Điều 6 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
-
DN cần biết
Chi phí thẩm tra và kiểm toán độc lập có trừ phí dự phòng?
06:00' - 25/01/2023
Việc xác định chi phí kiểm toán độc lập không liên quan đến chi phí dự phòng; trường hợp có vướng mắc về nội dung chi phí dự phòng và đối với công trình lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật.