Mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình

15:58' - 15/05/2018
BNEWS Trong phiên xét xử, do một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã yêu cầu Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Thị Hà - TTXVN

Sau khi hoãn phiên tòa ngày 7/5, sáng 15/5, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình mở lại phiên xét xử sơ thẩm 3 bị cáo liên quan đến sự cố y khoa nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân tử vong xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Các bị cáo gồm: Bùi Mạnh Quốc (sinh năm 1986) trú phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý nước Trâm Anh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; hai bị cáo cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" gồm Trần Văn Sơn (sinh năm 1990) trú tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Hoàng Công Lương (sinh năm 1986) đăng ký hộ khẩu tại Quốc Oai, Hà Nội, thường trú xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục vắng mặt. Ông Dương đi nước ngoài thăm con từ ngày 3/4/2018. Phiên tòa có 14 luật sư đăng ký tham gia tố tụng. Các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập ông Trương Quý Dương với tư cách là người đứng đầu. Có tới 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương gồm Nguyễn Chiến, Nguyễn Văn Đà, Ngô Thị Thu Hằng và Trần Hồng Phúc.

Trước giờ diễn ra phiên xét xử, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình về việc giải quyết đơn kiến nghị của bác sỹ Hoàng Công Lương. Theo công văn, bác sỹ Hoàng Công Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sỹ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo chuyển đơn của bác sỹ Hoàng Công Lương đến Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình để xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Trong phiên xét xử, do một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã yêu cầu Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử - Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình không chấp nhận vì cho rằng những người vắng mặt không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Phiên tòa được tiến hành như kế hoạch.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc (đây là những loại hóa chất không có trong danh mục hóa chất được dùng trong y tế).

Quá trình thao tác do bất cẩn Quốc đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Quốc chưa lấy mẫu nước để kiểm định như hợp đồng đã ký kết và do quá chủ quan nên sáng 29/5/2017, Quốc đã bỏ mặc việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân tử vong.

Bị cáo Trần Văn Sơn là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên thận nhân tạo nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Khi giao nhận với Bùi Mạnh Quốc qua điện thoại vào chiều 28/5/2017 (1 ngày trước khi xảy ra sự cố y khoa), Sơn biết rõ Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên của Đơn nguyên thận nhân tạo; không báo cáo cụ thể với lãnh đạo phòng và sáng ngày hôm sau (29/5/2017) vẫn cho Đơn nguyên thận nhân tạo đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, làm 8 người tử vong, 10 người phải đi cấp cứu.

Toàn cảnh phiên xét xử. Ảnh: Vũ Thị Hà - TTXVN

Còn đối với Hoàng Công Lương là người được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, được Trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bác sỹ Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Cáo trạng cũng nêu rõ, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Nhưng sáng 29/5/2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường, Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân, để cho hoạt động lọc máu tại đơn nguyên thận diễn ra và đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, còn Bùi Mạnh Quốc đã phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Ngày 7/5, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình mở phiên tòa xét xử vụ chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (ngày 29/5/2017). Tuy nhiên, phiên tòa đã tạm hoãn với lý do vắng một số người quan trọng liên quan đến vụ án; đặc biệt là sự vắng mặt luật sư của các bên, thiếu người đại diện hợp pháp của bị đơn là Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Dự kiến phiên tòa diễn ra liên tục đến hết ngày 18/5/2018./.

>>> Sự cố y khoa tại Hòa Bình: Đã xác định nguyên nhân ban đầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục